เฉลยแล้วแป๊ะซะหนอน เกิดขึ้นเพราะเหตุใด?


ที่แท้"เด็กเสิร์ฟ" แค้นนายจ้างด่า ก็เลยกลั่นแกล้ง ยกให้ลูกค้ากิน

หนองคายหวิดวุ่น พิษคลิป "แป๊ะซะหนอน" สธ.รุดตรวจร้านดังทันที เผยเป็นร้านผ่านเกณฑ์มาตรฐานความสะอาด ส่วนแป๊ะซะหนอนเป็นการกลั่นแกล้ง เหตุจากลูกจ้างไม่พอใจถูกเจ้านายดุ เลยนำหัวปลาและก้างที่มีหนอนแมลงวันยกเสิร์ฟลูกค้า ขณะที่เจ้าของร้านสั่งพักงานพ่อครัว และไล่เด็กเสิร์ฟออกแล้ว ด้านเด็กเสิร์ฟครวญไม่นึกว่าเรื่องจะบานปลาย ส่วนพ่อครัวกราบขออภัยแล้ว โดยทางร้านให้พักงานก่อน และระมัดระวังการทำงานให้มากขึ้น

จากกรณีคลิปหนอนในหัวปลาของแกงส้มแป๊ะซะ ที่มีผู้เผยแพร่ในโซเชี่ยลมีเดีย ระบุว่าเป็นร้านอาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นพ.วิวรรธน์ ก่อวิริย กมล นายแพทย์สาธารณสุข จ.หนองคาย ตรวจสอบคลิปดังกล่าวพร้อมระบุว่า เป็นหนอนแมลงวัน เบื้องต้นคาดว่าจะเกิดจากกระบวน การเก็บรักษาวัตถุดิบไม่ดีพอ จากนั้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนโรค และเจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคายลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ร้านต้นเหตุ

นพ.วิวรรธน์กล่าวต่อว่า ทีมสอบสวนโรคได้รายงานผลการสอบสวนว่าเกิดจากลูกจ้างของร้านโกรธเคืองเจ้าของร้านที่ดุด่า ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 ก.พ. ซึ่งในวันนั้นมีกรุ๊ปทัวร์มารับประทานอาหารที่ร้านแห่งนี้ พอมาถึงวันอาทิตย์วันเกิดเหตุ ลูกจ้างยังคงโกรธอยู่ เมื่อลูกค้าสั่งแกงส้มแป๊ะซะจึงได้นำหัวปลากับก้างปลาที่แยกทอดและเหลือจากกรุ๊ปทัวร์เตรียมจะทิ้ง นำมาเสิร์ฟให้กับลูกค้าใหม่ จึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ขณะนี้ทางร้านได้สั่งพักงานและหักเงินเดือนลูกจ้างคนนั้นไปแล้ว

นพ.วิวรรธน์กล่าวอีกว่า ตามปกติร้านอาหารที่ทางสำนักงานสาธารณสุขได้ออกตรวจสอบและรับรองคุณภาพนั้น ทางร้านมีกระบวนการที่ดีอยู่แล้ว แต่ก็คงต้องไปดูรายละเอียดว่าจะต้องปรับปรุงในด้านใดบ้าง โดยร้านนี้เป็นร้านที่เข้าเกณฑ์มาตรฐาน เคยชนะการประกวดการทำอาหารมาแล้วหลายเวที ที่ผ่านมาร้านอาหารในจังหวัดหนองคายไม่เคยประสบปัญหาลักษณะนี้มาก่อน ร้านค้าได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งยืนยันว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากปัญหาส่วนบุคคล กลั่นแกล้งกัน อยากให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าใจ ไม่อยากให้กระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย

นี้เปิดมา 15 ปี ไม่เคยมีปัญหาเลย เพราะใส่ใจในทุกขั้นตอน สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนับเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคลและเป็นความสะเพร่าของพ่อครัวและลูกจ้างที่เป็นช่วงเปลี่ยนกะการเข้างาน โดยลูกจ้างกะใหม่มารับช่วงงานต่อ นำหัวปลาและก้างปลาที่พ่อครัวเตรียมนำไปทิ้งไปใส่หม้อแกงแล้วยกไปเสิร์ฟลูกค้า

เจ้าของร้านเล่าต่อว่า เมื่อลูกค้าโวยวายทางร้านได้ขอโทษและเสนอให้ส่วนลด 10 เปอร์เซ็นต์ตลอดชีพ ไม่คิดเงินค่าอาหาร และขอร้องให้อย่าเผยแพร่คลิป แต่สุดท้ายก็มีการปล่อยคลิปจนได้ เมื่อลูกค้ากลับก็ได้สอบถามเอาความจากลูกน้อง ทราบว่าอาจจะโกรธที่ถูกลูกชายดุก็เลยโกรธและกลั่นแกล้ง จึงได้ให้พ่อครัวพักงาน และให้ลูกจ้างคนนั้นออกจากงานไป ซึ่งพ่อครัวและลูกจ้างก็สำนึกผิดมา กราบขอโทษตนแล้ว

เจ้าของร้านกล่าวด้วยว่า หลังคลิปปรากฏก็มีคนโทรศัพท์มาสอบถาม มาให้กำลังใจไม่ให้ท้อ เพราะมั่นใจในคุณภาพที่ทางร้านยึดมั่นมาตลอด ซึ่งแม้ว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลต่อยอดขาย ยังคงมีลูกค้ามารับประทานอาหารที่ร้าน และสั่งโต๊ะจีนตามปกติ

ด้านลูกจ้างต้นเหตุได้เดินทางมาที่ร้าน พร้อมกล่าวว่า ไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเพิ่งมารับช่วงงานต่อ ไม่ทราบว่าเป็นปลาเก่า ก็ยกหม้อแกงไปเสิร์ฟลูกค้าโดยไม่ได้มองในหม้อ แต่ก็ยอมรับว่ามีการแกล้งกัน จริง เพราะถูกทางร้านดุจึงโกรธนิดหน่อย ประกอบกับวันนั้นลูกค้าเยอะวุ่นวาย ตนไม่ทันระวัง แต่ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะบานปลายใหญ่โตอย่างนี้ รู้สึกเสียใจมากที่ทำงานบกพร่อง ทำให้เกิดความเสียหายกับทางร้าน

ส่วนพ่อครัวที่อยู่ในอาการเครียด ตาบวมจากการร้องไห้อย่างหนัก อธิบายว่า ในวันเกิดเหตุตนได้แยกหัวปลาเตรียมจะนำไปให้สุนัขและแมวที่บ้าน พอลูกค้าสั่งแกงส้มแป๊ะซะระหว่างที่ทอดเนื้อปลาได้ทำอาหารอย่างอื่นคู่ไปด้วย จึงไม่ทันสังเกตว่าลูกน้องมาหยิบหัวปลาเก่าจัดใส่หม้อแกง แล้วลูกน้องก็ตักเนื้อปลาทอดใหม่ใส่ลงไป พอมองกลับมาอีกทีก็เห็นลูกน้องยกหม้อไปเสิร์ฟลูกค้า ร้องเรียกกลับมาก็ไม่ทัน ตนขอรับผิดชอบแต่เพียง ผู้เดียว และเครียดเป็นห่วงลูกและภรรยาเพราะตนเป็นเสาหลักของบ้านที่ต้องหาเงินเลี้ยงครอบครัว 
"ได้กราบขอโทษเจ้าของร้าน กอดกันร้องไห้มาแล้วหลายครั้ง ทางร้านก็ให้อภัยแต่ให้พักงานก่อน แล้วค่อยกลับมาทำงานใหม่ และให้เพิ่มความระมัดระวังในการทำงานมากขึ้นไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก" พ่อครัวกล่าว 

เฉลยแล้วแป๊ะซะหนอน เกิดขึ้นเพราะเหตุใด?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์