20 สถาบันการศึกษา แหล่งผลิตมหาเศรษฐีระดับโลก

20 สถาบันการศึกษา แหล่งผลิตมหาเศรษฐีระดับโลก


มหาเศรษฐีระดับโลก คือคนที่มีทรัพย์สินเกินพันล้านดอลลาร์ แต่พันล้านดอลลาร์นั้นก็แค่ขั้นต่ำสุดเท่านั้น คนเหล่านี้ส่วนใหญ่รวยกว่านั้นถึงสามเท่า และในโลกปัจจุบันคนร่ำรวยระดับนี้มีอยู่ในทะเบียน 2325 คน คนที่ทำทะเบียนคือบริษัท Wealth X ในสิงคโปร์กับธนาคาร UBS ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเก็บข้อมูลและทำรายงานประจำปี และพบว่าเกือบ 2 ใน 3 ของคนเหล่านี้เรียนจบขั้นมหาวิทยาลัย แถมประมาณ 1 ใน 4 จบระดับปริญญาโท และกว่า 1 ใน 10 จบปริญญาเอก สำหรับในอังกฤษ มหาเศรษฐีแทบทุกคนเรียนจบมหาวิทยาลัย ฟังดูแล้วคนประเภทที่มาแต่เสื่อผืนหมอนใบแทบจะไม่เข้าใกล้ดวงดาวเลย

นอกจากจะเรียนมหาวิทยาลัยแล้วผลการสำรวจยังพบว่ามหาเศรษฐีเหล่านี้จบจากมหาวิทยาลัยดังๆ ด้วย ในบรรดา 20 สถาบันระดับหัวแถวเป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐเสีย 16 ราย ส่วนของอังกฤษปรากฎว่าสถาบันดังๆอย่าง อ๊อกซฟอร์ด หรือเคมบริดจ์ ไม่เข้าข่ายนี้เลยมีแต่ลอนดอน สกูลออฟ อิโคโนมิกส์ เท่านั้นที่อยู่อันดับ 10

มหาเศรษฐีระดับโลกส่วนใหญ่เป็นคนทำงานที่เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ คือในวงการธนาคาร บริษัทการเงิน และการลงทุน อายุเฉลี่ย 63 ปี และกระจุกกันอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ หัวแถวคือนครนิวยอร์ก ส่วนในยุโรปกรุงมอสโค กับกรุงลอนดอนมีมากที่สุด คนเหล่านี้กว่าครึ่งหนึ่งควักกระเป๋าช่วยการกุศลอย่างเป็นล่ำเป็นสัน และส่วนใหญ่ส่งเสริมการศึกษาในระดับสูง

ผลสรุปจากการศึกษาองค์กรระหว่างประเทศหลายราย อาทิ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา พบว่าการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่ดีที่สุดถ้าหวังจะมีรายได้สูงๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาตั้งข้อสังเกตว่าแม้แต่ในวงการศึกษาเองคนรวยๆก็ไปกระจุกกันที่มหาวิทยาลัยดังๆ

แหล่งผลิตมหาเศรษฐีระดับโลก ระดับหัวแถว 20 สถาบัน

1. University of Pennsylvania
2. Harvard University
3. Yale University
4. University of Southern California
5. Princeton University
6. Cornell University
7. Stanford University
8. University of California, Berkeley
9. University of Mumbai
10. London School of Economics
11. Lomonosov Moscow State University
12. University of Texas
13. Dartmouth College
14. University of Michigan
15. New York University
16. Duke University
17. Columbia University
18. Brown University
19. Massachusetts Institute of Technology
20. ETH Zurich


ข้อมูลจาก BBC Thai

20 สถาบันการศึกษา แหล่งผลิตมหาเศรษฐีระดับโลก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์