มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


ย้อนกลับไปในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา วงการบันเทิงบ้านเราได้สร้างปรากฏการณ์ขวัญผวาฟีเวอร์กับละครแนวผี ปีศาจ ลี้ลับ มานับไม่ถ้วน โดยเฉพาะละครที่มีผีสาวหน้าสวยหลอนเป็นตัวเด่นหรือตัวดำเนินเรื่องที่มักได้นักแสดงหญิงมากความสามารถมารับบท ผี ให้อกสั่นขวัญแขวน เรียกได้ว่า เด็กเล็กร้องไห้จ้า เด็กโตร้องไห้โฮ (เพราะโดนไล่ไปอาบน้ำหลังละครจบ)

วันนี้เราขอหยิบยก 10 ตัวละครที่นางเอกตัวแม่ของวงการตีบทแตก แหกหัวใจติ่งละครกระเจิง ได้น่าประทับใจและอยู่ในความทรงจำของผู้ชมมาจนถึงปัจจุบันดังต่อไปนี้

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


แม่นาค
จาก “แม่นาคพระโขนง” ปี 2532 
รับบทโดย บุ๋ม-ตรีรัก รักการดี

"ผีสาวสุดคลาสสิค สร้างความหลอนไปทั่วทั้งบาง สร้างความฮือฮาไปทั่วทั้งเมือง เพราะถ้าใครมารับบทนี้แล้วล่ะก็ มักจะดังเปรี้ยงทุกนางไป ก่อนหน้านี้ 'นางนาก' ก็สร้างให้ ทราย เจริญปุระ กลายเป็นนางเอกร้อยล้านคนแรกของไทยที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี ล่าสุด 'พี่มาก...พระโขนง' ก็กลับมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ด้วยการทุบทุกสถิติของวงการภาพยนตร์ไทย ส่งให้ ใหม่ ดาวิกา ที่รับบท แม่นาค ขึ้นแท่นเป็นนางเอกพันล้านคนแรกของเมืองไทย นี่ล่ะ มนต์ขลังของ แม่นาคพระโขนง"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


คุณนายลั่นทม
จาก “สุสานคนเป็น” ปี 2534 
รับบทโดย อภิรดี ภวภูตานนท์

"ผีสาวเมียหลวงผู้อาภัพ ตายแล้วฟื้น แต่กลับถูกสามีและเมียน้อยทำให้ตายจริงเพื่อหวังสมบัติ เมื่อตายไปแล้วก็หลอนสุดๆ เพราะผีคุณนายลั่นทมออกอาละวาด มาทั้งแบบหน้าขาวและหน้าเละ ทำให้เด็กสมัยนั้นร้องไห้จ้าทุกทีที่ถูกผีคุณนาย(ในบ้าน)ไล่ไปอาบน้ำ(คนเดียว) ดูซิ ช่างโหดร้ายอะไรปานนั้น"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


คุณยายวรนาถ
จาก “ทายาทอสูร” ปี 2535 
รับบทโดย เหมียว-ชไมพร จตุรภุช

"นอกจากสีหน้า แววตา และน้ำเสียงของ เหมียว ชไมพร ที่แสดงออกมาได้น่ากลัวสุดๆ แล้ว ฉากสยองที่จำติดตาจนถึงปัจจุบันคงหนีไม่พ้น ฉากปล่อยตะขาบเข้าปากเพื่อสืบทอดทายาท จำได้ว่าตอนเด็กๆ เวลาเจอตะขาบทีไรเป็นขนลุกขนพองทุกที กลัวจริงยิ่งกว่าเจอผี วิ่งหนียิ่งกว่าเจองู จริงๆ นะ"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


คุณประยงค์
จาก “ภาพอาถรรพณ์” ปี 2535 
รับบทโดย ตุ๋ย-มนฤดี ยมาภัย

"ถ้าใครเคยไปวังเก่าหรือบ้านขุนนางสมัยก่อน เวลาเห็นรูปเจ้านายที่ติดอยู่บนฝาผนังแล้วรู้สึกน่ากลัวจนขนลุกซุ่ นั่นคืออาการเดียวกันกับตอนดูละครเรื่องนี้ ช่วงที่แพลนภาพไปที่รูปเก่า น่ากลัวจนรู้สึกว่า ภาพนี้มีจิตวิญญาณ มีสายตาดุๆ จ้องมองออกมาจากภาพ บอกเลย หลอนสุดๆ"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


อีแพง
จาก “บ่วง” ปี 2535 
รับบทโดย หมู-พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ

"หลายคนคงจำภาพผีสาวหน้าดุ นุ่งซิ่น ห้อยขาอยู่บนคาน พร้อมแสยะยิ้มและหัวเราะ ฮึ ฮึ ผีสาวตนนี้อาฆาตแรงทะลุจอ ในช่วงนั้นเวลาจะไปบ้านใคร ต้องลอบมองขื่อ มองคานไว้ก่อน ถ้าเจออะไรแว๊บๆ อย่าหวังว่าจะวิ่งหนีทันนะ เพราะขาแข็งก้าวไม่ออก ฉี่ราดอยู่ตรงนั้นแหละ กลัวจริง หลอนจริง"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


ปี๋ หรือ ปิลันธา
จาก “ศีรษะมาร” ปี 2536 
รับบทโดย ดา-ชฎาพร รัตนากร

"ผีสาวหัวขาดล้ำยุค ทีเด็ดไม่ใช่มีแต่ตัวเดินโด่เด่ ไร้หัว เที่ยวหลอกคนไปทั่ว หรือมีแต่หัวห้อยตับไตไส้พุง ลอยไปลอยมาแบบกระสือ แต่เป็นคนที่ตอนกลางคืนถอดหัวลอยไปถ้ำมอง เอ้ยไม่ใช่ ลอยไปแอบเฝ้ามองคนรัก แต่ตอนกลางวันเธอก็เป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาที่มีผ้าพันคอสีสวยปกปิดความสยองเอาไว้ บรึ๋ยยย"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


เจ้านางละอองคำ
จาก “เจ้านาง” ปี 2537 
รับบทโดย แก้ว-กวินนา สุวรรณประทีป

"เรื่องนี้ แก้ว กวินนา ได้พลิกบทบาทจาก ไหม สาวสวย สดใส ในละคร 'อรุณสวัสดิ์' มารับบท เจ้านางละอองคำที่ผิดหวังในความรัก หันเข้าสู่ด้านมืด เลี้ยงผี จนของเข้าตัวกลายเป็นผีปอบที่สวยสยอง สร้างความหลอนจนถึงเจเนอเรชั่นที่สามกันเลยทีเดียว และในเรื่อง 'เจ้านาง' นี้เอง แก้วก็แสดงได้น่าประทับใจ จนใครหลายคนยังคิดถึงเธออยู่ และอยากให้ต้นสังกัดนำละครเรื่องนี้กลับมารีรันอีกครั้ง"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


รำพึง
จาก “กระสือ“ ปี 2537 
รับบทโดย ต้อม-รัชนีกร พันธุ์มณี

"กระสือ เป็นอีกเรื่องผีสุดคลาสสิคที่วงการละครบ้านเราหยิบมาปัดฝุ่นและใส่สีสันเพิ่มเข้าไปอยู่บ่อยครั้ง จำได้ว่าครั้งหนึ่ง กระสือ ก็เคยถูกจับมาแบทเทิ้ลกับ ปอบ มาแล้วนะเออ แต่เวอร์ชั่นที่ ต้อม รัชนีกร แสดงไว้ในปี 2537 เป็นการบอกเรื่องราวของการสืบทอดทายาทปอบด้วยการสัมผัสน้ำลาย เหมือนกับการระบาดของโรคอย่างไรอย่างนั้น...สมัยนั้น น่ากลัวกว่า อีโบลา อีกนะ ขอบอก-ก-ก"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


ดารายัณ
จาก “ดารายัณ” ปี 2539 
รับบทโดย นก-สินจัย เปล่งพานิช

"ผีสาวชาวเกาะที่ดูเหมือนจะเป็นต้นแบบผีชุดขาว หน้าขาววอก ของประเทศที่เป็นเกาะ (รึเปล่านะ?) เวอร์ชั่นนี้ไม่นิยมคลานออกจากบ่อน้ำนะ แต่คลุมผ้าขาวนั่งนิ่งๆ ทำหน้าดุๆ อยู่บนต้นไม้ ที่นั่งนิ่งๆ เพราะผีกลัวตกต้นไม้จ้า นก สินจัย เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า ต้องใส่คอนแทคเลนส์ที่สั่งทำ(หนา)เป็นพิเศษเข้าฉากหลอนๆ พอใส่แล้วมองอะไรแทบไม่เห็นนั่นเอง... เป็นผีนี่ ลำบากมากนะ บอกเลย"

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


เจ้านางละอองทอง
จาก “ปอบผีฟ้า” ปี 2540 
รับบทโดย หมวย-สุภาภรณ์ คำนวณศิลป์

"ปิดท้ายด้วย ปอบผีฟ้า ผีสาวสุดคลาสสิคในตำนานอีกตัวละครหนึ่ง เริ่มเรื่องด้วย เจ้านางละอองทอง ผิดหวังในความรักซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงหันไปพึ่งผีเจ้า จนกลายเป็นปอบซะเอง (พลอตเรื่องแบบนี้คุ้นๆ มั้ย? เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ผิดหวังในความรักอย่าไปพึงผี ขอให้หันมาพิงไหล่พี แล้วพี่จะปลอบน้องเอง ฮิ้ววว...)

ปอบผีฟ้า เวอร์ชั่นนี้ได้นักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง หมวย สุภาภรณ์ มารับบท เจ้านางละอองทอง ที่ต้องร่ายรำหลอกล่อชาวบ้านมาสังเวยเลือด และสยองที่สุดกับเพลงรำผีฟ้าทำนองไทยเดิม โดยเฉพาะท่อนสุดท้ายที่ว่า ... ไม่ ไม่ ไม่ ข้าอยากได้เลือด เลือด เลือด-ด-ด ..."

มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย


มาดู!! 10 ผีสาวตัวแม่ ในตำนานละครไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์