ว่อนเพจดังจากพริตตี้สุดสวย สู่ผู้ป่วย โรคเนื้อแข็ง

 

ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปของผู้ใช้ชื่อ "สุภาพร ชุ่มทอง" ได้อัดคลิประบุว่า ตัวเองเป็นโรคหนังแข็ง ซึ่งเป็นมานานถึง 6 ปี ก่อนที่จะเป็นโรคร้ายนี้ ตัวเองเองเป็นพริตตี้ พิธีกร ดีเจ ตอนนั้นสุขภาพร่างกายก็ยังปกติได้ไม่มีอาการที่จะบ่งบอกออกมา สีผิวก็ยังปกติ สามปีแรกที่เป็นโรคร้ายนี้ก็ไปตามโรงพยาบาลเพื่อรักษาให้อาการเบาเทาเพียงอย่างเดียว เนื่องมาจากโรคนี้ไม่สามารถที่จะรักษาให้หายขาดได้ จนมาถึงตอนนี้อาการแย่ลง สังเกตได้จาก ขนาดปากเล็กลง ปากเล็กลง ริมฝีปากบนเริ่มหายไป มือทั้งสองข้างมีอาการชา ขับรถไม่ได้ นิ้วกุดโค้ง กำไม่ได้ เพราะพังผืดไปยึดเอาไว้ทั้งสองข้าง ทำให้มือชา นิ้วแข็ง มือแข็ง   



   เธอได้กล่าวว่า "โรคนี้เกิดจากภูมิในร่างกายทำลายตัวเอง ตอนนี้ตนออกจากงานแล้ว ทำงานต่อไม่ได้ เพราะเหนื่อย มือชา ทำงานไม่ได้ ตนซื้อบ้านไว้ เมื่อก่อนยังพอผ่อนบ้านได้ แต่ตอนนี้คงยากในการดูแลบ้านต่อไป แต่ตนก็จะสู้ ต้องหาเงินเพื่อดูแลลูกสามคน ส่วนรถก็มีแต่ก็ต้องผ่อน จนตอนนี้ไฟแนนซ์ก็เริ่มตามยึดแล้วเพราะไม่ได้ผ่อนหลายเดือน"


    ปัจจุบันนี้ ชีวิตครอบครัวมีภาระที่จะต้องดูแลถึง 3 ชีวิต ลูกชาย 2 คน และลูกสาวคนเล็ก 1 คน ตอนที่ตั้งครรภ์ลูกคนเล็กก็เป้นโรคนี้แล้ว ซึ่งตัวเองก็กังวลว่าลูกในท้องจะได้รับดรคร้ายนี้ด้วยไหม จึงทำการเจาะน้ำคร่ำ แต่คุณหมอก็บอกว่า "ลูกในครรภ์ปลอดภัยดี" จึงทำให้ตนตัดสินใจที่เก็บลูกไว้



ว่อนเพจดังจากพริตตี้สุดสวย สู่ผู้ป่วย โรคเนื้อแข็ง

  

หลังจากที่ชาวโซเชียลทราบข่าวก็ต่างส่งกำลังใจให้เธออย่างล้มหลาม จนเธอได้อัดคลิปขอบคุณชาวโซเซียล

 เราดูมาคลิปที่เธอโพสขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งให้เธอกันนะค่ะ






 

"ที่จอยออกมาพูดในครั้งนี้ จอยก็ไม่รู้ว่าจอยจะได้อยู่อีกนานแค่ไหน ฝากไปถึงเพื่อนๆ ที่เป็นห่วง ขอบคุณที่เป็นห่วง ฝากไปถึงญาติๆ ทุกคนว่าขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง จอยก็จะพยายามดูแลตัวเอง แต่ตอนนี้ที่ทรุดลงยอมรับเลยว่าไม่มีเงินรักษา จอยต้องกินยาหลายๆ ตัว ยาเกล็ดเลือด ขยายหลอดเลือด ซึ่งจอยก็ไม่มีตังค์ที่จะไปซื้อยา เพราะพอมีตังค์เข้ามา จอยก็ต้องมีภาระในการที่จะต้องดูแลลูก ค่าเทอมลูก ค่านมลูก ดูแลลูก 3 คน ก็เลยต้องหยุดในการรักษา จนอาการมันก็แย่ลงอย่างที่เห็น อยากกินยาไหม อยากกินยา อยากรักษาต่อ แต่ด้วยภาระหลายๆ อย่าง ก็อยากจะให้ทุกคนเข้าใจว่า ถ้าเกิดจอยทรุดลงหรือเป็นอะไรขึ้นมา ไม่ใช่จอยไม่อยากรักษา แต่จอยก็ไม่รู้จะทำอย่างไรที่จะรักษาต่อไปได้" สุภาพสตรีในคลิปกล่าว พร้อมชวนคนที่เป็นโรคเดียวกันช่วยแชร์ด้วยว่าดูแลตัวเองยังไง


 



 

เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับ"โรคเนื้อแข็ง" กันดีกว่า

โรคหนังแข็งคือโรคอะไร
มีชื่อทางการแพทย์ว่า “สเคลอโรเดอร์มา (Scleroderma)” เป็นชื่อที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คำว่า “สกีรอส (Skleros)” หรือ “สเคลอรอส (Sclerose)” แปลว่า “แข็ง” ส่วนคำว่า “เดอร์เมีย (Dermia)” หรือ “เดอร์มา (Derma)” นั้นแปลว่า “ผิวหนัง” คำว่าสเคลอโรเดอร์มา จึงแปลว่า หนังแข็ง ซึ่งเป็นอาการเด่นของโรคนี้ สาเหตุที่ทำให้ผิวหนังแข็งกว่าปกติ เกิดจากความผิดปกติในการทำงานของเซลล์พังผืดที่มีชื่อทางการแพทย์ว่า เซลล์ไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast)

สาเหตุของโรคผิวหนังแข็ง 
Scleroderma เป็นโรคเรื้อรังไม่ทราบสาเหตุ อาการของโรคมีได้หลายแบบขึ้นอยู่กับความรุนแรงของตัวโรค โดยมีลักษณะของอาการที่สำคัญคือ มีการสะสมของพังผืด collagen ที่ผนังหลอดเลือด อวัยวะภายใน และมีการแข็งและหนาตัวของผิวหนัง มีการแข็งตัวของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงผิวหนัง อวัยวะภายใน เช่นหลอดอาหาร ปอด หัวใจ และไต ทำให้เกิดอาการที่ระบบนั้นๆ 

โรคผิวหนังแข็งมีอาการอย่างไร
จัดอยู่ในกลุ่มโรคที่มีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกทั้งผู้ป่วยจะสร้างภูมิต้านทานต่อเนื้อเยื่อบางชนิดของตนเอง มีการกระตุ้นเซลล์ไฟโบบลาสต์ให้สร้างสายใยคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้นทั้งในผิวหนังและอวัยวะภายในอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติขึ้น เช่น อาการผิวหนังแข็งตึง ปลายนิ้วเขียวคล้ำเมื่อสัมผัสความเย็นหรืออุณหภูมิต่ำลงทำให้อากาศเย็นขึ้น ผิวหนังมีสีคล้ำขึ้น ลำไส้ดูดซึมไม่ดี หรือพบพังผืดเพิ่มขึ้นในปอดทำให้เกิดอาการหอบเหนื่อย 

ถ้าโรคเป็นไม่มากอาการจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่แทรกตัวอยู่ในอวัยวะต่างๆ จะมีปริมาณน้อย ซึ่งอาจไม่รบกวนการทำงานของอวัยวะเหล่านี้และไม่ปรากฏอาการผิดปกติใดๆ ให้เห็น อาการของโรคแตกต่างกันได้มากในแต่ละบุคคล บางรายมีอาการเฉพาะทางผิวหนัง บางรายก็อาจมีอาการในระบบอื่นร่วมด้วย เช่น กลืนลำบาก หอบเหนื่อย ปวดข้อ

 

 

 


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 

สุดท้ายนี้เราชาวที่นี่ดอทคอม ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณจอยด้วยนะค่ะ


ว่อนเพจดังจากพริตตี้สุดสวย สู่ผู้ป่วย โรคเนื้อแข็ง

ขอขอบคุณวีดีโอจาก :: สุภาภร ชุมทอง

ขอขอบคุณข้อมูลโรคเนื้อแข็งจาก :: oknation

เรียบเรียงโดย :: teenee.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์