ผมไม่มีน้ำตาจะร้องไห้อีกแล้ว เปิดใจ เอ็ม ลูกเรือประมงอินโด


เอ็ม ลูกเรือประมงที่ร้องไห้จนไม่เหลือน้ำตาอีกแล้ว
 

ธนาวุฒิ “เอ็ม” เด็กหนุ่มจากเพชรบูรณ์ ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือลูกเรือประมง มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (แอลพีเอ็น) กับทางการไทย ช่วยเหลือให้เดินทางกลับประเทศหลังถูกชักชวนไปทำงานในเรือประมง ที่ไปหาปลาในอินโดนีเซีย

          บอกเล่าเรื่องราวชีวิตช่วงก่อนและหลังเดินทางไปทำงานที่เกาะอัมบน ผ่านเจ้าหน้าที่แอลพีเอ็น แม่ของเอ็ม เสียชีวิตก่อนที่เขาและพี่ชายจะเดินทางไปออกเรือที่ปากน้ำ สมุทรปราการ ตามคำชักชวนของบุคคลคนหนึ่ง มีคนพาเขาเดินทางจากเพชรบูรณ์มายังสมุทรปราการ และถูกพาไปพบกับ “เถ้าแก่” ที่ตกลงค่าหัวเขากับพี่คนละ 25,000 บาท

โดยสัญญาว่าจะได้รับเงินก็ต่อเมื่อเดินทางออกจากปากน้ำไปก่อน
 

เอ็มเล่าว่า เขาถูกถ่ายรูป และคัดสำเนาบัตรประชาชนไว้ เอ็มบอกว่า “ผู้จัดการ” พาไปซื้อขนมเปี๊ยะ หมอน ยาเส้น เสื้อ กางเกง ก่อนจะพาไปส่งที่เรือแม่ ที่มหาชัย เพื่อเอาข้าวของไปไว้ ขณะที่คนที่พาเขามาจากเพชรบูรณ์พาเขาไปเที่ยวผู้หญิงและกินเหล้าโดยเบิกเงินล่วงหน้าจากผู้จัดการมา 4,000 บาท กับบอกว่าข้าวของที่ซื้อไปก่อนหน้านั้นตกประมาณ 10,000 บาท เอ็มกับพี่ ยังหวังว่าคงเหลือเงินอีก 40,000 บาท ที่พ่อจะต้องได้รับตามที่ตกลงกัน คนที่พาเอ็มและพี่ชายมาลงเรือรับปากจะเดินทางไปกับเรือแม่ด้วย แต่ไม่ได้ทำตามนั้น เมื่อถึงอินโดนีเซียเอ็มพยายามติดต่อกับพ่อจนรู้ได้ว่า พ่อได้รับเงินเพียง 25,000 บาทเท่านั้น
 
“พ่อผมเองก็เพิ่งรู้และบอกให้พวกผมดูแลตัวเองด้วย ผมต้องลงเรือที่เขาจัดให้ ถามว่าลำบากไหม สำหรับผมมันสุดยอด ต้องตากแดด ตากลม ตากฝน อดหลับ อดนอน หาปลากว่าจะเต็มลำ จึงจะเข้าท่าเรือตันตุย เกาะอัมบน ลากปลาได้เที่ยวเดียว ผมโทรศัพท์กลับไปที่บ้าน ญาติพี่น้องบอกผมว่า พ่อโดนรถชนเสียชีวิต ตอนปี ๒๕๕๖ ผมอยากกลับไปงานศพพ่อแต่ผมก็ไปไม่ได้”

เอ็มบอกกับเจ้าหน้าที่แอลพีเอ็น เอ็มที่ตอนนี้อายุ 18 ปี อดทนกัดฟันทำงานมาได้เกือบสามปี แม้พ่อแม่จะเสียชีวิตหมดแล้ว แต่เขาก็ยังอยากกลับบ้าน ตอนนี้พี่ชายของเขายังอยู่ที่อินโดนีเซีย และอยู่อย่างหวาดกลัวไม่กล้ามาขอรับความช่วยเหลือ เอ็มเอง “ไม่มีน้ำตาจะร้องไห้อีกแล้ว” เขามีแต่ความกลัว “ผมกลัวครับ ถ้าผมเดินทางถึงเมืองไทยแล้วผมจะได้กลับบ้านปลอดภัยไหม ผมต้องตัดบัญชีอะไรเรียบร้อยแล้ว เถ้าแก่จะตามหาไหม หรือไปหาที่บ้านไหม ผมกลัวเถ้าแก่ตามไปที่บ้าน”


(ภาพเอ็มและเรื่องราวจากแอลพีเอ็น)



ผมไม่มีน้ำตาจะร้องไห้อีกแล้ว เปิดใจ เอ็ม ลูกเรือประมงอินโด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์