แชร์สนั่น!! คนไทยโดนหลอกให้ใช้สะพานลอย ทั้งๆที่เมืองนอกไม่จำเป็น?


มีการแชร์กระทู้ในเว็บไซต์พันทิปที่น่าสนใจ ซึ่งถูกตั้งขึ้นโดยผู้ใช้เว็บไซต์พันทิปชื่อว่า "HommaMeiko" ว่าด้วยเรื่องการตั้งข้อสังเกตว่าเมืองไทยเป็นประเทศเดียวที่รัฐมีนโยบายการแก้ปัญหาคนข้ามถนนด้วยการใช้สะพานลอย

บทความที่น่าสนใจเมื่อสักไม่กี่เดือนก่อน น่าสนใจ จึงเอามาเล่าสู่กันฟัง เผื่อมีใครที่ยังไม่ได้อ่าน

ดูข่าว “คนไทยเมาแล้วขับ ชนเด็กนักเรียนที่ญี่ปุ่นตาย” แล้ว, ผมคิดอะไรขึ้นมาได้อย่าง… ว่าในบรรดาประเทศที่ผมเคยไปมา, พบเห็น “สะพานลอย” น้อยมาก เคยนึกสงสัยไหมครับว่า ทำไมไทยเรา [หรืออย่างน้อยก็กรุงเทพฯ] ต้องมีสะพานลอยเยอะขนาดนี้ ? และเราคนไทยก็ถูกสอนมาตั้งแต่สมัยเด็กว่า “ต้องข้ามสะพานลอย” เพื่อความปลอดภัย

แต่พอลองคิดย้อนกลับไป, ทำไมเราจึงต้องไล่หญิงมีครรภ์หรือคนชราให้ปีนบันไดชันๆ ผ่านสายไฟฟ้าที่ห้อยพาดระโยงระยางผ่านตัวสะพานในยามค่ำๆ มืดๆ เสี่ยงต่อการปล้นฆ่าข่มขืน แทนที่จะเดินข้ามทางม้าลายง่ายๆ ?

แชร์สนั่น!! คนไทยโดนหลอกให้ใช้สะพานลอย ทั้งๆที่เมืองนอกไม่จำเป็น?



Backpack ไปญี่ปุ่นครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนก่อน, ผมลองเดินเท้าจาก Asakusa ไปทานอาหารไทยร้านดังชื่อ “Jasmine Thai” ใกล้กับสถานีรถไฟ Nihonbashi เป็นระยะทาง 4.7 Km และใช้เวลาไป 56 นาที ไม่มีการข้ามสะพานลอยแม้แต่ครั้งเดียว หรือถ้าเขียนให้ถูกต้องก็คือ ไม่มีสะพานลอยให้เห็นด้วยซ้ำ เพราะถ้าที่นี่คือญี่ปุ่นหรือเยอรมัน, รถทุกคันต้องหยุดตรงทางม้าลาย เด็ก / คนชราและสตรีมีครรภ์ก็ไม่ต้องฝืนร่างกายปีนสะพานลอยใดๆ แค่เดินไปบนถนนอย่างสบายใจ ไม่มีการกดแตรใส่ ไม่มีการเร่งเครื่องไล่และไม่มีการเปิดกระจกลงมาตะโกนด่า


แชร์สนั่น!! คนไทยโดนหลอกให้ใช้สะพานลอย ทั้งๆที่เมืองนอกไม่จำเป็น?


เมื่อทางม้าลายข้ามได้, หน่วยงานราชการก็ประหยัดงบประมาณในการสร้างท่อนปูนพาดผ่านถนนสี่เลนแปดเลนไปอีกห้าล้านบาท พร้อมตัดงบรักษาความปลอดภัยและหลอดไฟส่องสว่างลงอีก คดีฆาตกรรม จี้ปล้นข่มขืนบนสะพานลอยมืดๆ ก็ไม่มี ผมพยายามนึกว่า อะไรที่ทำให้เราต้องสร้างสะพานลอยทุกๆ 500 เมตรบนถนนสุขุมวิท ? แต่ก็คิดหาเหตุผลไม่ออก หรือเพราะว่าผมเองก็ถูกหลอกมานานหลายสิบปีว่าเราต้องข้ามสะพานลอย ! เพื่อให้ปลอดภัยจากรถ, ซึ่งไทยเราถือว่ามี “อภิสิทธิ์” เหนือกว่าคนเดินถนนและทางม้าลาย
เนื่องจากคนมีรถสมัยก่อนต้องรวย, 

ดังนั้นคนจนต้องโดนไล่ให้หลบไปไกลๆ แทน ? หรือเพราะการสร้างสะพานลอยซ้ำไปมา เดี๋ยวซ่อมเดี๋ยวทรุด มันมีงบประมาณเหลือเฟือวนอยู่ในนั้น, แม้มันจะเพิ่มความลำบากให้คนแก่ๆ ยักแย่ยักยัน พยายามปีนบันไดชันๆ ด้วยไม้เท้าแย่งกับคนเยอะๆ ?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์