ไปเที่ยว นครสวรรค์ กัน


จังหวัดนครสวรรค์ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายรูปแบบ ทั้งวัดวาอาราม โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น บึงบอระเพ็ด อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ วัดจอมคีรีนาคพรต วัดวรนาถบรรพต (วัดเขากบ) ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม และอีกมากมายเลย วันนี้เรามีมาแนะนำกันด้วย ป่ะถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลยยยย




1. เขาหน่อ เขาแก้ว นครสวรรค์


ข้อมูล : เขาหน่อเป็นเขาหินปูนที่มีวัดเขาหน่ออยู่เชิงเขา มีบันไดขึ้นสู่ยอดเขาซึ่งเป็นจุดชมวิว ระหว่างทางมีถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปนอนองค์ใหญ่ เมื่อครั้งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จภาคเหนือทางชลมารคสายแม่น้ำปิง เคยทรงประทับพักแรมที่นี่ ต่อมาจังหวัดได้สร้างพระบรมรูปไว้เป็นอนุสรณ์ บริเวณเชิงเขามีฝูงลิงจำนวนมาก คอยรับอาหารจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือน นอกจากนี้เวลาเย็นจะมองเห็นฝูงค้างคาวที่อาศัยอยู่ตามถ้ำน้อยใหญ่ในภูเขา บินออกไปหากิน ดูเป็นสายยาวสีดำอยู่บนท้องฟ้า ส่วนเขาแก้ว อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน มีถ้ำหลายถ้ำซึ่งเป็นที่อยู่ของค้างคาวมากมาย ในเวลาเย็นใกล้พลบค่ำฝูงค้างคาวจะพากันบินออกหากิน 

ที่ตั้ง : อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์


1. เขาหน่อ เขาแก้ว นครสวรรค์1. เขาหน่อ เขาแก้ว นครสวรรค์


2. ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ ปากน้ำโพ นครสวรรค์


ข้อมูล : ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นจุดที่แม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านไหลมาบรรจบกันที่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์กลายเป็นจุดกำเนิดของ แม่น้ำสายสำคัญที่ชื่อ เจ้าพระยา แม่น้ำสายสำคัญของประเทศ ณ บริเวณริมเขื่อนใกล้ตลาดปากน้ำโพจะมองเห็นถึงความแตกต่าง ของสายน้ำทั้งสายได้อย่างชัดเจน โดยแม่น้ำ น่านจะมีสีแดงขุ่น แม่น้ำปิงจะมีสีเขียวคล้ำใสเมื่อรวมตัวเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสีน้ำก็จะค่อยๆ ผสมกลมกลืนกลายเป็นสีเดียวกัน จากฝั่งตลาดปากน้ำโพจะสามารถมองเห็นแหลมยม รวมทั้งฝั่งตรงข้ามมีศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ - เจ้าแม่ทับทิม เป็นอาคารทรงเก๋งจีนตั้งอยู่จากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือรับจ้าง ชมวิถีความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ทั้งสองฝั่ง

ที่ตั้ง : เทศบาลนครนครสวรรค์ ปากน้ำโพ นครสวรรค์ 60000


2. ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ ปากน้ำโพ นครสวรรค์2. ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ ปากน้ำโพ นครสวรรค์


3. บึงบอระเพ็ด นครสวรรค์


ข้อมูล : บึงบอระเพ็ด เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ อยู่ในท้องที่สามอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ กลางบึงมีตำหนักแพที่สร้างขึ้นครั้งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน เดิมบึงบอระเพ็ดแห่งนี้มีชื่อว่า "ทะเลเหนือ" หรือ "จอมบึง" เนื่องจากมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจระเข้ จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด

ที่ตั้ง : ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ตำบลแควใหญ่  อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  60000

 


3. บึงบอระเพ็ด นครสวรรค์3. บึงบอระเพ็ด นครสวรรค์


4. อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นครสวรรค์


ข้อมูล : อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอแม่วงก์ และอำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ตามเทือกเขาสูงชันก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม 4-5 แห่ง ทั้งเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำแม่วงก์อันเป็นต้นน้ำของแม่น้ำสะแกกรัง นอกจากนี้ยังมีแก่งหินทำให้เกิดน้ำตกเล็กๆ ตามแก่งหินนี้ ตลอดจนมีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ อุทยานมีเนื้อที่ประมาณ 558,750 ไร่ หรือ 894 ตารางกิโลเมตร ซึ่งในขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ในเขตพื้นที่อุทยานด้วย

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์

 


4. อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นครสวรรค์4. อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นครสวรรค์


5. จันเสนเมืองโบราณ นครสวรรค์


ข้อมูล : จันเสนเมืองโบราณ เมืองโบราณมีคูเมืองเป็นเนินดินโดยรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่มุมทั้งสี่เป็นรูปมนจนเกือบเป็นวงกลม ล้อมรอบด้วยคูเมืองซึ่งกว้างประมาณ 20 เมตร ปัจจุบันยังมีสภาพเป็นที่ลุ่มน้ำขัง แต่ยังเป็นร่องรอยพอมองเห็นเค้าคูเมืองได้อย่างชัดเจน มีความยาวประมาณ 800 เมตร กว้าง 700 เมตร คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่เศษ เนื่องจากบริเวณภายในคูเมืองดังกล่าวมีลักษณะเป็นเนินสูงกว่าพื้นที่รอบนอก คูเมือง ชาวบ้านเรียกว่า “โคกจันเสน” ในบริเวณเมืองโบราณได้ขุดพบโบราณวัตถุหลายอย่าง ประเภทที่ทำด้วยเศษดินเผา อาทิ พระพิมพ์ต่าง ๆ ตุ๊กตา ตะเกียง ประเภทที่ทำด้วยหิน ได้แก่ ฐานบัว ธรรมจักร ขวานหินขัดที่ทำด้วยโลหะ มีตุ้มหูทำด้วยตะกั่วหรือดีบุก ใบหอกที่ทำด้วยสำริด ปัจจุบันโบราณวัตถุดังกล่าวเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์จันเสน ซึ่งตั้งอยู่ในวัดจันเสน

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 2 ตำบลจันเสน อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ 60260

 


ไปเที่ยว นครสวรรค์ กัน


6.สะพานเดชาติวงศ์ นครสวรรค์


ข้อมูล : สะพานเดชาติวงศ์ เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ที่หลัก กม.ที่ 340 ก่อนเข้าสู่ใจกลางเมืองจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งกรมทางหลวงได้เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2485 และเปิดให้ใช้งานครั้งแรกในปี พ.ศ. 2493 ซึ่งชื่อของสะพานนั้นมาจากชื่อสกุลของพันตรี หม่อมหลวงกรี เดชาติวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวงในสมัยนั้น โดยปัจจุบันสะพานแห่งนี้เป็นสะพานที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยในการเดินทางเข้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ และนอกจากนี้ยังเป็นจุดชมวิวแม่น้ำสองสีที่สวยงามที่สุดอีกจุดหนึ่งด้วย 

ที่ตั้ง : ถนนพหลโยธิน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 60000

 


6.สะพานเดชาติวงศ์ นครสวรรค์6.สะพานเดชาติวงศ์ นครสวรรค์


7. ถ้ำบ่อยา นครสวรรค์


ข้อมูล : ถ้ำบ่อยา เป็นถ้ำอยู่บนเขาที่หมู่บ้านหินก้อน จ.นครสวรรค์ ภายในถ้ำมีบริเวณกว้างขวางพอสมควร โดยแบ่งออกได้เป็น 3 ช่วง ตอนแรกเป็นที่ตั้งพระประธานองค์ใหญ่ ช่วงที่ 2 อยู่ลึกเข้าไปข้างในเป็นทางตัน บริเวณนี้จะมีบ่อน้ำทิพย์ซึ่งชาวบ้านถือว่าเป็นบ่อยาศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้วย ช่วงที่ 3 เป็นทางที่จะออกจากบริเวณถ้ำสู่ภายนอกได้ทางหนึ่ง ภายในบริเวณถ้ำนอกจากจะมีบ่อน้ำทิพย์อยู่ดังกล่าวแล้ว ยังมีหินย้อยตามธรรมชาติที่งดงาม ซึ่งจะมองเห็นได้จากแสงไฟฟ้า ซึ่งมีให้ความสว่างอย่างเพียงพอภายในถ้ำ

ที่ตั้ง : ถ้ำบ่อยา อ.เมือง  จ.นครสวรรค์

 


7. ถ้ำบ่อยา นครสวรรค์7. ถ้ำบ่อยา นครสวรรค์


8. ทุ่งหินเทิน นครสวรรค์


ข้อมูล : ทุ่งหินเทิน เป็นทุ่งหญ้าเชิงเขาที่มีกลุ่มก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งวางซ้อนกันอยู่หลายแห่ง หลายรูปแบบ กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ในลักษณะที่สัมผัสกันเพียงเล็กน้อยเหมือนมีคนจับวาง นับเป็นสวนหินธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา กระจัดกระจายเป็นกลุ่มๆ เต็มท้องทุ่งในเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่

ที่ตั้ง : หมู่ 5 ต.ปางสวรรค์ อ.ชุมตาบง จ.นครสวรรค์

 


8. ทุ่งหินเทิน นครสวรรค์8. ทุ่งหินเทิน นครสวรรค์


9. อุทยานสวรรค์ นครสวรรค์


ข้อมูล : อุทยานสวรรค์ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่อยู่ในเขตเทศบาลนครสวรรค์มีผู้นิยมไปพักผ่อนหย่อนใจกันมาก มีเนื้อที่ 314 ไร่ ใกล้ทางแยกสายเชียงใหม่-พิษณุโลก ติดกับถนนสายเอเชีย อุทยานสวรรค์เดิมเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ เรียกว่า "หนองสมบุญ" มีถนนวงแหวน 2 ชั้นล้อมรอบ ตรงกลางเป็นเกาะซึ่งมีเนื้อที่ 4 ไร่ มีสวนหย่อม สนามหญ้า น้ำพุ เวทีกลางแจ้ง น้ำตก ริมฝั่งน้ำภายในอุทยานจัดเป็นสวนสุขภาพ ด้านหน้าของสวนสาธารณะสร้างอย่างสวยงาม มีห้องน้ำ ห้องแต่งตัวบริการแก่นักท่องเที่ยว

ที่ตั้ง : อุทยานสวรรค์ ติดถนนสายเอเชีย ต.ปากน้ำโพ อ. เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

 


9. อุทยานสวรรค์ นครสวรรค์9. อุทยานสวรรค์ นครสวรรค์


10. ป่าดึกดำบรรพ์บนผาหนุมาน นครสวรรค์


ข้อมูล : ป่าดึกดำบรรพ์บนผาหนุมาน สถานที่พบซากดึกดำบรรพ์ โดยสำนักงานศิลปกร ที่ 4 ลพบุรี รายงานไว้ว่าเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2546 โดยมี นายนคร แจ่มวิจิตรโต กำนันตำบลลำพยนต์ พร้อมด้วย นายกิตติชัย นุชชม นักวิชาการป่าไม้ 5 สำนักงานป่ามไม้จังหวัดนครสวรรค์ และ นายเฉลิมชัย สวรรค์คณากร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลตากฟ้า ได้ออกสำรวจแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเทือกเขาตะบองนาค จากคำบอกเล่าของนักวิชาการป่าไม้ที่ได้เคยศึกษาตามหลักธรณีวิทยาสัญนิษฐานว่า น่าจะเป็นฟอสซิลของสัตว์เซลเดียว อยู่ในยุค 350 ล้านปี ซึ่งเป็นฟอสซิลที่หายาก ที่เป็นหลักฐานบ่งบอกว่า ในอดีตพื้นที่ตำบลตากฟ้าน่าจะเป็นทะเล นอกจากนั้น ในบริเวณนี้ยังพบพันธุ์ไม้หายากเกือบ 80 ชนิดเช่น ต้นปรงป่าที่มีอายุประมาณ 100 ปี ซึ่งขึ้นอยู่อย่างมากมายบนเขาพุลำไย และต้นกำลังหนุมานที่ขึ้นอยู่ตามหน้าผา ที่เป็นที่มาของชื่อ "ผาหนุมาน" เป็นต้น

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 2 ตำบลลำพยนต์ อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์


10. ป่าดึกดำบรรพ์บนผาหนุมาน นครสวรรค์10. ป่าดึกดำบรรพ์บนผาหนุมาน นครสวรรค์

ขอบคุณข้อมูลจาก painaidii.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์