อึ้ง! ลิง 2 ตัวได้รางวัลไม่เท่ากัน คุณจะช็อกถ้าเห็นลิงตัวที่ได้น้อยกว่าทำ!


เคยสงสัยหรือไม่ว่า ถ้าคุณให้ลิง 2 ตัวทำงานอย่างเดียวกัน แต่ให้รางวัลไม่เท่ากัน จะเกิดอะไรขึ้น?

ในการทดลองของ Waal นั้น ลิง Capuchin สองตัว ถูกสั่งให้ทำงานอย่างเดียวกันคือส่งก้อนหินให้กับนักวิจัยในคลิป ถ้าทั้งสองตัวได้รับ “แตงกวา” ทั้งคู่ หลังทำงานเสร็จ ทั้งคู่ก็จะโอเค และทำงานต่ออย่างเต็มใจ

แต่! ถ้าทำอย่างเดียวกันแต่ต้น แต่ตอนให้รางวัล ตัวหนึ่งได้ “แตงกวา” เหมือนเดิม แต่อีกตัวหนึ่งได้ “องุ่น” นี่คือเหตุการณ์ที่ทำให้การทดลองน่าสนใจมากขึ้น เพราะเจ้าลิงที่ได้แตงกวากลับปฏิเสธ และปา “แตงกวา” คืนให้นักวิจัย และไม่ยอมรับรางวัลนั้นๆ เพราะคิดว่า “ไม่เท่าเทียม” และ “ไม่ยุติธรรม” ที่ทำงานเท่ากันแต่ได้น้อยกว่ามากๆ 

ไปดูคลิปนี้กันเลย และอย่ากะพริบตาตอนช่วงนาทีที่ 1:34 ถึง 2:06 ล่ะ แล้วคุณจะเข้าใจว่าเราหมายถึงอะไร! จำไว้นะว่า ในโลกของลิง capuchin นั้น องุ่น ก็เหมือนกับเงินเดือนของมนุษย์ที่สูงมากๆ นับแสนบาท แต่การให้ “แตงกวา” ก็เหมือนกับการให้เงินเดือนที่ถูกมาก ทั้งๆ ที่ทำงานอย่างเดียวกันยังไงล่ะ! มันเลยทำให้เจ้าลิงโกรธมากจนเขย่ากรงเลยทีเดียว

เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการทดลองนี้ ดูคุ้นๆ เลยใช่มั้ยล่ะ? เพราะเรื่องนี้มันสอนเราสองอย่างก็คือ การที่เราทำงานแล้วได้การตอบแทนไม่เท่าเทียมกัน มันคือเรื่องที่แย่มากๆ และเรื่องที่ 2 ก็คือ “ลิง” มันก็ไม่ต่างอะไรจากเราเลยล่ะ มันมีความรู้สึก มีชีวิตจิตใจ ที่ไม่ชอบความไม่เท่าเทียมนั่นเอง 

อึ้ง! ลิง 2 ตัวได้รางวัลไม่เท่ากัน คุณจะช็อกถ้าเห็นลิงตัวที่ได้น้อยกว่าทำ!




อึ้ง! ลิง 2 ตัวได้รางวัลไม่เท่ากัน คุณจะช็อกถ้าเห็นลิงตัวที่ได้น้อยกว่าทำ!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์