สวยงามยิ่ง พระสำเภาเจดีย์ แห่ง วัดยานนาวา


ณ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก มีศาสนสถานแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ด้วยแรงศรัทธาของคนในสยามประเทศเป็นเวลายาวนานนับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา นามว่า "วัดยานนาวา" เดิมชื่อว่า "วัดคอกควาย" โดยสมมุติฐานว่าสร้างขึ้นสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แต่ไม่ปรากฏนามผู้สร้างและถูกสถาปณาว่า "วัดอารามหลวง" ในสมัยกรุงธนบุรีคู่กับพระมาหากษัติย์ไทย ในปี พ.ศ. 2311 

สำเภาพระเจดีย์สำเภาพระเจดีย์


และเมื่อพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมทรงสร้างพระอุโบสถแทนหลังเก่าที่เล็กและทรุดโทรมขึ้นและได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดคอกกระบือ" ใน พ.ศ. 2325    จวบจนรัชสมัยสมเด็จกระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 ที่ได้ชื่อว่าเป็นยุคทองของศิลปะสถาปัตยกรรมของวัดวาอารามต่างๆ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ทำการปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ "วัดคอกกระบือ" ที่ทรุดโทรมลงมากและใคร่จะสร้างเจดีย์เพิ่มขึ้น แต่จะสร้างใหม่เหมือนกับที่อื่นก็มีมากแล้ว จึงได้แรงบรรดาลใจจากเมื่อก่อนใช้เรือในการค้าขายกับต่างประเทศใช้เรือสำเภาเป็นพื้น 

สวยงามยิ่ง พระสำเภาเจดีย์ แห่ง วัดยานนาวา


และในเวลานั้นเกิดการทำเรือกำปั่นแบบฝรั่งมาใช้มากขึ้น จึงเกรงว่าเรือสำเภาจะสูญไป ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงให้สร้างพระเจดีย์ขึ้นมาใหม่มีฐานเป็นเรือสำเภาเท่าขนาดจริงสื่อความหมายได้สองแบบคือแสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองทางการค้าระหว่างประเทศ และอีกในหนึ่งเป็นปริศนาธรรมโดยเรือเปรียบเสมือนหนึ่งธรรมมะจะโอบอุ้มสรรพสัตว์ให้พ้นแม่น้ำแห่งความทุกข์เพื่อข้ามกระแสธารเข้าฝั่งพระนิพพาน พร้อมกันนี้ยังได้ประธานนามวัดนี้ใหม่ว่า "วัดยานนาวา" ซึ่งมีความหมายว่าเป็นวัดที่มียานพาหะนะเป็นเรือสำเภาที่จะนำพาสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์ และกลายเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองมาจวบจนปัจจุบัน 

สวยงามยิ่ง พระสำเภาเจดีย์ แห่ง วัดยานนาวา


นอกจากเจดีย์ในรูปเรือสำเภาที่แฝงนัยยะทางธรรมแล้วภายในพระอารามแห่งนี้ยังแฝงไปด้วยเรื่องราวสำคัญต่างๆผ่านงานศิลปกรรมชั้นเยี่ยมได้อย่างวิจิตรงดงามและเมื่อปี พ.ศ. 2530 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษาครบ 200 ปี รัฐบาลจึงได้จัดสร้างอาคารมหาเจษฏาบดินทร์ และหอพระไตรปิฏกที่งดงามขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ โดยอาคารมหาเจษฏาบดินทร์นั้นเป็นอาคารอเนกประสงค์ที่มีการใช้สอยประโยชน์ร่วมในตัวอาคารได้อย่างคุ้มค่า 

สวยงามยิ่ง พระสำเภาเจดีย์ แห่ง วัดยานนาวา


ส่วนหอพระไตรปิฏกซึ่งตั้งอยู่บนอาคารทรงไทยสามชั้นประดับยอดปราสาทสามยอด ใช้เก็บรวบรวมตู้พระไตรปิฏก พื้นที่ในชั้นที่สองจัดเป็นห้องสมุด "วัดยานนาวา" ให้บริการสืบค้นข้อมูลจากพระไตรปิฏกคัมภีร์ที่สำคัญของพระพุทธศาสนาหนังสือธรรมมะและหมวดหนังสือทั่วไปเป็นแหล่งเรียนรู้ภายในวัดสำหรับพระภิกษุสามเณรและประชาชนทั่วไป 



ต่อมาในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 พระพรหมวชิรยานได้รับบัญชามาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส "วัดยานนาวา" เพื่อสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระพรหมวชิรยาน และคณะกรรมการ "วัดยานนาวา" ได้บูรณะปรับปรุงอาคารมหาเจษฏาบดินทร์และพระไตรปิฏก และได้ขอพระบรมราชานุญาต จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวขึ้น ที่บริเวณหน้าพระสำเภาเจดีย์ 



ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พรัอมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ทรงเททองหล่อพระบรมรูปและทรงวางศิลาฤกษ์สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2549 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระดำเนินมาประกอบพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ "วัดยานนาวา" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 



ปัจจุบัน "วัดยานนาวา" มีอายุกว่า 240 กว่าปี นับจากวันที่ได้รับพระราชทานเป็นพระอารามหลวง นับเป็นวัดเก่าแก่ที่ดำรงอยู่คู่บ้านคู่เมือง เป็นระยะเวลายาวนานถึง 3 กรุง 3 แผ่นดิน ด้วยพระราชศรัทธาของบูรพระกษัติย์ไทยแห่งราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ รวมถึงแรงศรัทธาและการร่วมกันบูรณะปฏิสังขรณ์ของพุทธศาสนิกชนไทยทุกคน 
"วัดยานนาวา" จึงจะยังคงวิจิตรงดงามและเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยสืบไป


วัดยานนาวา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดถนนเจริญกรุง เลขที่ ๔๐ ถ.เจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาธร กรุงเทพมหานคร ๑๐๑๒๐ โทร ๐๒ ๖๗๒ ๓๒๑๖ แฟกส์ ๐๒ ๖๗๒ ๓๒๐๖




ชมภาพสวยๆต่อได้เลยจ้า...^^


สวยงามยิ่ง พระสำเภาเจดีย์ แห่ง วัดยานนาวา


สำเภาพระเจดีย์สำเภาพระเจดีย์


สำเภาพระเจดีย์สำเภาพระเจดีย์


อาคารมหาเจษฎาบดินทร์อาคารมหาเจษฎาบดินทร์


วัดยานนาวาวัดยานนาวา


สำเภาพระเจดีย์สำเภาพระเจดีย์


วัดยานนาวาวัดยานนาวา


วัดยานนาวาวัดยานนาวา


สำเภาพระเจดีย์สำเภาพระเจดีย์


วัดยานนาวาวัดยานนาวา






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์