App Store ทำไมต้องเปลี่ยนจากคำว่า “Free” เป็นคำว่า “Get” ?



ใครที่โหลดแอพจาก
App Store ในวันนี้ คงจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ใน App Store กันไปแล้ว ว่าปุ่มกดโหลดแอพฟรีนั้นได้เปลี่ยนจากคำว่า “Free” ไปเป็นคำว่า “Get” ทั้งหมดเลย บางคนอาจจะสงสัยว่าเพราะอะไรถึงต้องเปลี่ยนด้วย? เรื่องนี้มีเหตุผล

ย้อนกลับไปในยุคเมื่อก่อนของ App Store ที่ผู้พัฒนาแอพรายต่างๆ จะหารายได้จากการขายแอพโดยตรงเลย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้พัฒนาจะตั้งราคาของแอพนั้นอยู่ที่เท่าไหร่ ส่วนแอพฟรีก็จะเป็นแอพที่ฟรีจริงๆ อาจจะเป็นเกมเวอร์ชั่นทดลองเล่น ถ้าหากติดใจก็สามารถไปกดซื้อเกมเวอร์ชั่นเต็มจากใน App Store ได้

แต่ในปัจจุบันได้มีสิ่งที่เรียกว่า In App Purchase ซึ่งเป็นการซื้อของเพิ่มเติมจากในตัวแอพ ทำให้ผู้พัฒนาแอพค่ายต่างๆ เริ่มเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาแอพและเกม แทนที่จะทำแอพออกมาแล้วตั้งราคาขายทีเดียว ก็เปลี่ยนให้ตัวแอพหรือเกมนั้นเป็นแอพแจกฟรีแล้วจึงค่อยหารายได้จากการที่ผู้เล่นซื้อ item ต่างๆ ภายในเกม เช่นอาจจะเป็นการซื้อเงินในเกมเพิ่มเพื่อให้ผ่านด่านได้ไวขึ้นเป็นต้น

ด้วยเหตุนี้นี่เองที่ทำให้หลายฝ่ายรวมถึง EU จึงออกมากดดันให้ทาง Store ต่างๆ ทั้ง Google และ Apple เอง ให้ปรับปรุงในเรื่องของการระบุราคาแอพที่ทำให้เข้าใจผิดโดยการระบุว่าเป็นแอพฟรี แต่จริงๆ แล้วกลับมี in app purchase ขายของอยู่ด้านใน ซึ่งไม่เป็นแอพฟรีที่แท้จริง

โดยล่าสุดทาง Apple เองได้มีการปรับปรุงแก้ไขในจุดนี้แล้ว ด้วยการเปลี่ยนจากคำว่า “Free” เป็นคำว่า “Get” แทน เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นแอพฟรี โดยใน App Store ที่หน้าดาวน์โหลดจะมีแจ้งไว้ว่าตัวแอพตัวไหนที่ภายในแอพมี in app purchase อยู่ ซึ่งจะเขียนอยู่ที่ด้านล่างของปุ่มครับ

แต่สำหรับใครที่กังวลว่าจะมีใครเผลอมากดซื้อของจาก in app purchase เราหรือเปล่า การซื้อของในตัวแอพเองจะต้องใส่รหัสผ่าน Apple ID เช่นเดียวกับการซื้อแอพปกติครับ ดังนั้นจึงต้องเป็นเจ้าของเครื่องกดซื้อได้



ที่มา macrumors.com


App Store ทำไมต้องเปลี่ยนจากคำว่า “Free” เป็นคำว่า “Get” ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์