วิธีเลือกรองเท้าไม่ให้เกิดปัญหา และเหมาะสมกับสุขภาพเท้า

คุณทราบหรือไม่ว่าการเลือกรองเท้าสำหรับสวมใส่อาจมีผลสร้างปัญหาใหญ่ให้กับเท้าได้ ผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับเท้าและข้อเท้าถึงหนึ่งในหกเกิดจากปัญหาการเลือกใช้รองเท้าที่ไม่เหมาะ การเลือกรองเท้าตามแฟชั่นและความนิยมอาจเป็นเหตุให้เกิดปัญหานิ้วเท้าเก ตุ่มโปนโคนนิ้วหัวแม่เท้า ตาปลาและนิ้วเท้างอ สาวๆที่เลือกรองเท้าส้นสูงมากๆ มักประสบปัญหาเหล่านี้ รองเท้าที่สูงมากอาจทำให้เกิดแรงกดบริเวณหน้าเท้าและหากรองเท้าปลายแหลมมากหน้าเท้าก็จะถูกบีบมาก อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดข้อเท้าพลิกทำให้เอ็นข้อเท้าแพลงและข้อเท้าเกิดอาการไม่มั่นคงเรื้อรัง


      การเลือกรองเท้าตามแฟชั่นมีมีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความทันสมัย
อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถเลือกรองเท้าสุขภาพที่เป็นรองเท้าแฟชั่นได้ การใส่รองเท้าที่พอดีเหมาะสม สามารถป้องกันนิ้วหัวแม่เท้าเก โคนนิ้วหัวแม้เท้าโปน ตาปลา นิ้วเท้างอ ที่ทำให้เท้าและดูน่าเกลียดเมื่อถอดรองเท้า แนะนำว่าถ้าสาวๆคนไหนที่ชมชอบรองเท้าส้นสูงมากๆ ควรเก็บไว้ใส่เฉพาะโอกาสพิเศษที่ใส่ไม่เกินสองสามชั่วโมงจะเป็นการดูแลเท้าให้มีสุขภาพดีได้

เรามีวิธีการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับสุขภาพเท้ามาฝากจากหนังสือสุขภาพ Bone Care Kit กระดูก ๒๐๖ ชิ้นที่ควรใส่ใจ ดังนี้


      1. ซื้อรองเท้าตอนเย็นเพราะจะเป็นช่วงที่เท้าบวมใหญ่มากที่สุด


      2. ควรวัดขนาดของรองเท้าก่อนการซื้อรองเท้าทุกครั้ง อย่าใช้ขนาดเดิมตลอดเวลา เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้นเท้าก็จะมีขนาดโตขึ้น


     3. ควรลองรองเท้าทั้งสองข้างก่อนซื้อและมั่นใจว่าใส่สบายพอดี บางครั้งเท้าทั้งสองข้างอาจมีขนาดแตกต่างกันเล็กน้อย รองเท้าควรมีความยาวมากกว่าความยาวของนิ้วเท้าที่ยาวสุดประมาณครึ่งนิ้ว


      4 เมื่อลองรองเท้าแล้วควรเดินไปมาๆรอบร้านให้มั่นใจว่ารองเท้าใส่สบายจริงๆ


     5. ไม่ควรใส่รองเท้าที่มีส้นรองเท้าสูงกว่า ๒ นิ้ว ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าส้นตึก หรือรองเท้าบู๊ท


      6. ตรวจให้มั่นใจว่ารองเท้าใส่พอดีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง


      7. รองเท้าที่ไม่หุ้มส้น เช่น รองเท้าแตะ ไม่เหมาะกับการใส่เพื่อเดินนานๆ เนื่องจากกล้ามเนื้อเท้าต้องทำงานเพื่อพยุงรองเท้าให้ติดเท้าตลอดเวลา หากต้องการจะใส่รองเท้าแตะควรต้องมีสายรัดด้านหลังของเท้าด้วย


     8. รองเท้าที่มีแผ่นรองเท้านิ่มมักช่วยรองรับน้ำหนักเท้าได้ดีและมักส่วมใส่สบาย และรองเท้าที่ด้านบนเท้านิ่มจะมีการยืดตัวออกรัดเท้าให้กระชับได้ดี 


     9. ไม่ควรซื้อรองเท้าที่รัดเกินไปและรอเวลาให้รองเท้ายืดตัวเพื่อการสวมใส่ที่พอดี รองเท้าควรต้องใส่ได้พอดีตั้งแต่วันแรกที่ซื้อ รองเท้าที่หลวงเกินไปและเท้าสามารถขยับไปมาในรองเท้าได้อาจเป็นเหตุให้เกิดตุ่มพองน้ำที่เกิดจากการเสียดสีภายในรองเท้าได้


      10.อย่ามั่นใจว่าขนาดที่เคยใช้กับรองเท้ายี่ห้อหนึ่งจะเป็นเบอร์ขนาดเดียวกับรองเท้าอีกยี่ห้อ


 


วิธีเลือกรองเท้าไม่ให้เกิดปัญหา และเหมาะสมกับสุขภาพเท้า

ที่มา: thaitv.com

วิธีเลือกรองเท้าไม่ให้เกิดปัญหา และเหมาะสมกับสุขภาพเท้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์