สนั่นโซเชียล!!อันตรายจาก อะแดปเตอร์ ปลอม!

สนั่นโลกออนไลน์ คลิปหัวชาร์จของปลอมไหม้! ขณะที่ อาจารย์ภาควิศวคอมพิวเตอร์ จุฬาฯ แจง "อะแดปเตอร์ปลอม" ไม่มีระบบตัดกระแสไฟฟ้าเหมือนของแท้ จึงเกิดความร้อนจนไหม้

วานนี้(28 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวโซเชียลต่างแห่เข้าไปชมคลิป "อะแดปเตอร์ ระเบิด" ความยาว 0.22 วินาที ซึ่งมีผู้นำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นภาพอะแดปเตอร์ (adapter) หรือหัวชาร์จโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอยู่ในสภาพแยกออกเป็นสามส่วน และมีรอยไหม้ เขม่าสีดำ ติดอยู่ที่บริเวณเต้ารับ พร้อมระบุว่า “ฝากเตือน! ของถูกตลาดนัดอันละ100 ระเบิด อย่าใช้” จึงมีผู้ใช้รายอื่นๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า เคยประสบเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเช่นเดียวกัน เนื่องจาก "อะแดปเตอร์" ที่ใช้ชาร์จโทรศัพท์นั้นเป็นของปลอม

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ศ.ดร.ประภาส จงสถิตย์วัฒนา อาจารย์ภาควิศวคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า "อะแดปเตอร์" ที่เป็นของปลอม แต่ละยี่ห้อ จะมีรูปร่างลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกับของแท้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะยี่ห้อไอโฟน (iPhone) แต่จะมีความต่างอยู่ที่วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไม่ได้มาตราฐาน ขณะกำลังชาร์จ ตัวอะแดปเตอร์จะไม่ค่อยร้อน แต่จะร้อนเมื่อแบตเตอรี่โทรศัพท์ชาร์จเต็มเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากไม่มีระบบตัดไฟ ซึ่งหากเป็นอะแดปเตอร์ของแท้จะร้อนขณะกำลังชาร์จ และกระแสไฟฟ้าถูกตัดหลังแบตเตอรี่ชาร์จเต็มแล้ว

นอกจากนี้อะแดปเตอร์ของแท้ จะแปลงกระแสไฟฟ้าตามบ้านจาก220 โวลท์ เป็น 3.8 โวลต์ ด้วยระบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของอะแดปเตอร์ก่อนเข้าตัวเครื่องโทรศัพท์ จึงไม่เกิดความร้อนจนไหม้ หรือระบิด “สายชร์จโทรศัพท์ก็เช่นเดียวกัน ระบบการจ่ายไฟเทียบกับของแท้ไม่ได้ บางครั้งชาร์จกับอะแดปเตอร์ได้ไม่มีปัญหา แต่เสียบชาร์จกับคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค ทางช่องเสียบ USB แล้วมีปัญหา เนื่องจากว่าสายไฟข้างในปกติจะมี 4-5 เส้น ซึ่งอาจประกอบไม่ครบวงจร ขาดหายไป จึงทำให้ใช้ได้บางกรณีเท่านั้น ที่สำคัญอะแดปเตอร์โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่จะไม่มีหม้อแปลงไฟฟ้าเหมือนสมัยก่อน ที่การทำงานแยกกันอย่างชัดเจนมีอันตรายน้อยกว่าแต่จะใหญ่เทอะทะ”

สนั่นโซเชียล!!อันตรายจาก อะแดปเตอร์ ปลอม!



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์