กสทช. สั่งเข้ม! ทุกค่ายมือถือ ยกเลิกใช้คำว่า Unlimited บนแพ็คเกจ


คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สั่งค่ายมือถือยกเลิกใช้คำ "โปรฯ อันลิมิต" (Unlimited) แก้ปัญหาประชาชนสับสน เหตุใช้ได้ความเร็วตามสปีด 3จี หลังหมดต้องเป็นเอฟยูพี ค่ายมือถือย้ำค่าเน็ตคิดตามความจุไม่ปัดเศษ ขณะที่คิดค่าโทรตามจริงวินาทีรอดูผลตอบรับหลังการใช้งาน ยันมีกฎหมายบังคับใช้ในอนาคตแน่!


โดยได้ร่วมหารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บมจ.กสท โทรคมนาคม, บมจ.ทีโอที, บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส), บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และกลุ่มทรู สรุปว่า ทุกค่ายเห็นตรงกันให้ยกเลิกการใช้คำว่า อันลิมิเต็ด ในโปรโมชั่น 3จีและ4จี เพื่อแก้ปัญหาความเข้าใจผิดของประชาชน

เนื่องจากคำนี้จะต้องใช้กับการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงข้อมูล (ดาต้า) ที่ไม่มีการปรับลดอัตราความเร็วลง หรือแฟร์ ยูสเซส โพลิซี (เอฟยูพี) แต่การใช้งานจริงโปรโมชั่น อันลิมิเต็ดจะปรับลดอัตราความเร็วลง เมื่อใช้งานจนครบจำนวนที่แต่ละโปรโมชั่นนั้นๆ ดังนั้น ค่ายมือถือควรใช้คำอื่นเพื่อสื่อสารกับประชาชนจะได้ไม่เข้าใจผิดว่า อันลิมิเต็ดของโปรโมชั่น จะได้ความเร็วตามสปีดที่ระบุในแพ็คเกจตลอด

ทั้งนี้ ค่ายมือถือทั้ง 5 ราย ยืนยันตรงกันว่า การคิดอัตราค่าบริการดาต้าไม่มีปัดเศษ เป็นการคิดตามความจุของการใช้งานจริง ซึ่งตามข้อกำหนดของกสทช.ระบุไว้ว่า จะต้องคิดอัตราดาต้าไม่เกิน 0.28 บาทต่อเมกะไบต์ โดย ข้อกำหนดนี้ได้ระบุอยู่ในเงื่อนไขใบอนุญาตอยู่แล้ว

ขณะที่การคิดอัตราค่าโทรตามจริงเป็นวินาที หลังจากผู้ประกอบการทำตามคำสั่ง กสทช. จะต้องรอดูผลตอบรับจากผู้ใช้ก่อน เนื่องจากยังมีผู้ใช้งานน้อย และยังไม่มีร้องเรียน และกรณีที่ต้องมีประกาศออกมากำกับดูแลผู้ให้บริการ เรื่องการคิดค่าโทรนั้น กสทช. มีกฎหมายรองรับส่วนนี้อยู่แล้ว คือ ร่างประกาศ เรื่อง การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โดยอาศัยการใช้เครือข่าย หรือการโฆษณาอันมีลักษณะเป็นการค้ากำไรเกินควร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ

ทั้งนี้ ร่างประกาศฉบับดังกล่าวนี้เป็นมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค อาทิ การคิดค่าโทรศัพท์ที่ไม่เป็นจริงตามการใช้งาน ซึ่งให้อำนาจ กสทช.สั่งระงับการดำเนินการดังกล่าวของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมได้ และให้มีอำนาจสั่งปรับทางปกครองได้ไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับ 1แสน บาทต่อวัน ตามระยะ เวลาที่ยังไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง เมื่อมีประกาศออกมาบังคับใช้ และหลังจากรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและเสนอต่อกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีผลบังคับให้ค่ายมือถือ ต้องคิดค่าโทรเป็นจริงตามการใช้งาน


กสทช. สั่งเข้ม! ทุกค่ายมือถือ ยกเลิกใช้คำว่า Unlimited บนแพ็คเกจ


กสทช. สั่งเข้ม! ทุกค่ายมือถือ ยกเลิกใช้คำว่า Unlimited บนแพ็คเกจ


ขอบคุณที่มา :: tnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์