Schnitzel - ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายจัง by Chef Wolfgang

Schnitzel (ชะ-นิท-เซ่ล) เรียกเสียเท่ จริงๆ ก็คือหมูชุบแป้ง+เกล็ดขนมปังทอดนั่นเอง จะเรียกว่าเป็น ทงคัตสึ เวอร์ชั่นยุโรปก็อาจจะได้ Schinitzel เป็นอาหารประจำชาติฝรั่งยุโรปอย่างหนึ่ง สามารถหารับประทานได้ตามร้านอาหารทั่วไป และก็อาจจะแตกต่างกันไปบ้างตามแต่ละท้องที่ ที่โด่งดังมากคือ ของเวียนนา ที่ถ้าไปแล้วไม่ทานก็ถือว่าไปไม่ถึง

ที่แฟรงก์เฟิร์ต เราอาจจะทานกับ Grüne Soße (ซอสเขียว ทำจากพืชสมุนไพร 7 ชนิด) เพื่อให้ได้ชื่อว่ามาถึงแล้วนะ แฟรงก์เฟิร์ต :)

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Chef Wolfgang อารมณ์ดี เข้าครัวทำ Schnitzel เองกับมือ (เป็นเรื่องหายากมาก 5555)

********

ก่อนเริ่ม Chef Wolfgang บอกว่า ใจความสำคัญของการทำอาหาร คือ การเลือกส่วนประกอบที่คุณภาพดี สด ใหม่ และ "ตั้งใจทำ"

อาหารที่เราตั้งใจทำเองกับมือ ถึงรสชาติอาจจะไม่ได้เด็ดดวงที่สุด แต่คนทานจะสัมผัสได้ว่า... อร่อย ดีต่อสุขภาพ เพราะคนทำใส่ใจลงไปเต็มที่... แกว่างั้น :)

ทีนี้... ก็ต้องขอไปชมเสียหน่อยว่า ที่บอกว่า "ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายจัง" เนี่ย มันง่ายจริงสมชื่อหรือเปล่า???


Schnitzel - ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายจัง by Chef Wolfgang

ส่วนประกอบ

- เนื้อหมู

- แป้งอเนกประสงค์ 1-2 ช้อนโต๊ะ

- ไข่ไก่ 2 ฟอง

- เกล็ดขนมปัง (ถ้ามีขนมปังอยู่ที่บ้านแล้ว ก็ไม่ต้องไปซื้อค่ะ ใช้ขนมปังนั่นแหละ บี้ให้ละเอียด ถ้ามีเจ้าตัวน้อยอยู่ที่บ้าน ให้ช่วยทำ ก็จะเป็นกิจกรรมของครอบครัวที่สนุกมากค่ะ)

- น้ำมัน

- เกลือ 1 หยิบมือ

 

วิธีทำ

1. ล้างหมูให้สะอาด และทุบให้เป็นแผ่นบางๆ (หนา 1/4 นิ้ว จะดีมาก) - กิจกรรมนี้เหมาะกับเด็กๆ ด้วยค่ะ ทุบกันเพลิน ๕๕๕๕ เพื่อไม่ให้น้ำจากหมูกระจายเลอะเทอะทั่วครัว เอาเนื้อหมูใส่ถุงพลาสติกก่อนทุบ ก็จะช่วยได้มากค่ะ :)


Schnitzel - ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายจัง by Chef Wolfgang

2. เอาจานออกมา 3 ใบ
ใบแรก ใส่แป้ง+เกลือ
ใบที่สอง ใส่ไข่ไก่ที่ตีเรียบร้อยแล้ว
ใบที่สาม ใส่เกล็ดขนมปัง

3. เอาหมูที่ทุบแล้วคลุกแป้ง พอให้แป้งติดทั่ว แล้วก็ชุบไข่ให้ทั่ว (แต่ไม่ต้องท่วมท้นนะคะ) แล้วก็เอาไปวางลงบนจานเกล็ดขนมปัง ไม่ต้องกดนะคะ แค่่วางแล้วกลับด้าน

4. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันให้ร้อน ให้น้ำมันหนาสัก 1/4 นิ้ว ก็จะดีมากค่ะ เมื่อน้ำมันร้อนจัด ก็ใส่หมูที่ชุบทุกอย่างแล้วลงไป ย้ำว่าน้ำมันต้องร้อนแล้วนะคะ เกล็ดขนมปังจะได้ไม่อมน้ำมัน Schnitzel จะอร่อยกรอบ

5. ทอดสัก 2-3 นาที แล้วก็กลับด้าน เสร็จแล้วตักออกมาสะเด็ดน้ำมัน ก็เป็นอันเรียบร้อย :) ส่วนจะรับประทานกับข้าว สลัดผัก ฯลฯ ก็แล้วแต่ชอบใจนะคะ


Schnitzel - ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายจัง by Chef Wolfgang

สุดท้าย Chef Wolfgang ฝากบอกว่า Guten Appetit ขอให้อร่อย (และหวังว่าคงจะสนุกกับการทำอาหารจานนี้กันค่ะ) ขอขอบคุณ http://www.oknation.net/blog/yongsri/2013/02/11/entry-1

Schnitzel - ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายจัง by Chef Wolfgang

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์