สารคดี Bangkok Airport ตีแผ่ความเห็นต่างชาติเรื่อง สยามเมืองยิ้ม

‘บีบีซี’ทำสารคดี Bangkok Airport ตีแผ่ความเห็นต่างชาติเรื่อง "สยามเมืองยิ้ม" ออกอากาศ 22 มค.นี้ (มีคลิปตัวอย่าง)


เมืองไทยเราได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม หรือ Land of Smile อันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ชาวต่างชาติพากันหลั่งไหลเข้ามาอยู่เรื่อย สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศ


แล้ว "สนามบิน" ก็เป็นปัจจัยแรกที่ชาวต่างชาติจะตัดสินได้ว่า เขารู้สึกอย่างไรกับคนไทยและเมืองไทย เพราะเวลาเขาเดินทางมาจากประเทศเขา เขาก็ต้องมาถึงที่นี่ก่อน การจัดการบริการทุกประเภท ไม่ว่าจะพนักงานรักษาความปลอดภัย พนักงานเคาน์เตอร์เช็คอิน พนักงานตรวจตั๋ว ฯลฯ ให้แลดูเป็นมิตร

 เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และความจริงใจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

สารคดี Bangkok Airport ตีแผ่ความเห็นต่างชาติเรื่อง สยามเมืองยิ้ม

ดังนั้นแล้ว บริษัทคีโอ ฟิล์มส์ จึงถ่ายทำภาพยนตร์ซีรีส์แนวสารคดีเรื่อง Bangkok Airport ขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพบรรยากาศภายในสนามบิน และรับรู้ถึงการบริการด้านต่างๆ ว่าสุดท้ายแล้ว จะเข้าคอนเซ็ปต์กับคำว่า Land of Smile หรือไม่

ซีรีส์ Bangkok Airport แบ่งออกเป็น 6 ตอน ตอนละประมาณ 1 ชม. โดยจากตัวอย่าง จะทำให้พอเห็นเนื้อหาโดยภาพรวม คือเป็นการให้สัมภาษณ์และตามติดชีวิตของคนทำงานในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวรุ่นเยาว์ชาวอังกฤษจำนวนหลายพันคนด้วย

การถ่ายทำเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนม.ค.2557 ซึ่งเป็นช่วงที่เมืองไทยกำลังประสบปัญหากับความวุ่นวายทางการเมือง จากการที่มีกลุ่มผู้ประท้วงออกมาคัดค้านรัฐบาลด้วยการปิดถนนในกรุงเทพฯ หรือที่เรียกกันว่า Bangkok Shutdown 

ทีมงานใช้เวลาทั้งหมด 3 เดือนกว่าจะถ่ายทำเสร็จ โดยที่ไม่ได้เป็นการถ่ายเก็บวิถีชีวิตเหมือนสารคดีทั่วไปอย่างเดียว แต่จะมีแมวมองคอยหาคนมาเข้าฉากด้วย อย่างเช่นนักบินคนหนึ่งถูกผู้ช่วยโปรดิวเซอร์โพสต์ข้อความไปหาทางทวิตเตอร์ว่าอยากให้มาพูดคุยและให้สัมภาษณ์กันถึงทัศนคติและความคิดต่างๆเช่นตัวนักบินเองวางแผนจะไปเที่ยวเมืองไทยในวันหยุดหรือไม่หรือว่ามีการเตรียมความพร้อมอย่างไร เป็นต้น

แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นสถานที่แห่งรอยยิ้ม แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางคนที่ให้สัมภาษณ์ความคิดเห็นออกไปในทางลบ

อย่างเช่นสาวผิวสีคนหนึ่งกล่าวว่า"ที่นี่ไม่มีอารธรรมเลยหรืออย่างไร?"

ในขณะที่นักท่องเที่ยวอีกคนกล่าวด้วยอารมณ์โกรธกริ้วสุดๆว่า"ฉันจะไม่กลับมาเหยียบที่นี่อีกแน่ๆ!" 

ก็ต้องค่อยๆดูกันไปจนจบเรื่องว่าดินแดนแห่งรอยยิ้มจะเป็นยังไงบางเริ่มวันที่22ม.ค.นี้ ทางช่องบีบีซี 3

สารคดี Bangkok Airport ตีแผ่ความเห็นต่างชาติเรื่อง สยามเมืองยิ้ม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์