กาแลคซีเดี่ยวหรือกลุ่มรวม

การสำรวจกาแลคซีทรงกลม NGC 1132 ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเผย

ให้เห็นผลสุดท้ายของสิ่งที่อาจเป็นกลุ่มกาแลคซีที่ควบรวมกันในอดีตเมื่อไม่นานนี้ ความเป็นไปได้ทางอื่นก็คือเป็นกาแลคซีที่ก่อตัวขึ้นอย่างโดดเดี่ยวในเอกภพที่เต็มไปด้วยกลุ่มและกระจุกกาแลคซี

ภาพจากฮับเบิลแสดงกาแลคซีทรงกลม NGC 1132:

 
NGC 1132 ถูกเรียกว่า

กลุ่มฟอสซิล เนื่องจากมันประกอบด้วยกลุ่มสสารมืดจำนวนมาก เปรียบเทียบได้กับสสารมืดที่พบในกลุ่มกาแลคซีทั้งหมดเลยทีเดียว NGC 1132 ยังมีการเรืองในช่วงรังสีเอกซ์ที่รุนแรงจากก๊าซร้อนจำนวนมากซึ่งปกติแล้วจะพบเฉพาะในกลุ่มกาแลคซีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม

ในช่วงตาเห็น มันปรากฏเป็นกาแลคซีทรงกลมขนาดใหญ่โดดเดี่ยวเพียงลำพัง กำเนิดของระบบนี้ยังคงเป็นปริศนาอยู่ พวกมันอาจจะเป็นผลผลิตสุดท้ายจากการควบรวมของกาแลคซีภายในกลุ่มหนึ่งๆ อย่างสมบูรณ์แบบ หรือ มันอาจจะเป็นวัตถุที่หาได้ยากที่ก่อตัวขึ้นในบริเวณหรือในช่วงเวลาที่การเจริญของกาแลคซีขนาดกลางๆ ถูกหยุดลง และมีเพียงกาแลคซีขนาดใหญ่แห่งเดียวเท่านั้นที่ก่อตัวขึ้น

กาแลคซีทรงกลมนั้นเรียบและไร้รายละเอียด ประกอบด้วย

ดาวฤกษ์หลายร้อยล้านจนถึงหลายล้านล้านดวง พวกมันมีขนาดตั้งแต่เกือบกลมจนถึงรีมากๆ สีโดยรวมที่เป็นสีเหลืองมาจากดาวฤกษ์อายุมาก เนื่องจากกาแลคซีทรงกลมไม่ได้มีก๊าซเย็นมากนัก พวกมันจึงไม่สามารถก่อตัวดาวฤกษ์ใหม่ๆ ได้อีกต่อไป

ภาพของ NGC 1132 ถูกถ่ายโดยกล้องเพื่อการสำรวจชั้นสูง(ACS) ของฮับเบิล ภาพประกอบนี้ใช้ข้อมูลที่ได้ในปี 2005 และ 2006 ผ่านฟิลเตอร์สีเขียวและอินฟราเรดใกล้ ในภาพฮับเบิลจะเห็น NGC 1132 อยู่ท่ามกลางกาแลคซีแคระขนาดเล็กกว่าจำนวนหนึ่งที่มีสีใกล้เคียงกัน ในพื้นหลัง ยังมีกาแลคซีอีกจำนวนมากที่ใหญ่กว่าแต่ก็อยู่ไกลกว่า NGC 1132 อยู่ห่างจากโลกออกไปประมาณ 318 ล้านปีแสงในกลุ่มดาวแม่น้ำ(Eridanus)


ขอขอบคุณเนื้อหา: เว็บ darasart

แหล่งที่มา:
astronomy.com :
isolated galaxy or corporate merger ?


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์