ไขปริศนา มะม่วงสีม่วง สุดยอดนวัตกรรมผลไม้ไทย

มะม่วงน้ำดอกไม้สีม่วง ของแท้ต้องหวานอร่อย

มะม่วง ภาษาอังกฤษ : Mango จัดเป็นไม้ยืนต้นที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินเดีย และถือว่าเป็นผลไม้ประจำชาติของประเทศอินเดียอีกด้วย มะม่วง ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Mangifera indica มะม่วงในบ้านเรานั้นจัดเป็นผลไม้เศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งส่งประเทศไทยส่งออกมะม่วงเป็นอันดับ 3 ของโลก  ส่วนมากแล้ว มะม่วงเวลาออกผล ตอนที่ยังดิบ มันจะมีสีเขียว เวล่สุก มันจะมีสีเหลืองน่าทาน  แต่ทะว่า … มาพบ กับ มะม่วง ที่แปลก ไม่เหมือนมะม่วงทั่วไป เมื่อ พบว่า มันมีสีม่วง มันคือมะม่วงแบบไหน ไปดูกัน

โดยในเฟซบุ๊กเพจ ชื่อ ดร.พนม ปีย์เจริญ Official ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า “ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ได้เพาะพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้ชนิดใหม่ที่มีลักษณะพิเศษคือ ลักษณะของผลจะเป็นสีม่วง“

 
เผยที่มา มะม่วงน้ำดอกไม้สีม่วง

โดย มะม่วงชนิดนี้ เกิดจากการพัฒนาพันธุ์ของ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ด้วยวิธีผสมเกสร ระหว่างมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 ปากน้ำ กับมะม่วงหงจูของไต้หวัน จากนั้นนำเอาเมล็ดที่ได้จากผลสุกหลายเมล็ด ไปเพาะเป็นต้นกล้าปลูกจนต้นโตมีดอกและติดผล ปรากฏว่าผลดกมาก รูปทรงผลเหมือนกับผลมะม่วงน้ำดอกไม้พันธุ์พ่อ ส่วนสีผลไม่เป็นสีเขียว แต่จะเป็นสีม่วงตั้งแต่ติดผลอ่อนขนาดเล็ก กระทั่งผลแก่และสุกคล้ายสีของมะม่วงหงจู ซึ่งเป็นพันธุ์แม่ และสีจะเข้มกว่าอย่างชัดเจน ทำให้ดูสวยงามมาก

ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรฯ ได้ปลูกทดสอบพันธุ์จนมั่นใจว่าเป็นมะม่วงพันธุ์ใหม่อย่างแน่นอนแล้ว จึงตั้งชื่อประจำพันธุ์ว่า “มะม่วงน้ำดอกไม้สีม่วง” พร้อมขยายพันธุ์ตอนกิ่งออกวางขาย กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอยู่ในเวลานี้

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Kob_springnews, เฟซบุ๊ก ตะลอนกิน, เฟซบุ๊กเพจ ดร.พนม ปีย์เจริญ Official

ผลเมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยระหว่าง 0.8-1.2 กิโลกรัมต่อผล ผลดิบรสเปรี้ยวไม่มากนัก ปอกเปลือกฝานบาง ๆ จิ้มพริกเกลือป่น หรือจิ้มน้ำปลาหวานอร่อยดี


ใครสนใจล่ะก็ ….

ติดต่อศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โทรศัพท์ 081-806-5513


———————

เห็นแบบนี้แล้ว ต้องขอเสียงปรบมือให้กับ นักวิชาการเกษตรไทย ที่เก่ง และ อัจฉริยะ ไม่แพ้ชาติใดในโลก แอดมินเอง ต้องหามะม่วงน้ำดอกไม้สีม่วงแบบนี้ ไปปลูกที่บ้านแล้วล่ะครับ 555

ไขปริศนา มะม่วงสีม่วง สุดยอดนวัตกรรมผลไม้ไทย


ไขปริศนา มะม่วงสีม่วง สุดยอดนวัตกรรมผลไม้ไทย


ไขปริศนา มะม่วงสีม่วง สุดยอดนวัตกรรมผลไม้ไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์