เรื่องจริง!! ที่มาของเงินปากผี


หลายคนคงคุ้นเคยกับเรื่องเงินปากผีกันเป็นอย่างดี แต่เชื่อว่าเมื่อนึกถึงสิ่งนี้หลายคนคงจะคิดถึงความน่ากลัว เพราะในหนังผีหลายๆ เรื่องที่มีเรื่องเงินปากผีเข้ามาเกี่ยวข้องมันจะชวนสยองไม่น้อย ซึ่งตามความเชื่อเงินปากผีเป็นเงินที่เก็บเอาไว้ให้คนตายใช้ในโลกหน้า เงินปากผีมีความหมายที่ตรงตัวคือ เงินที่อยู่ในปากผี

ผีในที่นี้คือศพคนตาย การนำเงินไปใส่ในปากศพเป็นความเชื่อที่มีมาช้านาน และไม่ได้เป็นความเชื่อของไทยเพียงประเทศเดียว เพราะประเทศอื่นก็มีความเชื่อนี้เช่นกัน แต่รายละเอียดจะแตกต่างกันออกไป ความเชื่อเรื่องเงินปากผีของคนไทยจะนำเงินพดด้วง เงินเหรียญต่างๆ ใส่ไว้ในปากศพ หรือจะห่อเงินด้วยผ้าขาวผูกเชือกไว้เป็นหางยาวหย่อนลงในปากศพให้เชือกห้อยออกมานอกปากก็ได้

          
ซึ่งที่ต้องห่อผ้าเอาไว้ก็เพื่อไม่ให้เงินลื่นลงไปในคอเพราะสับเหร่อจะนำเองนออกจากปากศพก่อนเผาเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ ไว้เป็นที่ระลึก หรือนำไปเป็นส่วนผสมทำเครื่องรางของขลังที่เรียกกันว่าโลหะอาถรรพณ์ ของขลังที่มีส่วนผสมของเงินปากผีที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ วัวธนูหรือควายธนู

          
ทว่าการเอาเงินออกจากผีไม่ใช่เรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ ต้องเป็นผู้มีวิชาอาคมพอตัว ไม่เช่นนั้นถ้าทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้าอาจถูกผีตามหลอกหลอนได้ หรือของเข้าตัวทำให้มีอันเป็นไป ในสมัยก่อนเงินปากผีจะใส่ไว้เพื่อเป็นค่างจ้างแก่สัปเหร่อที่จะนำศพไปเผา และที่ต้องใส่ไว้ในปากก็เพราะว่าจะได้หาได้สะดวก และเงินในสมัยก่อนมีค่ามาก

          
ทำไมถึงต้องมีเงินปากผี? มีผู้รู้อธิบายว่าการนำเงินใส่ปากศพ ผู้ตายจะได้เอาเงินนี้ไปใช้สอยในเมืองผี 

เรื่องจริง!! ที่มาของเงินปากผี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์