สุดล้ำ! OPPO R5 แข็งแกร่ง เพรียวบางแต่ไร้การบิดงอ


OPPO R5 แข็งแกร่งด้วยโครงสร้าง Stainless Steel เพรียวบางแต่ไร้การบิดงอ



ก้าวเดินตามความสำเร็จของ Finder สมาร์ทโฟนเพรียวบางเครื่องแรกที่สร้างชื่อเสียงให้ OPPO กับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเพรียวบางเครื่องใหม่ของโลก OPPO R5 ที่บรรจุเทคโนโลยีระดับสูงและสเปกระดับเรือธงไว้ในเรือนร่างที่เพรียวบางเพียง 4.85 มม. นอกจากจะมีดีที่ความบางแล้ว OPPO R5 ยังเป็นนวัตกรรมใหม่แห่งวงการสมาร์ทโฟนด้วยการเลือกใช้วัสดุโลหะ Stainless Steel มาทำเป็นเฟรม แทนที่จะใช้อลูมิเนียมอัลลอยเหมือนอย่างสมาร์ทโฟนบอดี้โลหะเครื่องอื่นๆ

ข้อดีของ Stainless Steel คือมีความแข็งแกร่งสูงกว่า และสามารถนำมาผ่านกระบวนการ Micro-arc เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้ผู้ใช้งานเลิกกังวลไปได้เลยว่าเครื่องจะบิดงอในระหว่างการใช้งาน ลบภาพความทรงจำเดิมๆ ที่ว่าสมาร์ทโฟนหุ่นเพรียวจะต้องบอบบางไปได้เลย ผู้ใช้สามารถยัด OPPO R5 ใส่กระเป๋ากางเกงแล้วลุกนั่ง ทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวว่าตัวเครื่องจะงอ

คลิปทดสอบความแกร่ง OPPO R5  มาดูกัน

สุดล้ำ! OPPO R5 แข็งแกร่ง เพรียวบางแต่ไร้การบิดงอ




ดูให้เห็นกับตา กับคลิปที่ทดสอบ OPPO R5 แบบโหดๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ R5 หันผลไม้ ตอกตะปูแทนค้อน และวาง R5 ไว้บนพื้นให้รถวิ่งทับสุดท้ายแล้ว R5 จะมีชีวิตรอดจากการทดสอบครั้งนี้หรือไม่ เชิญติดตามชม

บางมาก และทนทานมาก

คงไม่ผิดหากจะบอกว่าชิ้นเฟรมของสมาร์ทโฟนนั้นเปรียบเหมือนกระดูกสันหลังของคนเรา และถ้าเฟรมไม่ได้ผลิตมาจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานพอ สมาร์ทโฟนก็อาจจะบิดงอหรือแตกหักเสียหายได้แบบง่ายๆ และแนวคิดพื้นฐานของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนในปัจจุบันคือ การนำอลูมิเนียมอัลลอยมาทำเป็นเฟรม, เคส รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ของสมาร์ทโฟน เนื่องด้วยคุณสมบัติความเหนียวและยืดหยุนของอลูมิเนียมอัลลอย

และสมาร์ทโฟนเครื่องยิ่งบาง ยิ่งมีเรื่องให้ต้องกังวลมากเป็นพิเศษกับการเซาะร่องบนเฟรมตัวเครื่อง เพื่อเป็นที่ติดตั้งช่องเสียบซิมการ์ด ช่องสำหรับติดตั้งปุ่ม Volume เพิ่ม/ลดเสียง และช่องสำหรับติดตั้งปุ่ม Power ซึ่งร่องเหล่านี้ยิ่งทำให้ความแข็งแกร่งของเฟรมลดลง และเป็นจุดอ่อนอย่างมากของสมาร์ทโฟนที่ใช้เฟรมอลูมิเนียมอัลลอย ด้วยเหตุนี้ OPPO จึงได้แสวงหาทางออกใหม่ ในการผลิตเฟรมสมาร์ทโฟนที่ให้ทั้งความแบนบาง และความแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน

สุดล้ำ! OPPO R5 แข็งแกร่ง เพรียวบางแต่ไร้การบิดงอ


เฟรม Stainless Steel ความแข็งแกร่งสูง

เพื่อแก้ปัญหาความบอบบางที่มีอยู่ในเฟรมอลูมิเนียมอัลลอยแบบเดิมๆ ทีมงานวิจัยและพัฒนาของ OPPO ได้ทำการทดสอบกับวัสดุที่หลากหลาย จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่า เราต้องละทิ้งความเคยชินจากการใช้วัสดุอลูมิเนียมอัลลอยที่อยู่ในสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในท้องตลาด เพื่อเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่มีความแข็งแกร่งทนทานสูงกว่าอย่าง Stainless Steel เพื่อการผลิต OPPO R5

วัสดุ Stainless Steel เกรดที่เราเลือกมาใช้ทำเฟรมของ OPPO R5 นั้น ได้ถูกนำมาผ่านกระบวนการเพิ่มค่าความแข็งให้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 250HV*ซึ่งเป็นค่าความแข็งที่สูงกว่าอลูมิเนียมอัลลอยถึง 3 เท่า ขั้นตอนของเราประกอบไปด้วยการหลอมโลหะถึง 4 ครั้ง 

ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณสมบัติของโลหะภายใต้สภาวะแรงกดดันสูงถึง 5 ครั้ง ผ่านกระบวนการผลิตถึง 55 ขั้นตอน และผ่านการขัดแต่งผิวโลหะถึง 1,000 ครั้ง กระบวนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพื่อให้ได้วัสดุ Stainless Steel ที่มีคุณสมบัติดีพอที่จะมาเป็น “กระดูกสันหลัง” ของ OPPO R5

และเพื่อให้เฟรมที่แข็งแกร่งบึกบึนมีความหรูหราน่าหยิบมาใช้งาน OPPO ได้ใช้ กระบวนการชุบแข็ง PVD** ที่มีรูปแบบเฉพาะตัว เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้ผิวโลหะ จากที่มีค่าความแข็งอยู่ที่ระดับ 250HV ให้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 400HV ทำให้ผิวขอบข้างตัวเครื่องมีความทนทานสูงมากต่อริ้วรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นได้จากใช้งานสมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวัน 

โดยสมาร์ทโฟนอื่นๆ ที่ใช้เฟรมอลูมิเนียมอัลลอย มีค่าความแข็งอยู่ที่เพียง 80HV แต่ขอบข้างตัวเครื่องของ R5 มีความแข็งอยู่ที่ระดับ 400HV จึงมีความแข็งมากกว่ากันถึง 5 เท่า เปรียบเหมือนชุดเกราะชั้นดีที่ช่วยป้องกัน OPPO R5 จากความเสียหาย

สุดล้ำ! OPPO R5 แข็งแกร่ง เพรียวบางแต่ไร้การบิดงอ



ความทนทานที่เหนือระดับ ย่อมต้องการดีไซน์ตัวเครื่องที่เหนือระดับ

แค่เพียงเฟรม Stainless Steel ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างสมาร์ทโฟนที่เพรียวบางและแข็งแกร่งที่สุดในโลกOPPO ได้ใส่เทคโนโลยีทางด้านโครงสร้างเข้าไปใน OPPO R5 อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการวางเลย์เอาท์เฟรมแบบ C-Shape ที่ช่วยยืดอายุให้เฟรมถึง 7 เท่า และเพิ่มความแข็งให้เฟรมถึง 5 เท่า ทำให้ OPPO R5 มีความทนทานต่อแรงบีบอัดได้มากขึ้น

จุดเชื่อมต่อระหว่างเฟรมแบบ C-Shape กับเฟรมชิ้นกลางของตัวเครื่อง ได้ถูกเชื่อมติดด้วยกรรมวิธีการเชื่อมโลหะแบบ 3D ทั้งด้านหน้าและด้านข้างของจุดเชื่อมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้โครงสร้างของเฟรมและผ่านการทดสอบความแข็งแกร่งโดยการกดทับด้วยน้ำหนัก 25 กก. เป็นจำนวนถึง 1,000 ครั้ง กดลงบนทั้ง 2 ด้านของเฟรม ซึ่งผลจากการทดสอบก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ถึงแม้ OPPO R5 จะเพรียวบาง แต่ตัวเครื่องไม่บิดงอจากการใช้งานอย่างแน่นอน

ด้วยโครงสร้างตัวเครื่องจากวัสดุ Stainless Steel ที่ผ่านกระบวนการเสริมความแข็งแกร่งแบบ Micro-arc และทนทานมากขึ้นด้วยเทคนิคการเชื่อมประสานชิ้นเฟรมแบบ 3D ทำให้ OPPO R5 เป็นสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นทั้งในเรื่องของความแข็งแกร่ง และโดดเด่นด้วยความบางเพียง 4.85 มม.

*ค่าความแข็งมีหน่วยเป็น HV การทดสอบความแข็งของวัสดุ หรือที่เรียกว่าการทดสอบแบบVickers Hardness ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ นาม Robert L. Smith และ GeorgeE. Sandland

*** PVD (Physical Vapor Deposition)เป็นกระบวนการที่ทำให้อะตอม หรือโมเลกุลของวัสดุต้นแบบ หลุดมาเกาะอยู่ที่พื้นผิวของวัสดุอีกตัวหนึ่งที่เราต้องการปรับปรุงคุณสมบัติ อย่างเช่น การเพิ่มความแข็ง, เพิ่มความทนทานต่อรอยขีดข่วน, เพิ่มคุณสมบัติในการกระจายความร้อนหรือเพิ่มความทนทานต่อการเสื่อมสภาพเป็นต้น 

Review : Oppo R5 สมาร์ทโฟนที่จะมาฉีกทุกกฏเกณฑ์ความบางเฉียบที่คุณรู้จัก !!

สุดล้ำ! OPPO R5 แข็งแกร่ง เพรียวบางแต่ไร้การบิดงอ


หากใครยังจำกันได้เมื่อเดือนก่อนทาง Oppo เพิ่งจะเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ไปที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมีจุดเด่นหลักๆชัดเจนอย่าง Oppo N3 สมาร์ทโฟนกล้องหมุนได้ตัวล่าสุด และอีกหนึ่งตัวกับ Oppo R5 สมาร์ทโฟนที่ขึ้นชื่อว่าบางที่สุดในโลก (ณ ตอนที่เปิดตัว) ซึ่งวันนี้เราก็มีหนึ่งในสมาร์ทโฟน 2 รุ่นนั้นมารีวิวให้ชมกันด้วย นั่นก็คือเจ้า Oppo R5 ตัวนี้นี่เองงงงงง !!!

cr.techxcite


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์