5 เคล็ดลับกินไข่ หมดกังวล “คอเลสเตอรอล”


“ไข่” คืออาหารสากลที่คนทั้งโลกนิยมกิน เพราะราคาไม่แพง ปรุงง่าย ทำได้หลากหลายเมนู แม้ว่าไข่จะมีคอเลสเตอรอลสูงเมื่อเทียบกับอาหารอื่น แต่ต้องมองอีกมุมหนึ่ง ไข่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดี และแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของเซลล์ โดยเฉพาะโคลีนและเลซิตินที่มีอยู่ในไข่แดง ช่วยให้เส้นประสาทและเซลล์แข็งแรง ทำให้อวัยวะของร่างกายตื่นตัว สมองโปร่งใส

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย บอกว่า ไข่ถูกบรรจุไว้ในอาหารหลัก 5 หมู่ คือหมู่ที่ 1 เนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วเมล็ดแห้ง ให้โปรตีน นอกจากนั้นโภชนบัญญัติและธงโภชนาการยังแนะนำให้กินไข่เป็นประจำ โดยเฉพาะในเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบจนถึงวัยรุ่นวัยเรียน กินได้ทุกวันวันละ 1 ฟอง

ส่วนผู้ใหญ่ ถ้าร่างกายปกติ ไม่มีโรคอ้วน ไขมันในเลือดไม่สูงโดยเฉลี่ยกินได้สัปดาห์ละ 3-4 ฟองกินได้ทั้งไข่แดงไข่ขาว แต่ถ้าใครมีไขมันในเลือดสูง อ้วนเพราะไม่เคยออกกำลังกาย สามารถกินไข่ได้สัปดาห์ละ 1-2 ฟอง หรือกินเฉพาะไข่ขาว ซึ่งกินได้ทุกวัน เพราะไข่ขาวไม่มีคอเลสเตอรอล แต่เต็มไปด้วยโปรตีนคุณภาพดีมากมาย

มีเคล็ดลับ 5 ข้อในการกินไข่ให้ประโยชน์ คอเลสเตอรอลไม่เพิ่ม แต่เสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง

1. กินไข่ปรุงสุก เพราะไข่สุกมีประโยชน์มากกว่า ในทางตรงกันข้ามการกินไข่ดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ มีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

2. กินไข่กับกับข้าวเมนูผัก เช่น กินไข่คู่กับน้ำพริกผักจิ้ม แกงส้ม แกงป่า เพราะใยอาหารในผักจะช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลส่วนหนึ่งในไข่ไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย

3. เน้นกินไข่ต้ม-ไข่ตุ๋น ไข่ต้ม 1 ฟอง ให้พลังงาน 70 กิโลแคลอรี หากนำเอาไปทำไข่ดาว ไข่ 1 ฟองจะมีพลังงานเพิ่มเป็น 110 กิโลแคลอรี และยิ่งถ้าเอาไปเจียว ไข่เจียวจานนั้นจะมีพลังงานถึง 200 กิโลแคลอรี ดังนั้นใครอยากกินไข่เจียวอาจต้องใส่น้ำมันน้อยๆ

4. หากกินไข่ให้เลี่ยงอาหารอื่นที่คอเลสเตอรอลสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ หมูกรอบ หรือปลาหมึก เป็นต้น

5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาที เพราะการออกกำลังกายจะช่วยสลายไขมันออกจากร่างกายในระดับหนึ่ง

5 เคล็ดลับกินไข่ หมดกังวล “คอเลสเตอรอล”


5 เคล็ดลับกินไข่ หมดกังวล “คอเลสเตอรอล”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์