ดับร้อน!! ด้วย มะละกอ เพื่อสุขภาพ


ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้วค่า เอาจริงๆก็เชื่อได้ว่าทุกคนรับรู้ได้ว่าตอนนี้มันร้อนมากกกกกแล้วตั้งแต่ก่อนทางการจะออกมาประกาศแล้วค่ะ  ร้อนๆแบบนี้หากได้ผลไม้แช่เย็นอร่อยๆก็จะทำให้หายหงุดหงิดไปได้มากทีเดียวค่ะ ผลไม้หน้าร้อนอย่างมะละกอ ถ้าเอามาแช่เย็นเจี๊ยบ รสชาติหวานฉ่ำชื่นใจเป็นตัวเลือกดับร้อนที่ดีในราคาย่อมเยาว์ แถมยังดีต่อสุขภาพด้วยค่ะ​



ประโยชน์ของมะละกอนั้นค่อนข้างหลากหลาย มีสรรพคุณเป็นทั้งยารักษาโรค โดยสรรพคุณของมะละกอเช่น ใช้เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยให้สุขภาพแข็งแรง บำรุงผิวพรรณให้สวยงามเปร่งปลั่งอยู่เสมอ ชะลอการเกิดริ้วรอยต่างๆก่อนวัยอันควรได้อีกด้วยค่ะ


สารอาหารของมะละกอประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 ธาตุแคลเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน เป็นต้น

ดับร้อน!! ด้วย มะละกอ เพื่อสุขภาพ


มะละกอสุกสามารถกินสด บรรจุกระป๋อง นำไปทำแยม และทำน้ำผลไม้ได้ดี มีรสอร่อย สีสวยน่ากิน คุณค่าทางโภชนาการสูง มีคุณค่าทางสมุนไพร มีผลให้กินตลอดปี ผลิตได้ง่าย ราคาไม่แพง ฯลฯ มะละกอมีความสำคัญมากในอุตสาหกรรมผลิตเอนไซม์ปาเปอีน (papain) ซึ่งเป็นเอนไซม์ช่วยย่อยอาหารหมัก แม่บ้านชาวไทยรู้จักใช้เอนไซน์ตัวนี้ในการหมักเนื้อสัตว์ให้เปื่อยนุ่มมานานแล้วค่ะ นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เป็นต้น

ดับร้อน!! ด้วย มะละกอ เพื่อสุขภาพ


อย่างไรก็ดี เราไม่ควรรับประทานมะละกอที่สุกในปริมาณมากๆ หรือติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไปค่ะ เพราะสารประกอบที่ทำให้มะละกอมีสีเหลืองสีส้มน่ารับประทานนั้นมีเบต้าแคโรทีนและแคโรนอยด์ ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอต่อไป ซึ่งหากได้รับมากจนเกินไปจะทำให้ผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้ ทำให้ร่างกายเกิดการอ่อนเพลีย ไม่สบายเนื้อสบายตัว ในกรณีหญิงตั้งครรภ์อาจทำให้ตัวอ่อนเกิดความผิดปกติได้ค่ะ ตรงนี้ต้องระวังให้รับประทานแต่พอดีและจะเป็นประโยชน์ค่ะ

ดับร้อน!! ด้วย มะละกอ เพื่อสุขภาพ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่ม : 179 | girlsfriendclub


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์