คุณแม่ขึ้น!! พาลูกไป ร.พ. แต่ถูกหมอด่าผ่านใบสั่งยา


คุณแม่ของเด็กรายหนึ่งออกมาร้องเรียน กรณีพาลูกที่ป่วยไปหาหมอ แต่ไม่อยากให้นอนรักษาตัวที่ ร.พ. ก่อนถูกต่อว่าจากแพทย์คนดังกล่าว อีกทั้งยังถูกเขียนด่าในใบสั่งยา ผู้บริหาร ร.พ. เผย เรียกตัวมาตักเตือนแล้ว พร้อมขอความเป็นธรรมให้แพทย์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ร้องเรียนมาว่า มีกรณีพฤติกรรมการทำงานของการแพทย์รายหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยคุณหมอรายนี้ได้เขียนด่าตน จากเหตุวิวาทะเรื่องจะให้เด็กนอนดูอาการที่โรงพยาบาลหรือไม่เมื่อปฏิเสธคุณหมอกลับแจ้งว่า“กว่าจะมาพรุ่งนี้ก็ตายก่อน”ผู้ร้องเรียนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาตนเองและญาติผู้หญิงอีก 2 คน ได้พาลูกสาวอายุ7 ขวบไปหาหมอท่านหนึ่งที่โรงพยาบาลเอกชนเนื่องจากลูกสาวมีอาการอาเจียร ไอ มีเสมหะเจ็บคอ มีน้ำมูก มีไข้ 38องศา จริงๆไม่ได้เป็นอะไรมากแต่เรากังวลจึงพาไปหาหมอดีกว่าเพื่อความสบายใจ

เมื่อตรวจเสร็จคุณหมอแจ้งว่าเด็กจำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อดูอาการ ทางคุณแม่จึงแจ้งคุณหมอไปว่าวันนี้ยังไม่สะดวกอย่างไรจะขอพาลูกกลับไปดูอาการที่บ้านเพราะเรามั่นใจว่าลูกไม่ได้เป็นอะไรมากอีกทั้งจะขอโทรปรึกษากับอาจารย์หมอที่เคยดูแลรักษาเป็นประจำที่นี่ก่อน เพียงแค่นั้นคุณหมอที่ตรวจวินิจฉัยได้แสดงอาการไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัดโดยการชักสีหน้ายกขาขึ้นนั่งไขว่ห้างทันทีพร้อมกับพูดว่า “ก็ดีเหมือนกันอยากรู้ว่าเด็กจะเป็นอย่างไรกว่าจะมาพรุ่งนี้เด็กก็ตายก่อนแล้ว”

ยอมรับว่าพอได้ยินก็ตกใจและโมโหจึงถามกลับไปว่า ทำไมคุณหมอพูดจาแบบนี้ คุณหมอก็แย้งว่าไม่เห็นหรือไงว่าเด็กปากแห้งแสดงว่ามีอาการขาดน้ำ ตนเองจึงออกมารอรับยาข้างนอกแต่รู้สึกว่ารอนานผิดปกติและพยาบาลมีอาการผิดสังเกตุจากนั้นเห็นพยาบาลถือใบสั่งยาด้วยอาการแปลกๆ พยายามเอามือปิดเราจึงไปขอดูเพราะอยากรู้ว่าหมอสั่งยาอะไรบ้างตอนนั้นในใจไม่ได้คิดว่าคุณหมอจะเขียนอะไรลงในกระดาษ

แต่ปรากฎว่าเมื่อดูใบสั่งยาถึงกับตกใจเพราะคุณหมอเขียนว่า“อย่าได้มาเจอกันอีกเด็ดขาดแม่เด็กนิสัยแย่มาก”เราจึงรีบถ่ายภาพเก็บไว้ซึ่งพยาบาลที่เห็นต่างพากับกระซิบว่า“ทำยังไงดี คุณแม่เด็กเห็นแล้วถ่ายรูปไว้ด้วย”เราจึงเดินไปถามคุณหมอว่าคุณหมอเหตุใดจึงเขียนข้อความแบบนี้คุณมีจรรยาบรรณหรือไม่หมอท่านเดิมกลับโมโหเราแถมขู่ว่า“ ห้ามนำภาพไปแชร์ส่งต่อ หรือเผยแพร่เด็ดขาดไม่งั้นจะฟ้องกลับ”แล้วหมอก็เดินไปจับกลุ่มคุยกับพยาบาลและเจ้าหน้าที่ 

เมื่อเราไปรับยาปรากฎว่าที่หมอแจ้งว่าน้องอาการหนักต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนั้นแต่คุณหมอกลับจ่ายแค่ยาแก้อาเจียรแก้ไอ ยาลดน้ำมูก ไม่มียาลดไข้ ในใบรับรองพทย์ระบุว่าเป็นหวัดลงกระเพาะแนะนำให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จริง ๆ แล้วไม่ได้ต้องการอะไร แค่อยากได้ยินคำขอโทษจากหมอเท่านั้น

เมื่อสอบถามไปยังผู้บริหารโรงพยาบาลดังกล่าว ได้รับการอธิบายว่าทางผู้บริหารได้เรียกคุณหมอท่านดังกล่าวมาพูดคุยได้ทราบข้อมูลว่าเด็กป่วยเป็นกระเพาะลำไส้อักเสบ มีการเสียน้ำในระดับกลางซึ่งในเด็ก 7 ขวบถือว่าค่อนข้างอันตรายควรพักรักษาตัวและดูอาการที่โรงพยาบาลสักระยะ เนื่องจากหากอนุญาตให้เด็กกลับบ้านแล้วเกิดมีอาการอาเจียรหรือถ่ายท้องเพิ่มเติมอาจทำให้เด็กเข้าสู่ภาวะขาดน้ำขั้นรุนแรงซึ่งอาจทำให้เด็กเสียชีวิตในที่สุด 

ผมไม่แน่ใจว่าระหว่างที่ผู้ปกครองและหมอนั่งคุยกันนั้นเป็นอย่างไรแต่คุณหมอยอมรับว่าได้บอกผู้ปกครองเด็กว่า“ถ้าพาลูกกลับอาจจะตายก่อน”จริง แต่พูดไปด้วยความเป็นห่วง ถือเป็นการปฏิบัติตามหลักการรักษาและถูกต้องตามหลักวิชาการแพทย์ ซึ่งเท่าที่ทราบคุณหมอท่านนี้เป็นแพทย์ด้านกุมารเวทที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์มีประวัติที่ดีและมีมาตรฐานในการรักษาที่ได้ตามมาตรฐานของโรงพยาบาลเรา ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลได้ตักเตือนคุณหมอท่านนี้ไปแล้วว่า การเขียนข้อความระบายความรู้สึกลงในใบOPD (ในจ่ายยา)เป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไม่ถูกต้องแต่อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลวอนขอความเป็นธรรมให้กับคุณหมอด้วยและที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ด้านนพ.สัมพันธ์คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภาชี้ถึงประเด็นนี้ว่า บทสนทนาและข้อเท็จจริงในวันเกิดเหตุไม่มีใครทราบว่าเป็นอย่างไร แต่คาดว่าคุณหมอและแม่ของเด็กน่าจะอารมณ์เสียและระเบิดอารมณ์ใส่กันซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ปุถุชนทุกคนสามารถเกิดขึ้นได้ แต่เท่าที่ดูหลักฐานจากใบOPDคุณหมอท่านนี้ตรวจคนไข้ด้วยความละเอียดรอบคอบ ระมัดระวังวินิจฉัยและสั่งจ่ายยาด้วยความถี่ถ้วน 

ส่วนตัวเข้าใจว่าหมออาจจะพูดไปด้วยอารมณ์น้ำเสียง ไม่ค่อยสุภาพ คาดว่าคำพูดดังกล่าวหากได้พูดจริงก็น่าจะเกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ ทั้งนี้หากทางโรงพยาบาลได้ทำการสอบสวนและเรียกคุณหมอท่านนี้มาตักเตือนแล้ว ก็ถือว่าเรื่องน่าจะจบลงด้วยดีทางมารยาทอาจจะไม่เหมาะสมที่เขียนข้อความนั้น

คุณแม่ขึ้น!! พาลูกไป ร.พ. แต่ถูกหมอด่าผ่านใบสั่งยา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์