เฟซบุ๊กยอม!! ไม่ต้องใช้ชื่อจริงก็ได้ แต่ขอให้ใช้ชื่อที่คนรู้จัก!!


หลังจากตกเป็นประเด็นดราม่าอยู่พักใหญ่ เรื่องที่เฟซบุ๊กบังคับผู้ใช้ทั้งหมดต้องใช้ชื่อจริงเพื่อแสดงในเฟซบุ๊กเท่านั้น ล่าสุดผู้บริหารของเฟซบุ๊กได้ออกมาเคลียร์เรื่องนี้แล้วว่าไม่ต้องเป็นชื่อจริงก็ได้ แต่ขอให้เป็นชื่อที่คนทั่วไปรู้จักเรา

เฟซบุ๊กได้ปรับปรุงหน้า Community Standards ใหม่ให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น และเคลียร์หลายๆ ประเด็นให้ชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องซื่อ ตามเงื่อนไขที่เฟซบุ๊กปรับใหม่ได้ใช้คำว่า Authentic Identity หรือให้ใช้ตัวตนที่น่าเชื่อถือ ซึ่ง Monika Bickert หัวหน้าฝ่ายนโยบายของเฟซบุ๊กได้อธิบายให้ Re/code ฟังว่าเราไม่ได้ต้องการให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กต้องใช้ชื่อตามบัตรประจำตัว แต่เราอยากให้ผู้ใช้ใช้ชื่อเดียวกับในชีวิตจริง ซึ่งการที่เฟซบุ๊กต้องบังคับให้ใช้ชื่อจริงๆ นี้ก็เพื่อสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีขึ้น เพราะทุกคนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองทำ ตนเองแสดงความคิดเห็น ซึ่งถ้าผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ชื่อจริง ความรับผิดชอบในส่วนนี้ก็จะลดลง

เราไม่ได้ต้องการให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กต้องใช้ชื่อตามบัตรประจำตัว แต่เราอยากให้ผู้ใช้ใช้ชื่อเดียวกับในชีวิตจริง

นอกจากเรื่องชื่อแล้วในหน้า Community Standards นี้ยังสร้างความชัดเจนอีกหลายประเด็นคือ

เฟซบุ๊กอยากให้ผู้ช้มีบัญชีแค่เพียงบัญชีเดียวเท่านั้น ถ้าตรวจพบว่าผู้ใช้คนไหนมีหลายบัญชีก็จะขอให้ปิดบัญชีอื่นๆ ทิ้งไป

ในกรณีที่ต้องการสร้างตัวตนสำหรับสัตว์เลี้ยง ตัวละคร ฯลฯ ที่ไม่ใช่ตัวตนจริงๆ แนะนำให้สร้างเป็น facebook pages แทน

เรื่องภาพโป๊เปลือย เฟซบุ๊กอธิบายว่าต้องจำกัดในเรื่องนี้เพราะบางวัฒนธรรมอ่อนไหวต่อเรื่องอนาจาร แต่ก็พยายามทำให้เปิดกว้างมากที่สุด ซึ่งจะค่อยๆ ปรับปรุงกฏในจุดนี้

เฟซบุ๊กไม่อนุญาตภาพที่เห็นอวัยวะเพศ ภาพหน้าอกสตรีที่เห็นหัวนม ยกเว้นภาพสตรีที่ให้นมบุตรหรือภาพสตรีที่ผ่าตัดเอาหน้าอกออก และเฟซบุ๊กอนุญาตให้แสดงภาพวาด งานศิลปะได้


เฟซบุ๊กยอม!! ไม่ต้องใช้ชื่อจริงก็ได้ แต่ขอให้ใช้ชื่อที่คนรู้จัก!!




Facebook Community Standards from Facebook on Vimeo.

และยังมีเรื่องความรุนแรง การใช้ Hate Speech (ข้อความยุยงให้เกลียดกัน ซึ่งในไทยเห็นเยอะมากในช่วงกีฬาสี) ซึ่งสามารถอ่านทั้งหมดโดยละเอียดได้ในหน้า Community Standards



ที่มา: facebook | beartai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์