Samsung อวดโฉม M.2 NVME SSD ตัวแรกของโลก


เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีข่าวอัพเดตจาก Samsung Tomorrow blog ในเรื่องของอุปกรณ์สำหรับการเก็บข้อมูล SSD รุ่นใหม่ในรูปแบบของ NVME ซึ่งอยู่ในรูปแบบ M.2 form factor จากข่าวที่ได้มานั้น แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการใหม่ของ SSD ที่น่าจะเข้ามาในตลาดของโน๊ตบุ๊คแบบ Ultra-thin โดย SSD ใหม่นี้มีพื้นฐานอยู่บน AHCI PCIe 3.0 คาดว่าจะเริ่มทะยอยส่งให้ผู้ผลิตในไม่ช้านี้


โดยเผยว่า SSD ที่เป็น NVMe-based SM951 นี้ จะมีความเร็วได้สูงถึง 2260MB/s สำหรับการอ่านข้อมูลและการเขียนแบบสุ่มได้ที่ 1600MB/s เลยทีเดียว ด้วยช่องทางในการเชื่อมต่อแบบ 8Gbps จำนวน 4 ช่องทางบนสล็อต PCIe Gen 3.0 x4 ทำให้เกิดช่องทางสำหรับ Data transfer ได้ถึง 32Gbps และสูงสุดถึง 4Gbps อีกด้วย นับว่าเร็วกว่ามาตรฐานเดิมอยู่ถึงเท่าตัว

นอกจากนี้ SM591-NVMe ยังมีขนาดที่เล็กและบางกว่า SSD มาตรฐาน 2.5″ ด้วยความบางระดับ 4mm น้ำหนักเพียง 7 กรัม บนความจุที่มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ 128GB, 256GB และ 512GB พร้อมระบบจัดการพลังงานในโหมด Standby ที่ใช้พลังงานลดลงน้อยกว่า 2mW และมีค่า Power consumption ที่น้อยกว่า 50mW เมื่อใช้ในโหมดการทำงาน L1 โดยที่ NVMe นี้กล่าวคือ เป็นหน่วยความจำที่มีความรวดเร็ว ปรับอินเทอร์เฟสเพื่อการใช้งานตามความต้องการในระดับองค์กร ดาต้าเซ็นเตอร์และเครื่องลูกจ่าย ที่ใช้ร่วมกับ PCI Express (PCIe) บนพื้นฐานของ SSD และได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดการร่วมกับไดรฟ์ที่เชื่อมต่อผ่าน PCI Express ในขณะที่ AHCI จะเป็นตัวควบคุมการทำงานของอินเทอร์เฟสขั้นสูง เพื่อใช้ในการแก้ปัญาเช่นเดียวกับฮาร์ดดิสก์จานหมุนนั่นเอง โดยที่ SM951-NVMe จะมีฟีเจอร์ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่สูง มีการใช้พลังงานต่ำเป็นพิเศษในโหมดสแตนบาย อีกทั้งมีขนาดที่เล็กกระทัดรัดที่สุดในโลกอีกด้วย

 

 


Samsung อวดโฉม M.2 NVME SSD ตัวแรกของโลก


Samsung อวดโฉม M.2 NVME SSD ตัวแรกของโลก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :: arip



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์