5 อาหารอมตะ กินได้แม้หมดอายุแล้ว


ทุกวันนี้คนทั่วโลกทิ้งอาหารเกือบครึ่งโดยไม่จำเป็น เพียงเพราะกินเหลือ หรือเพราะมันหมดอายุ โดยไม่สนใจว่าคนอีกเกือบครึ่งโลกกำลังอยู่ในภาวะอดอยาก แต่ปัญหานี้อาจแก้ไขได้ หากเราหันมากินอาหารที่หมดอายุแล้วให้มากขึ้น อาหารชนิดไหนที่นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ายังไม่เสีย แม้ผ่านวันหมดอายุไปแล้ว

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการเปิดเผยผลสำรวจช็อกโลกที่ว่าอาหารที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจโลกประมาณร้อยละ30-50 ถูกทิ้งโดยไม่เคยตกถึงท้องประชาชน โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา ที่อาหารครึ่งหนึ่งถูกทิ้งเพียงเพราะหมดอายุ ทั้งๆที่จริงๆแล้วอาหารหลายชนิดยังกินได้

ตัวเลขนี้นำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ซูเปอร์มาเก็ต ที่มีค่านิยมเลือกขายอาหารเฉพาะที่รูปร่างหน้าตาสมบูรณ์แบบ ไม่มีรอยด่างพร้อย รวมถึงกฎเกณฑ์การกำหนดวันหมดอายุอาหารในยุโรปและอเมริกาที่เข้มงวดเกินไป ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ ทำให้อาหารจำนวนมากต้องถูกทิ้งไปโดยที่ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรให้แก่โลก และคนอีกซีกโลกหนึ่งที่หิวโหย ทั้งๆที่ต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานมหาศาลในการผลิตพวกมันออกมา

เมื่อการเปลี่ยนกฎการกำหนดวันหมดอายุอาหาร เป็นสิ่งที่ทำได้ยากและต้องใช้เวลานาน นักวิทยาศาสตร์จงหันมาใช้อีกวิธีที่แก้ปัญหาได้รวดเร็วกว่า แม้จะไม่ง่ายดายไปกว่าวิธีแรก นั่นก็คือการเปลี่ยนทัศนคติที่คนมีต่อวันหมดอายุของอาหาร นักวิทยาศาสตร์การอาหารของสหรัฐฯ ออกรายงานที่ระบุว่าวันหมดอายุของอาหารหลายชนิด ไม่ได้คิดคำนวณจากอายุอาหารจริงๆ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงของรสชาติและหน้าตา 

จริงๆแล้วมีอาหารอย่างน้อย 5 ชนิดที่ยับริโภคได้ แม้ผ่านวันหมดอายุไปแล้วนานนับเดือน

1. ตอร์ติยาชิปส์ และอาหารประเภทขนมกรุบกรอบทั้งหลาย ยังกินได้ แม้ผ่านวันหมดอายุที่ข้างถุงไปแล้วนับเดือน เพียงแต่มันอาจจะเริ่มมีกลิ่นหืน และไม่กรอบเท่าเดิม ซึ่งวิธีแก้ก็ทำได้ง่ายๆ โดยการเทขนมใส่ถาด พรมน้ำมันเพิ่มเล็กน้อย แล้วนำไปอบ ก็จะได้ขนมกรุบกรอบที่สดใหม่เหมือนเดิม

2. อาหารอีกชนิดที่แทบจะไม่มีวันหมดอายุ ก็คือโยเกิร์ต เพราะโยเกิร์ตเป็นนมที่ถูกทำให้บูดไปแล้วครั้งหนึ่ง และเต็มไปด้วยจุลินทรีย์ชนิดดีที่ฆ่าแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ทำให้คุณท้องเสียได้ ด้วยเหตุนี้คุณจึงกินโยเกิร์ตได้แม้เมื่อมันหมดอายุแล้วหลายเดือน 

3.ช็อกโกแลต ของหวานที่แทบไม่มีใครปฏิเสธได้ ก็เป็นอาหารอีกชนิดที่ไม่เน่าเสีย นอกจากคุณจะทำมันละลาย ช็อกโกแลตที่เก็บไว้นานเกินไปจะมีฝ้าขาวขึ้น ซึ่งไม่ใช่เชื้อรา แต่เป็นปฏิกิริยาของไขมันในช็อกโกแลตเมื่อเจอกับอากาศ

4.ไข่ อาหารคู่ครัวทั่วโลก สามารถเก็บได้นานกว่าที่คุณคิด เพียงเก็บไข่ไว้ในที่แห้งและเย็น อุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส คุณก็สามารถเก็บไข่ไว้ได้นาน 3-5 สัปดาห์ เนื่องจากอุณหภูมิระดับนี้สามารถยังยั้งการเติบโตของเชื้อซัลโมเนลา เชื้อโรคร้ายแรงที่มักก่อตัวในไข่ได้

5.อาหารชนิดสุดท้ายที่คุณอาจไม่คิดว่าจะเก็บได้นานหลังวันหมดอายุ ก็คือนม จริงอยู่ที่นมอาจมีกลิ่นและรสชาติไม่ดีหากทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องนานเกินไป แต่กลิ่นและรสที่เปลี่ยนไปไม่ได้หมายความว่านมขวดนั้นบูด เพราะกว่านมจะบูดถึงขั้นทำให้คุณท้องเสียเมื่อดื่มเข้าไป ต้องใช้เวลาหลังจากนมนั้นเริ่มมีกลิ่นนานหลายชั่วโมง 

แต่หากคุณอยากยืดอายุนมโดยไม่ต้องทนดื่มนมมีกลิ่น ก็ควรรีบปิดฝาขวดนมและเก็บเข้าตู้เย็นทันทีหลังใช้งาน อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บนมคือ 2 องศาเซลเซียส เพียงเท่านี้นมของคุณก็จะอยู่ได้นาน ไม่ต้องโยนทิ้งเพียงเพราะดื่มนมไม่หมดก่อนวันหมดอายุข้างขวดอีกต่อไป



5 อาหารอมตะ กินได้แม้หมดอายุแล้ว


5 อาหารอมตะ กินได้แม้หมดอายุแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์