แม่เจ้า!! นี่มันมหกรรมโคตรโกง ชัดๆ !?

เรื่องโกงข้อสอบเดี๋ยวนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดา หลายๆคนก็ทำกัน แต่คำว่าธรรมดาในที่นี้ไม่ได้เป็นตัวชี้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือเหมาะสมแต่อย่างใด ในรัฐพิหารของอินเดียก็เช่นกัน สำนักข่าวบีบีซีระบุว่าเด็กนักเรียนโกงข้อสอบกันอื้อ ซะจนเป็นเรื่องปกติสามัญมาก แอบหอบโพยบ้าง หนังสือบ้าง สมุดบ้างเข้าไปในห้องสอบด้วยทั้งๆที่ก็มีคนคอยจับตามองอย่างใกล้ชิดแล้วก็ตาม

เท่านั้นยังไม่พอยังมีการพยายามโกงมากกว่านี้อีกก็คือมีการจัดสอบขึ้นที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐพิหาร มีนักเรียนกว่าล้านคนเข้าสอบ แล้วพ่อแม่ ญาติพี่น้องทั้งหลายอุตส่าห์ปีนกำแพงตึกห้องสอบ ส่งโพยให้ลูกหลานทางหน้าต่าง ทั้งๆที่ก็รู้ว่าเป็นอันตรายต่อชีวิต มีภาพและคลิปหลักฐานบันทึกไว้ชัดเจน

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเสนอข่าวเรื่องนี้กันครึกโครมแถมบางรูปมีทีเด็ดคือพ่อแม่บางคนยัดเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูต้นทางให้ด้วย แถมยังมีช่างภาพรายหนึ่งเผยว่าตัวเด็กๆเองก็ดูจะเป็นทองไม่รู้ร้อนกันเสียด้วยซ้ำ เพราะแม้กระทั่งตอนที่เขาเข้าไปในห้องสอบจะถ่ายรูปไปทำข่าว แต่พวกเด็กๆก็ยังนั่งเฉยกัน และในเบื้องต้น แม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะเห็นเรื่องนี้ผ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับ แต่พวกเขาก็ไม่ได้ออกมาตรการอะไรมาจัดการกับเด็กๆที่โกงข้อสอบ

 อย่างไรก็ตามไม่มีใครหนีความผิดพ้นเพราะหลังจากที่เจ้าหน้าที่รู้ว่าบรรดาผู้ปกครองพยายามแอบส่งโพยให้ลูกหลานทางหน้าต่างที่โรงเรียนมัธยมในรัฐพิหารแห่งนั้นพวกเขาก็ยึดกระดาษโพยมาจำนวนมากใส่กระสอบได้ 9 กระสอบทีเดียว ส่วนด้านผู้ปกครองโดนกักตัว 20 คนโทษฐานสมรู้ร่วมคิดในการทุจริต แต่สุดท้ายแล้วก็แค่โดนตักเตือน และปล่อยตัวออกมา ในขณะที่นักเรียนไม่ต่ำกว่า 400 คนถูกไล่ออก

 แต่ความจริงแล้ว ผู้ที่ถูกจับได้ว่ามีเจตนาทุจริตการสอบ ต้องถูกสั่งไม่ให้เข้าสอบในทุกกรณีเป็นเวลา 3 ปี นอกจากนี้อาจจะต้องโทษจำคุกหรือชำระค่าปรับด้วย แต่บทลงโทษนี้ก็ดูเหมือนไม่ค่อยจะถูกใช้จริงจังในรัฐพิหาร

 พร้อมกันนั้น รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษายังกล่าวอีกด้วยว่า ในการที่จะขจัดปัญหาการทุจริตในการทำข้อสอบ จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลอย่างเดียวไม่ได้ หากแต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากตัวนักเรียนและผู้ปกครองด้วย

 "รัฐบาลจะไปทำอะไรได้ถ้าพ่อแม่ญาติมิตรไม่พร้อมให้ความร่วมมือ จะให้เราสั่งยิงพวกเขางั้นหรือ" รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษากล่าว

แม่เจ้า!! นี่มันมหกรรมโคตรโกง ชัดๆ !?


แม่เจ้า!! นี่มันมหกรรมโคตรโกง ชัดๆ !?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์