อยากขาวต้องระวัง ! อย.เตือน ′คอลลาเจนผง′ ทำให้ปัสสาวะเยอะจนขาวซีด

อยากขาวต้องระวัง ! อย.เตือน ′คอลลาเจนผง′ อันตราย - ทำให้ปัสสาวะเยอะจนขาวซีด

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และโฆษก อย. กล่าวถึงกรณีมีประชาชนซื้อคอลลาเจนผงมาชงดื่มแล้วเกิดอาการวูบ คาดว่าอาจมีส่วนผสมของกลุ่มยาขับปัสสาวะและยาลดความดันบางตัว ทำให้ปัสสาวะเยอะ จึงทำให้ดูขาวเพราะความซีดว่า เท่าที่ตรวจสอบมา อย.ยังไม่เคยพบคอลลาเจนผงผสมกลุ่มยาขับปัสสาวะ แต่หากผสมกลุ่มยาขับปัสสาวะหรือยาลดความดัน ถือว่ามีความผิด เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่สามารถใส่ยาแผนปัจจุบันได้อยู่แล้ว ถือว่าเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายเจือปน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นกลุ่มยาขับปัสสาวะก็จะทำให้ร่างกายเสียน้ำมาก หน้ามืด และเป็นลมได้ การที่ร่างกายขาดน้ำจนขาวจากความซีดไม่น่าจะดี เนื่องจากจะไม่รู้สึกถึงความเปล่งปลั่ง

 ภก.ประพนธ์กล่าวว่า ส่วนกรณีการชงคอลลาเจนผงดื่มมากๆ จนทำให้ไตพังนั้น ที่ผ่านมายังไม่มีการศึกษาว่ากินมากๆ แล้วจะเป็นอันตรายหรือไม่

แต่โดยปกติแล้วสารเคมีสังเคราะห์ถือว่ามีทั้งประโยชน์และโทษ หากได้รับเกินความจำเป็นก็อาจทำให้อวัยวะบางส่วนทำงานผิดปกติ โดยเฉพาะอวัยวะที่ทำหน้าที่ขับถ่ายของเสีย อย่างยาพาราเซตามอล หากกินมากเกินจากเกณฑ์ที่กำหนด ก็เป็นพิษต่อตับและไตเช่นกัน ดังนั้น ทางที่ดีควรกินอาหารตามธรรมชาติให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรกินสิ่งที่เป็นสารปรุงแต่ง

อยากขาวต้องระวัง ! อย.เตือน ′คอลลาเจนผง′  ทำให้ปัสสาวะเยอะจนขาวซีด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์