เอ๊ะ! ผู้สร้างโดราเอมอนขวัญใจเด็กๆ มี 2 คนเหรอ??


พอพูดถึงคนเขียนโดราเอมอน ทุกคนอาจทราบกันดีว่าคือ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ (Fujiko Fujio : 藤子不二雄) แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ฟูจิโกะ ฟูจิโอะนั้นคือนามปากกาของนักเขียนถึงสองคนด้วยกัน และเพียงไม่กี่คน ที่จะทราบชื่อจริงๆของทั้งคู่

ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ (Fujimoto Hiroshi : 藤本弘) และ โมโตโอ อะบิโคะ (Abiko Moto : 安孫子素雄) ทั้งคู่เกิดที่จังหวัดโทยามะ (Toyama : 富山) และเข้าเรียนชั้นประถมโรงเรียนเดียวกัน ทั้งสองคนมีความสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว เพราะต่างก็ชอบในการวาดเขียนการ์ตูนและชื่นชอบผลงานของนักเขียนชื่อดังสมัยนั้นคนเดียวกันคือ โอซามุ เทะซึกะ (Tezuka Osamu : 手塚 治虫) ในช่วงมัธยม ทั้งคู่ก็ร่วมกันทำนิตยสารทำมือขึ้นมาชื่อ “RING” และเริ่มวาดการ์ตูนย์ส่งไปตามคอลัมภ์สำหรับผู้อ่านทางบ้าน ของหลายๆสำนักพิมพ์ จนเปิดตัวการ์ตูนอย่างเป็นทางการเรื่องแรกลงหนังสือพิมพ์ ไมนิจิ โชกักเซ (毎日小学生) ชื่อเรื่องว่า นางฟ้าทามะจัง (天使の玉ちゃん)

หลังจากจบมัธยมทั้งคู่ก็แยกย้ายกันไปหางานทำและหยุดการเขียนการ์ตูนไป เพราะต่างก็เป็นลูกชายคนโต หลังจากทำงานได้ไม่นาน ฮิโรชิจึงลาออกมาพักฟื้นที่บ้านเนื่องจากประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน และได้กลับมาเขียนการ์ตูนอีกครั้งอย่างจริงจังโดยมีเพื่อนอย่างโมโตโอะคอยช่วยเหลือตลอดเวลาหลังเลิกงาน ไม่นานก็ออกผลงานร่วมกันโดยใช้นามปากกาว่า อะชิซึกะ ฟุจิโอะ (足塚不二雄) เรื่อง สงครามโลกครั้งสุดท้าย (Utopia The Last World War : UTOPIA—最後の世界大戦) แล้วย้ายมาอยู่โตเกียว เพื่อจัดตั้งชมรมการ์ตูนยุคใหม่ขึ้น โดยทั้งคู่เปลี่ยนนามปากกามาเป็น ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ตามที่คนรู้จัก และออกผลงานการ์ตูนอีกหลายเรื่อง เช่น ผีน้อยคิวทาโร่, นินจาฮัตโตริ, ปาร์แมนเป็นต้น

หลังจากนั้น ในปี 1970 ก็ได้เริ่มเขียน “โดราเอมอน” เน้นไปที่กลุ่มผู้อ่านวัยเด็ก และผลิตเป็นอนิเมชั่นฉายทางโทรทัศน์ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทำให้ฮิโรชิได้รับรางวัล Nihon Mangaka (日本漫画家) ในปี 1973 จากเรื่องโดราเอมอน ส่วนโมโตโอะจะเน้นการเขียนการ์ตูนสำหรับวัยรุ่น มีผลงานคือ Black Salesman

ในปี 1987 ทั้งคู่ก็ได้ตัดสินใจแยกกันใช้นามปากกา จาก “ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ” เป็น “ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ” สำหรับฮิโรชิ และ “ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ (เอ.)” สำหรับโมโตโอะ เพื่อแยกทำผลงานของตัวเอง ฮิโรชิจึงเขียนโดราเอมอนต่อเรื่อยมาแม้กระทั่งฉบับภาพยนตร์ เมื่อถึงปี 1996 ฮิโรชิก็ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 62 ปี ส่วนโมโตโอะก็มีผลงานออกมาเรื่อยๆ


เอ๊ะ! ผู้สร้างโดราเอมอนขวัญใจเด็กๆ มี 2 คนเหรอ??


เอ๊ะ! ผู้สร้างโดราเอมอนขวัญใจเด็กๆ มี 2 คนเหรอ??

ที่มา: anngle.org


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์