10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต

สามเหลี่ยมช่วยชีวิต คืออะไร ?... มันคือ พื้นที่ ที่มีความปลอดภัยหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง อาจจะไม่ได้ปลอดภัย 100% แต่ก็สามารถช่วยลดความรุนแรงจากการถูกสิ่งของต่างๆ หล่นทับได้ จากเหตุการณ์ แผ่นดินไหวเนปาล เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา หรือ ประเทศเพื่อนบ้านรอบข้างเมืองไทย ทำให้รับทราบได้ว่าภัยจากแผ่นดินไหวกำลังจะคืบคลานเข้าสู่ประเทศไทยไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้นเราควรรู้ 10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วย ทฤษฎีสามเหลี่ยมช่วยชีวิต

10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต

ทฤษฎีสามเหลี่ยมช่วยชีวิต

1. กองกระดาษช่วยชีวิต มีการค้นพบว่า ขณะที่คลานเข้าไปในซากสำนักงานหนังสือพิมพ์ และสำนักงานอื่นๆ ที่โดนแผ่นดินไหวและมีกองกระดาษอยู่ข้างในเป็นจำนวนมาก ว่า กระดาษจะไม่อัดตัว จะพบช่องว่างขนาดใหญ่รอบๆ กองกระดาษที่เรียงทับซ้อนกัน

2. อยู่ด้านข้างรถยนต์ คนที่อยู่ภายในรถยนต์ถูกทับอัด เมื่อถนนด้านบนตกลงมาเพราะแผ่นดินไหวและทับรถของพวกเขา นี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับแผ่นคอนกรีตระหว่างชั้นของถนนหลวงนิมิทซ์ ผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดจากแผ่นดินไหวที่ซานฟรานซิสโก อยู่ในรถของตัวเอง พวกเขาตายทั้งหมด พวกเขาสามารถมีชีวิตรอดได้ง่ายๆ ด้วยการออกจากรถและนั่งหรือนอนราบอยู่ข้างๆรถตัวเอง คนที่ตายทุกคนอาจรอดได้ถ้าพวกเขาสามารถออกจากรถ และนั่งหรือนอนราบอยู่ข้างรถตัวเอง รถที่ถูกทับอัดทุกคันมีช่องว่าง สูง 3 ฟุตอยู่ข้างๆ ยกเว้นรถที่ถูกเสาคาดตกทับกลางคันรถ


10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต

3. อยู่ข้างกำแพงนอกอาคาร ไปอยู่ใกล้กำแพงด้านนอกของอาคาร หรือออกจากอาคารถ้าเป็นไปได้ จะเป็นการดีกว่ามากที่จะอยู่ใกล้ส่วนนอกของอาคาร มากกว่าจะอยู่ที่ส่วนในของอาคาร คุณยิ่งอยู่ลึกเข้าไปหรือไกลจากบริเวณภายนอกของอาคารมากเท่าไหร่ โอกาสที่ทางหนีของคุณจะถูกปิดกั้นยิ่งมีมาก

4. อย่าใช้บันได อย่าใช้บันไดเด็ดขาด บันไดมี "ช่วงการเคลื่อนตัว" ที่แตกต่างไป (บันไดจะมีการแกว่งแยกจากตัวอาคาร) บันไดและส่วนที่เหลือของตัวอาคารจะชนกระแทกกันอย่างต่อเนื่อง จนเกิดปัญหากับโครงสร้างของบันได คนที่อยู่บนบันไดก่อนที่บันไดจะถล่มจะถูกตัดเป็นชิ้นโดยชั้นบันได ถูกแยกส่วนอย่างน่าสยดสยอง ถึงอาคารจะไม่ถล่มก็ควรอยู่ห่างบันไดไว้ บันไดเป็นส่วนของอาคารที่มีโอกาสถูกทำให้เสียหาย ถึงแม้แผ่นดินไหวจะไม่ได้ทำให้บันไดถล่ม มันอาจถล่มในเวลาต่อมาเมื่อรับน้ำหนักมากเกินไปจากคนที่กำลังหนี มันควรได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยเสมอ ถึงแม้ส่วนที่เหลือของอาคารจะไม่ได้รับความเสียหายก็ตาม

5. อย่ายืนตรงช่องประตู เกือบทุกคนที่อยู่ตรงช่องประตูตอนตึกถล่ม ไม่รอดเพราะอะไร? หากคุณยืนอยู่ตรงช่องประตูและวงกบ ประตูล้มไปข้างหน้าหรือข้างหลัง คุณจะโดนเพดานด้านบนตกลงมาทับ หากวงกบประตูล้มออกด้านข้าง คุณจะถูกตัดเป็นสองท่อนโดยช่องประตู ไม่ว่ากรณีไหน คุณก็ไม่รอดทั้งนั้น!


10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต

6. หมอบข้างโซฟา หากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น และคุณไม่สามารถหนีออกมาง่ายๆทางประตูหรือหน้าต่าง ก็ให้นอนราบ และขดตัวในท่าทารกในครรภ์ ข้างๆเก้าอี้โซฟาหรือเก้าอี้ตัวใหญ่ๆ

7. นอนข้างเตียง หากคุณกำลังนอนอยู่บนเตียงตอนกลางคืนและเกิดแผ่นดินไหว เพียงกลิ้งลงจากเตียง ช่องว่างที่ปลอดภัยจะเกิดรอบๆเตียง โรงแรมจะสามารถเพิ่มอัตราผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวได้ โดยเพียงติดป้ายหลังประตูในทุกห้องพัก บอกให้ผู้เข้าพักนอนราบกับพื้นข้างๆขาเตียงระหว่างเกิดแผ่นดินไหว


10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต

8. อาคารไม้เป็นสิ่งก่อสร้างที่ปลอดภัยที่สุด ที่จะอยู่ได้ในขณะเกิดแผ่นดินไหว แผ่นไม้มีความยืดหยุ่นและเคลื่อนตัวตามแรงของแผ่นดินไหว ถ้าอาคารไม้ถล่ม จะเกิดช่องว่างขนาดใหญ่เพื่อช่วยชีวิต และอาคารไม้ ยังมีน้ำหนักทับทำลายที่เป็นอันตรายน้อยกว่า อาคารอิฐจะแตกพังเป็นก้อนอิฐมากมาย ก้อนอิฐเหล่านี้เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ แต่จะทับอัดร่างกายน้อยกว่าแผ่นคอนกรีต

10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต

9. นอนขดตัวข้างข้างเก้าอี้ หรือ เตียง แมว หมา และเด็กทารก โดยธรรมชาติมักจะขดตัวในท่าเหมือนอยู่ในครรภ์มารดา คุณควรทำเช่นกันในกรณีแผ่นดินไหว มันเป็นสัญชาติญาณเพื่อความปลอดภัยและรักษาชีวิต คุณสามารถมีชีวิตรอดในช่องว่างที่เล็กๆ โดยไปอยู่ข้างๆสิ่งของ ข้างเก้าอี้โซฟา ข้างของหนักๆ ชิ้นใหญ่ๆ ที่จะบี้แบนไปบ้างแต่ก็ยังเหลือที่ว่างข้างๆมันไว้

10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต


10. อย่ามุดเข้าไปอยู่ใต้โต๊ะ เกือบทุกคนที่ มุดและหาที่กำบัง เมื่ออาคารถล่มจะถูกทับอัดจนตาย คนที่เข้าไปอยู่ใต้สิ่งของ อาทิ โต๊ะหรือรถยนต์จะถูกอัดทับ

10 วิธีหนีจากแผ่นดินไหว ด้วยทฤษฎี สามเหลี่ยมช่วยชีวิต

ขอบคุณที่มา :: tamsabye


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์