ซึ้งที่สุด! แม่ตาบอดเห็นหน้าลูกครั้งแรกผ่านแว่นตาสุดไฮเทค


ช่างเป็นนาทีที่ซึ้งสุดๆ เมื่อคุณแม่ชาวอเมริกันวัย 29 ปี ได้มีโอกาสมองเห็นลูกชายที่เธอเพิ่งคลอดออกมา และโลกอันสวยงามเป็นครั้งแรก โดยแท้จริงแล้วเธอตาบอด แต่ได้รับความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีทันสมัยของแว่นตา 'อีไซต์'

ซึ่งที่เธอมองเห็นได้ เพราะเธอสวมแว่นตาไฮเทค 'อีไซต์' (eSight) ช่วยในการมองเห็นโดยการส่งภาพไปยังสมองแบบตามเวลาจริง เนื่องจากเธอเป็นคนตาบอดที่จัดอยู่ในกลุ่มพิการทางสายตาตามกฎหมาย (Legally Blind) ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีระดับการมองเห็นต่ำกว่า 20/200 โดยใส่อุปกรณ์ช่วย หรือผู้ที่มีลานสายตา (Visual Field) ไม่เกิน 20 องศา จากระดับ 180 องศาของคนสายตาปกติ

เบตซ์ และอีวอนน์ เฟลิกซ์ น้องสาวของเธอ ป่วยเป็นโรคสตาร์การ์ทด์ (Stargardt) หรือโรคจอประสาทตาเสื่อมจากพันธุกรรม ซึ่งเกิดขึ้นและพัฒนามาตั้งแต่พวกเธอยังเป็นเด็ก เบตซ์ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่เธอได้เห็นทารก และยิ่งเป็นลูกของเธอเอง ยิ่งเป็นความรู้สึกที่เปี่ยมล้นจนไม่สามารถบรรยายได้ โดยเฟลิกซ์ได้ก่อตั้งเว็บไซต์ชื่อ 'เมคไบลน์ดเนสฮิสตอรี' (www.makeblindnesshistory) ระดมทุนจัดซื้อแว่นตาอีไซต์ เพื่อให้คนอื่นๆ ที่มีชะตากรรมเดียวกับเธอและพี่สาว ได้มีโอกาสมองเห็นสิ่งดีๆ ในชีวิตเช่นกัน.

ภาพจาก makeblindnesshistory

ซึ้งที่สุด! แม่ตาบอดเห็นหน้าลูกครั้งแรกผ่านแว่นตาสุดไฮเทค


ซึ้งที่สุด! แม่ตาบอดเห็นหน้าลูกครั้งแรกผ่านแว่นตาสุดไฮเทค



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์