โลกตะลึง! พบซุปเปอร์หลุมดำ ในจักรวาลยุคเริ่มแรก


โลกตะลึง! พบซุปเปอร์หลุมดำ ในจักรวาลยุคเริ่มแรก

พบ"ซุปเปอร์หลุมดำ" ในจักรวาลยุคเริ่มแรก

ทีม นักดาราศาสตร์นานาชาติ จีน-อเมริกัน ค้นพบหลุมดำขนาดใหญ่ที่มีมวลมหึมา เปล่งพลังงานออกมามากกว่ากาแลกซีทางช้างเผือกของเรามากถึง 100 เท่าตัวในบริเวณใจกลางของ "เควซาร์" หรือ "แหล่งกำเนิดคลื่นวิทยุคล้ายดวงดาว" ชื่้อ "เอสดีเอสเอส เจ0100+2802" ซึ่งเป็นเควซาร์ที่เกิดขึ้นไม่นานหลังกำเนิดดวงดาวในจักรวาล

"เควซาร์" นี้ค้นพบเมื่อปี 1963 โดยนักดาราศาสตร์จีนด้วยการใช้กล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 2.4 เมตร ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองลี่เจียงในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน และยังคงเป็นเควซาร์เดียวที่ค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก 2.4 เมตรเท่านั้น ต่อมามีการศึกษาเพิ่มเติมจากกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ที่เมาท์แกรห์ม และเมาท์ ฮอปกินส์ ในสหรัฐอเมริกา เพื่อตรวจสอบหาระยะห่างที่ชัดเจนและมวลของเควซาร์นี้

ในราวทศวรรษ 1980 นักดาราศาสตร์ส่วนใหญ่ให้ความเห็นพ้องตรงกันว่าเควซาร์นี้น่าจะเป็นพื้นที่ ในห้วงอวกาศซึ่งมีความหนาแน่นสูงมากโดยมีกาแล็กซี่ขนาดใหญ่จำนวนมากราย ล้อมอยู่โดยรอบตรงกลางซึ่งน่าจะเป็นหลุมดำขนาดมหึมา

ทีมวิจัยนานา ชาติชุดนี้สามารถคำนวณหาขนาดและระยะห่างที่ชัดเจนของหลุมดำมหึมานี้ได้จาก การตรวจสอบเพิ่มเติมจากกล้องโทรทรรศน์ทั้งที่ ฮาวาย และชิลี พบว่าเควซาร์ "เอสดีเอสเอส เจ0100+2802" นี้อยู่ห่างจากโลกราว 12,800 ล้านปีแสง มีค่าความสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 420 ล้านล้านเท่า ทำให้สามารถคำนวณหาขนาดของหลุมดำได้ว่าใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 12,000 ล้านเท่า

สิ่งที่ทำให้นักดาราศาสตร์ในทีมวิจัยและนักดาราศาสตร์โดยทั่วไปพิศวงก็คือข้อ เท็จจริงที่ว่า หลุมดำและเควซาร์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เกิด "บิ๊กแบง" เพียง 900 ล้านปี ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาเพียงแค่กะพริบตาในทางดาราศาสตร์ แต่สามารถขยายตัวจนมีขนาดใหญ่มหึมาและมีเควซาร์ที่มีแสงสว่างจ้าได้ถึงขนาด นั้น

ฟ่าน เสี่ยวฮุย ผู้ร่วมเขียนรายงานการวิจัยครั้งนี้ระบุว่า นอกจากข้อกังขาดังกล่าวแล้วยังมีคำถามเรื่องความสัมพันธ์ของหลุมดำกับสภาวะ แวดล้อมว่าเป็นอย่างไรรวมถึงความสัมพันธ์กับกาแล็กซีที่มันดำรงอยู่ด้วย

ปัญหา เหล่านี้จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมโดยอาศัยกล้องโทรทรรศน์ที่ดีที่สุด เท่าที่มนุษย์มีอยู่ ทั้ง ฮับเบิล สเปซ และจันทรา เอกซเรย์ เพื่้อค้นหาคำตอบต่อไป



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์