เกาหลีใต้คุมเข้มขาย ไม้เซลฟี่ ทำไม??


หลังจากที่เราได้รู้จักคำว่า "เซลฟี่" หรือการถ่ายรูปตัวเองไปแล้ว ก็เริ่มมีสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการเซลฟี่มากมาย และหนึ่งในอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้ก็คือ "ไม้เซลฟี่" ที่ช่วยทำให้สมาร์ทโฟนของเรามีมุมมองในการถ่ายเซลฟี่จากกล้องหน้าที่กว้างมากขึ้น ไม่ต้องเอื้อมมือไปสุดแขนเหยียดให้ดูไม่งาม แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ แถลงว่า ใครก็ตามที่ขายไม้เซลฟี่ที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนอย่างถูกต้อง จะต้องโทษปรับ 30 ล้านวอน (ราว 894,000 บาท) หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี ทำเอาพ่อค้าแม่ค้า รวมไปถึงผู้ที่ชื่นชอบการใช้ไม้เซลฟี่ถ่ายภาพ "งง" ไปตามๆกันว่า เหตุใดจึงต้องเข้มงวดกับไม้เซลฟี่ด้วย

เรื่องของเรื่องก็คือ ไม้เซลฟี่ที่ทางการเกาหลีใต้เข้มงวดนั้น จะเน้นไปที่ไม้เซลฟี่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีบลูทูธ ซึ่งสามารถกดปุ่มชัตเตอร์จากไม้เซลฟี่ได้เลย ด้วยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านทางบลูทูธ ไม่ใช่ไม้เซลฟี่ธรรมดาที่ไม่มีชัตเตอร์ตัวที่อาศัยเพียงแค่เป็นไม้ให้ยื่นออกไปไกลๆ แล้วตั้งเวลาถ่ายที่สมาร์ทโฟนเท่านั้น

เหตุที่มุ่งเน้นไปที่ไม้เซลฟี่ที่มีบลูทูธ เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุระหว่างอุปกรณ์ ดังนั้น อุปกรณ์สื่อสารแบบนี้จะต้องผ่านการทดสอบและได้การรับรองมาตรฐานเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่ไปปล่อยสัญญาณรบกวนอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้คลื่นวิทยุความถี่เดียวกัน

กระทรวงวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ยอมรับว่าการออกมาปราบปรามไม้เซลฟี่ที่ไม่ได้มาตรฐานโดยอ้างในเรื่องของ"เทคนิค"เป็นพื้นฐานนั้นอาจจะเป็นเหตุผลที่ดูอ่อนเกินไป เพราะสัญญาณระยะสั้นที่ออกมาจากอุปกรณ์บลูทูธนั้น คงไม่สามารถที่จะไปทำให้เครื่องบินตกหรือไปรบกวนคลื่นสัญญาณวิทยุของตำรวจได้ แต่มันก็เป็นอุปกรณ์ด้านการสื่อสารอย่างหนึ่งที่จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศ นั่นหมายความว่า "ทางการมีหน้าที่ที่จะต้องปราบปรามอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานเหล่านั้น"

แม้ว่าจะมีบทลงโทษที่รุนแรงแต่การปราบปรามก็อาจจะไม่ได้จริงจังมากนักเพราะเชื่อว่าคงไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปตรวจตราตามร้านค้าที่ขายไม้เซลฟี่ได้ทั้งหมด ซึ่งทางการเกาหลีใต้เองก็รับรู้และเข้าใจดีแต่ก็บอกว่าการออกแถลงการณ์เช่นนั้นมา ก็เพื่อที่ต้องการให้ผู้คนที่ขายไม้เซลฟี่ทั้งหลาย เพิ่มความระมัดระวังเกี่ยวกับของที่ตัวเองขายให้มากขึ้น เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ผู้หนึ่งบอกว่า มีพ่อค้าแม่ค้าที่โทร.มาหาเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งว่า เขาไม่รู้ว่า ไม้เซลฟี่ที่ขายนั้น มันถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ สรุปได้ว่า การเข้มงวดกับการขายไม้เซลฟี่ เพราะมันเป็นเรื่องของอุปกรณ์สื่อสารแบบหนึ่ง ที่มีหลักเกณฑ์ให้ปฏิบัติตามอยู่ เข้าใจตรงกันนะ!!

เกาหลีใต้คุมเข้มขาย ไม้เซลฟี่ ทำไม??


เกาหลีใต้คุมเข้มขาย ไม้เซลฟี่ ทำไม??


เกาหลีใต้คุมเข้มขาย ไม้เซลฟี่ ทำไม??

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์