นี้คือ?....4 ภาษาที่ แปลก ที่สุดในโลก


ทราบมั้ยคะว่าโลกเรามีภาษาในการสื่อสารเยอะมาก มากจนนับไม่ถ้วน และก็มีหลายภาษาที่หายไปแล้ว เพราะไม่มีคนใช้แล้วก็มี นอกจากนี้ยังมีภาษาที่แปลกอีกด้วย เอะ!! แปลกยังไง อย่าช้าไปดูกันเลยจร้า....



ภาษาอาร์จิ

ในภาษาไทย คำว่า "กิน" ถ้าในระดับสุภาพหน่อย ก็จะเปลี่ยนเป็น ทาน หรือ รับประทาน ส่วนภาษาอังกฤษคือ eat แล้วก็มีเปลี่ยนรูปตามกาลเวลาที่ทำ เช่น eating are eaten ประมาณนี้ แต่ภาษา อาร์จิซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในหมู่บ้านอาร์จิบ อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศรัสเซีย ใกล้กับชายแดนประเทศอาเซอร์ไบจาน นั้นแปลกมาก เพราะแค่ศัพท์คำเดียว สามารถเปลี่ยนรูปได้ถึง 1,502,839 แบบ!!! 

นี้คือ?....4 ภาษาที่ แปลก ที่สุดในโลก


ภาษาอะยาปาเนโก้

เป็นภาษาที่ถูกใช้ในเมืองทาลาสโก ประเทศเม็กซิโกมานานหลายศตวรรษ แม้จะค่อยๆ ถูกกลืนกินโดยภาษาสเปนที่เป็นภาษาหลักของคนทั้งประเทศ แต่ภาษานี้ก็ยังพอมีเหลืออยู่ แต่ล่าสุดนี่ทำท่าว่าอาจจะใกล้หายไปจากโลกนี้แล้วค่ะ เพราะว่ากันว่า คนที่รู้ภาษานี้เหลืออยู่แค่ 2 คนที่พูดได้คล่องแต่เขาไม่ยอมคุยกัน หมายความว่า ถ้าจะใช้ ก็ต้องใช้สื่อสารกันระหว่างสองคนเนี่ยล่ะ! และถ้าทั้งสองคนนี้เสียชีวิต ก็อาจจะแปลได้ว่า ภาษานี้ก็น่าจะหายจากโลกไปอย่างแน่นอนค่ะ

นี้คือ?....4 ภาษาที่ แปลก ที่สุดในโลก


ภาษานาวี

หลายคนน่าจะรู้จักภาษานี้ เพราะเป็นภาษาที่ถูกคิดมาเพื่อใช้ในภาพยนตร์เรื่อง AVATAR ที่ออกฉายในปี 2009 และก็ดังไปทั่วโลก ผู้ที่ใช้คือชาวนาวี คือสิ่งมีชีวิตในจินตนาการ เป็นประชากรส่วนใหญ่บนดาวแพนดอร่า นับถือผู้สร้างหนังเลยค่ะว่าลงทุนมากๆๆ ถึงกับให้นักภาษาศาสต์มาช่วยสร้างภาษาใหม่ขึ้นมาเลย  เช่น Irayo แปลว่า ขอบคุณ , Sìltsan แปลว่า ดี ,  Kehe แปลว่า ไม่ หลายคนที่ติดอกติดใจภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ลงมือเรียนภาษานาวีกันอย่างจริงจังกันเลยทีเดียว ใครชอบภาพยนตร์เรื่องนี้และอยากเรียนบ้าง ก็เข้าไปดูได้ในยูทูบเลยค่ะ มีคลิปสอนเยอะมากๆๆ

นี้คือ?....4 ภาษาที่ แปลก ที่สุดในโลก


ภาษาราชาศัพท์

คำราชาศัพท์ของไทยติดด้วยค่ะ โดยเรามักได้ยินภาษาราชาศัพท์จากข่าวในพระราชสำนักที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งอาจเรียกได้ว่า เป็นสิ่งที่ประเทศอื่นไม่มี! เค้าเลยมองว่าแปลก เพราะภาษาอื่นๆ ส่วนมากมีแบ่งระดับความสุภาพแต่ไม่ถึงขั้นราชาศัพท์ และแม้จะเป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติมองว่า เฮ้ย แปลกดี มีแบบนี้ด้วย แต่เราคนไทยก็มองว่าเป็นเอกลักษณ์ดีนะคะ แน่นอนค่ะว่า การจะใช้ราชาศัพท์ให้ถูกต้อง 100% นี่ยากมากจริงๆ ถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญภาษาไทยตัวจริง การจะพูดให้ถูกต้องตามลำดับของพระบรมวงศานุวงศ์เนี่ยยากสุดๆ แต่ก็มีออกสอบบ่อยเนาะ 

นี้คือ?....4 ภาษาที่ แปลก ที่สุดในโลก


ภาพประกอบ : eyeflare.com,oddee.com
ที่มา :: www.dek-d.com/studyabroad/36654



ภาพประกอบ : eyeflare.com,oddee.com
ที่มา :: dek-d.com/studyabroad/36654


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์