7 วิธีป้องกันและรักษาสิวแผ่นหลังให้หมดไป


การมีสิวขึ้นบนใบหน้านับว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากมีสิวขึ้นแผ่นหลัง เรายิ่งต้องดูแลใส่ใจเป็นสองเท่า เพราะแผ่นหลังอยู่ในส่วนที่อับชื้น หากเหงื่อออกมากก็ยิ่งทำให้สิ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขนจนเกิดสิวอักเสบและสิวอุดตันตามมาได้ วันนี้เราจึงมี 7 วิธีช่วยสาวๆ รับมือป้องกันปัญหาสิวแผ่นหลังมาฝากจ๊ะ



1. ใช้สบู่แทนครีมอาบน้ำ

โดยปกติ สาวๆ ที่มักใช้ครีมอาบน้ำเป็นประจำเนื้อครีมที่เนียนลื่นอาจทำให้เราล้างออกไม่สะอาด ทำให้มีคราบครีมอาบน้ำเกาะติดแผ่นหลังเราได้โดยที่ไม่รู้ตัว และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกจนก่อให้เกิดสิวตามมา เพราะฉะนั้น แนะนำให้หยุดใช้ครีมอาบน้ำไปก่อนแต่หันมาใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิดเอสิด 2% ขณะเดียวกัน ควรขัดผิวด้วยใยบวบไปด้วย เพื่อกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก เมื่อล้างตัวจนเกลี้ยงเกลาแล้วก็ลองเอื้อมมือไปแตะแผ่นหลังดูนะคะว่ายังลื่นอยู่ไหม หากมีคราบสบู่อยู่ก็ต้องล้างออกให้สะอาดหมดจดอีกครั้ง เพียงเท่านี้แผ่นหลังของเราก็ลดปัญหาสิวลงได้แล้วค่ะ


2. ทาโลชั่นที่มีส่วนผสมลดการเกิดสิว

หลังจากสาวๆ อาบน้ำเสร็จแล้วควรใช้โลชั่นหรือครีมสูตร Noncomedogenic เพราะมันมีคุณสมบัติที่ช่วยลดความมันบนผิวและลดสาเหตุในการเกิดสิวได้



3. เลือกสวมเนื้อผ้าที่โปร่งเบาสบาย

การสวมเสื้อผ้าในระหว่างที่อากาศร้อนอบอ้าวในทุกวันนี้ เราควรเลือกสวมผ้าฝ้ายหรือเสื้อผ้าที่โปร่งบางเบาสวมแล้วสบายตัวไม่อึดอัดและไม่เก็บความอับชื้นไว้ตามใยผ้า ไม่เช่นนั้น เวลาเหงื่อออกก็จะยิ่งกลายเป็นการสะสมเชื้อแบคทีเรียจนทำให้มีสิวตามมาภายหลังนั่นเอง


4. ใช้ทรีทเมนท์ทาสิวก่อนนอน

ลองไปตามร้านขายยาทั่วไปแล้วหาซื้อทรีทเมนท์ที่มีส่วนผสมของ Benzoyl peroxide หรือ BPเพื่อนำมาทาสิวแผ่นหลังก่อนเข้านอนทุกคืน วิธีนี้จะช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวอุดตัน นับว่าเป็นวิธีที่หลายคนใช้แล้วได้ผลชะงัดดีทีเดียวค่ะ


5. เปลี่ยนแชมพูสระผมใหม่บ้าง

แชมพูแบบครีมอาจจะทำให้เราล้างคราบแชมพูออกไม่สะอาดหมดจดได้ ดังนั้น สาวๆ ลองหันมาใช้แชมพูสระผมแบบใสกันดีกว่ามั้ยคะ เพื่อจะได้ล้างทำความสะอาดได้ง่ายและควรก้มศีรษะลงต่ำแล้วราดน้ำเวลาล้างเส้นผมจะดีกว่า เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยป้องกันคราบแชมพูไม่ให้เกาะติดผิวแผ่นหลังจนทำให้เกิดสิวได้แล้วค่ะ


6. หมั่นซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอนเสมอ

หากลองทำสารพัดวิธีแล้วไม่ได้ช่วยให้อาการของสิวดีขึ้น อาจจะมีสาเหตุหลักอยู่บนผ้าปูที่นอนของเราก็เป็นได้ ดังนั้น สาวๆ ควรหมั่นถอดผ้าปูที่นอนไปซักทำความสะอาดและตากแดดให้แห้งสนิทอยู่เสมอ เพื่อฆ่าเชื้อโรคได้อย่างหมดห่วง


7. อาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย

หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว แน่นอนว่าผิวหนังของเราจะต้องมีเหงื่อชุ่มไปทั่วร่างกาย โดยเฉพาะแผ่นหลังของเราที่ยิ่งเกิดสิวได้ง่าย ดังนั้น หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว คุณควรรีบอาบน้ำทำความสะอาดสิ่งสกปรกและคราบเหงื่อไคลทันที เพื่อป้องกันไม่ให้แบคทีเรียสะสมจนกระตุ้นให้มีสิวลุกลามหนักมากขึ้นค่ะ


7 วิธีป้องกันและรักษาสิวแผ่นหลังให้หมดไป


7 วิธีป้องกันและรักษาสิวแผ่นหลังให้หมดไป

ที่มา beautifulstarthere.com/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์