ปรบมือ!! “น้องข้าวปุ้น” เด็กออทิสติกคว้ารางวัลระดับชาติ!?

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเด็กที่ป่วยเป็นออทิสติก แต่มีความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาไทย ผ่านการประกวดจนได้รับรางวัลเหรียญทองระดับชาติ จึงได้เดินทางไปจ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านของนางวาสนา ตันอุดม อายุ 48 ปี โดยมีลูกชาย ชื่อ ด.ช.ณภัทร์ อยู่นิ่ม หรือ “น้องข้าวปุ้น” อายุ 11 ปี อยู่ชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 โรงเรียนกาวิละอนุกูล จ.เชียงใหม่ ซึ่งป่วยเป็นออทิสติกสมาธิสั้น แต่น้องข้าวปุ้นมีความสามารถพิเศษอ่านออกเสียงภาษาไทยได้อย่างชัดเจน และไปทำการแข่งขันการอ่านออกเสียงภาษาไทยในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 64 ที่เมืองทองธานี จ.นนทบุรี และได้เหรียญทองระดับชาติพร้อมเกียรติบัตร จนเป็นความภาคภูมิใจแก่ครอบครัวอย่างมาก โดยน้องข้าวปุ้นได้ลองอ่านบทความออกเสียงให้ฟังพบว่า น้องข้าวปุ้นสามารถอ่านได้อย่างคล่องแคลว ถูกอักขระ ชัดเจน ทุกถ้อยคำ
 
 นางวาสนา มารดาน้องข้าวปุ้น กล่าวว่า ตอนแรกที่เลี้ยงน้องปุ้นก็ไม่ทราบว่าน้องปุ้นเป็นเด็กพิเศษ คิดว่าเป็นเด็กปกติทั่วไป จนเมื่อส่งบุตรชายเข้าเรียนปรากฏว่า น้องข้าวปุ้นไม่สามารถเรียนได้ หรือเข้ากับเพื่อนได้ จึงได้พาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพุทธชินราชจึง ตรวจสภาพร่างกายทราบว่าเป็นเด็กพิเศษมีสมาธิสั้น จากนั้น มาจึงเริ่มใส่ใจน้องข้าวปุ้นมากขึ้น และตั้งใจว่าจะเลี้ยงดูให้น้องข้าวปุ้นสามารถช่วยเหลือตัวเอง และมีชีวิตที่เป็นสุข 

 ส่วนพ่อน้องข้าวปุ้น จ.ส.อ.พิเชษฐ อยู่นิ่ม อาชีพทหารพราน ปฏิบัติราชการอยู่ที่ จ.ยะลา ตลอดเวลาได้ทำการศึกษาวิธีการเลี้ยงดูเด็กพิเศษ พร้อมทำความเข้าใจ โดยอยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกหลานเป็นเด็กพิเศษ อย่าดุด่าเมื่อเขาทำผิด หรือแสดงอารมณ์รุนแรง แต่ต้องค่อยๆ ปรับอารมณ์ และสร้างความเข้าใจแก่เด็ก เพราะเด็กเหล่านี้จะมีสมาธิสั้น แต่สามารถที่จะเรียนรู้ได้
 
 มารดาน้องข้าวปุ้น กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังได้ฝึกให้เลี้ยงสัตว์เพื่อเพิ่มสมาธิแก่เด็ก เช่น กระต่าย นก กระรอก เป็นต้น ก็จะช่วยให้เด็กพิเศษมีพัฒนาการที่ดี โดยที่ผ่านมาน้องข้าวปุ้นก็มีการพัฒนาที่ดีและมีสมาธิมากขึ้น จนสร้างความภูมิใจเข้าร่วมประกวดคว้ารางวัลมากมายได้ จึงเชื่อว่าเด็กออทิสติกทุกคนก็สามารถทำได้เพียงใส่ใจ เข้าใจ และให้กำลังใจ
 
 ทั้งนี้ น้องข้าวปุ้นยังคว้ารางวัลอ่านออกเสียงภาษาไทย ได้เหรียญทองระดับชาติพร้อมเกียรติบัตร ยังสามารถคว้ารางวัล ที่ 1 เรียงความวาดภาพระบายสี ประเภทบกพร่องทางสติปัญญา ระดับ ป.1-ป.6 และเตรียมตัวไปแข่งขันในงานหัตถกรรมระดับอาเซียนอีกด้วย 

 น้องข้าวปุ้น กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจมากที่คว้ารางวัลมาได้ เป็นรางวัลความภาคภูมิใจให้กับพ่อแม่ ซึ่งช่วงนี้อยู่ในระหว่างปิดเทอมก็กลับมาอยู่กับแม่ที่บ้าน และช่วยเหลืองานบ้านต่างๆ เพราะรู้สึกสนุกและเป็นเรื่องที่ดีอีกด้วย

ปรบมือ!! “น้องข้าวปุ้น” เด็กออทิสติกคว้ารางวัลระดับชาติ!?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์