เวลาไม่ช่วยรักษาใจ

เวลาไม่ช่วยรักษาใจ
 

ตอนที่เพื่อนหรือคนใกล้ชิดหรือแม้แต่ตัวคุณเองเกิดอาการ "อกหัก" ก็มักจะได้ยินคำปลอบที่ว่า "เดี๋ยวก็ผ่านไปเอง" "เดี๋ยวก็ลืมไปเอง" หรือ "เวลาจะรักษาหัวใจ" ที่คนอกหักได้ยินแล้วจะรู้สึกดีมีกำลังใจมากขึ้นในการเผชิญกับเวลาข้างหน้า แม้จะรู้สึกว่ายากที่จะเกิดขึ้น แต่ก็ยังดีที่มีหลักยึดเหนี่ยวหัวใจ
 
ข่าวร้ายสำหรับคนที่เกิดอาการอกหัก รักคุด และอาการอื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน เพราะคำพูดเหล่านั้นไม่มีวันเป็นจริงขึ้นมาได้เลย จากการวิจัยของทีมวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยอาเบอร์ดีน ในสกอตแลนด์ พบว่าไม่มีทางเยียวยาหรือรักษาอาการที่เรียกว่า "โรคอกหัก" ได้เลย
 
  โรคอกหัก หรือในภาษาแพทย์เรียกว่า Takotsubo stress cardiomyopathy (TSM) ที่มีการให้คำนิยามกันเป็นทางการและเป็นที่ยอมรับครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2543 เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากการสูญเสียคนในครอบครัว หรือเพื่อน การเผชิญอุบัติเหตุ หรือความรู้สึกเจ็บปวดอันเกิดจากความสัมพันธ์แตกสลาย ซึ่งในนิยามระบุว่าผู้หญิงจะมีอาการรุนแรงกว่าผู้ชาย ผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีอาการเจ็บที่หน้าอก เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจทำงานเสื่อมลง
 
 แต่เมื่อตรวจสอบการทำงานของหัวใจด้วยเครื่องเอคโคคาดิโอแกรม หรือเครื่องเอคโค ที่คุ้นเคยกันนั้น นักวิจัยก็พบว่าหัวใจกลับไปทำงานเป็นปกติ แต่ผู้ที่เพิ่งเผชิญกับอาการอกหักยังยืนยันว่ามีอาการเจ็บแน่นหน้าอกเช่น เดิม บางรายถึงกับไม่สามารถทำกิจกรรมใดๆ ตามปกติ แม้จะกลับไปทำงานก็ไม่มีปัญญา
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจหัวใจด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า Cardiac Magnetic Resonance and Spectroscopy ก็พบว่าหัวใจของผู้ที่มีอาการอกหักนั้น ลดแรงบีบตัวลงทั้งที่หัวใจควรจะเต้นให้แรงเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วน ต่างๆ ของร่างกายมากขึ้นในเวลาที่เกิดความไม่ปกติในจิตใจ
 
มาถึงตรงนี้นักวิจัยยังบอกได้คำเดียวว่า ไม่เข้าใจความซับซ้อนของเหตุที่เกิดขึ้นกับการทำงานของหัวใจที่เกี่ยวข้อง กับอาการอกหัก และพูดได้คำเดียวว่า "ไม่มีทางรักษา" ณ วันนี้ จริงๆ

เวลาไม่ช่วยรักษาใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์