วิธีตรวจสอบผิวหน้า ว่าเป็นแบบไหน

วิธีตรวจสอบผิวหน้า ว่าเป็นแบบไหน

วิธีตรวจสภาพผิวหน้าด้วยตนเอง คุณมีผิวแบบไหน

สำหรับผู้หญิงทุกคนที่รักสวยรักงามแล้ว การรู้ว่าสภาพผิวของคุณเป็นแบบไหนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าจะทำให้คุณผู้หญิงใช้วิธีการบำรุงดูแลผิวที่เหมาะสม และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมสำหรับความต้องการของผิวของคุณโดยเฉพาะ สุขภาพผิวหรือชนิดผิวของคุณจะถูกกำหนดโดยพันธุกรรม หมายความว่าคุณจะเกิดมาพร้อมกับผิวชนิดนั้น

อย่างไรก็ตาม สุขภาพและความงามของผิวของคุณต่อไปในชีวิต ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกินและวิธีการที่คุณดูแลตัวเอง ชาวรัสเซียมีคำกล่าวว่า “ หลังจากอายุ 30 ผู้หญิงจะดูเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับวิธีการที่เธอดูแลตัวเอง “ เพื่อให้ผิวของคุณดูดีเสมอ ขั้นตอนแรกคือ การตรวจสอบสภาพผิวของคุณ การที่คุณรู้ว่าผิวของคุณเป็นชนิดไหน ทำให้คุณสามารถเลือกคำแนะนำและวิธีการที่ดีที่สุดเพื่อปรับปรุงรูปลักษณ์ของคุณ และชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพของผิว

โดยทั่วไป เราสามารถแบ่งประเภทผิวขั้นพื้นฐานออกได้เป็น 5 แบบ ได้แก่ ผิวปกติ , ผิวแห้ง , ผิวมัน , ผิวผสม และผิวแพ้ง่าย ผิวแต่ละชนิดมีลักษณะเฉพาะและต้องการการบำรุงดูแลที่เฉพาะเจาะจงต่างกันไป คุณจะรู้ได้ว่าคุณมีผิวแบบไหน โดยเรามีวิธีตรวจสภาพผิวหน้าด้วยตัวของคุณเองมาให้คุณได้ทดลองทำดู

เพื่อกำหนดประเภทผิวของคุณให้ใช้การทดสอบอย่างง่าย โดยใช้ทิชชู (หรือกระดาษบาง เช่น กระดาษซับมัน) ที่สะอาด เช็ดใบหน้าของคุณในตอนเช้า ทันทีเมื่อคุณตื่นขึ้นมา

1 ผิวปกติ (Normal Skin)

ถ้าผิวของคุณเป็นผิวแบบปกติ ทิชชูหรือกระดาษจะไม่มีร่องรอยใด ๆ ของน้ำมัน ผิวของคุณจะรู้สึกมีชีวิตชีวา ยืดหยุ่นและอ่อนนุ่ม ผิวปกติเป็นผิวชนิดที่มีปัญหาน้อยที่สุด

ผิวจะดูสะอาดและเรียบเนียน มีการไหลเวียนของเลือดที่ดีและมีสุขภาพดี ถึงแม้จะมีการดูแลไม่มากนัก ผิวก็จะดูดีแม้อายุของคุณจะมากขึ้น

2 ผิวแห้ง (Dry Skin)

ถ้าคุณเป็นคนผิวแห้ง กระดาษก็จะสะอาด ไม่มีรอยน้ำมันเช่นกัน แต่คุณจะรู้สึกว่าผิวหน้าของคุณตึง ไม่ยืดหยุ่น อาจจะแห้งและเป็นขุย หรืออาจรู้สึกเป็นสะเก็ด หลังจากที่คุณใช้ทิชชูเช็ดบริเวณนั้น

ผิวแห้งมักจะไม่มีปัญหาเรื่องรูขุมขนกว้าง แต่มีแนวโน้มค่อนข้างมากที่จะเกิดริ้วรอยและการระคายเคืองได้ง่าย ผิวแห้งอาจจะดูดีเมื่อคุณยังสาวอยู่ แต่เพื่อให้ผิวมีสุขภาพดีและชะลอการเกิดริ้วรอย คุณควรให้การดูแลอย่างสม่ำเสมอ และใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภท moisturizers เป็นประจำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดการสูญเสียน้ำจากผิวของคุณ

3 ผิวมัน (Oily Skin)

หากสภาพผิวของคุณเป็นคนที่มีผิวมัน กระดาษจะมีจุดของน้ำมันบนใบหน้าที่สอดคล้องกับพื้นที่ของแก้ม จมูก และหน้าผากทั้ง 3 จุดบนใบหน้า ผิวมันเป็นผิวชนิดที่อาจมีปัญหาได้มาก อาจจะมีลักษณะผิวหยาบและเป็นมันเงา มีรูขุมขนกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวได้ง่าย

ข้อดีของผิวมันก็คือ เป็นผิวชนิดที่มีแนวโน้มน้อยมากที่จะดูมีอายุ เหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอย การทำความสะอาดผิวอย่างระมัดระวัง ลดการบริโภคอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต จะมีประโยชน์ในการปรับปรุงคุณภาพของผิวมัน

4 ผิวผสม (Combination Skin)

ถ้าผิวคุณคือผิวผสม เหมือนผู้หญิงส่วนใหญ่ ทิชชูก็จะมีร่องรอยของน้ำมันที่มาจากจมูกและหน้าผากของคุณ แต่จะมีความสะอาดในพื้นที่ที่ได้สัมผัสแก้มของคุณ

ผิวผสมมีลักษณะของผิวแห้งและผิวมันทั้งสองแบบ และแน่นอนว่าผิวผสมต้องการการบำรุงดูแลที่แตกต่างกันสำหรับส่วนต่างๆบนใบหน้า

โซนผิวแห้ง ซึ่งปกติจะอยู่บนแก้มและรอบดวงตา ควรได้รับการบำรุงด้วยครีมที่มีคุณสมบัติในการเก็บกักน้ำไว้ในชั้นผิวและผลิตภัณฑ์ประเภท moisturizers ขณะที่พื้นที่ผิวมันซึ่งปกติจะเป็นที่บนหน้าผากและจมูก ควรจะได้รับการทำความสะอาดอย่างละเอียดอ่อนและบ่อยครั้ง

5 ผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin)

ผิวที่บอบบางโดยปกติจะแห้งมาก และมีแนวโน้มที่จะรู้สึกผิวตึง ผิวอาจจะอักเสบและระคายเคืองได้อย่างง่ายดาย โดยปกติผิวที่บอบบางมักจะเกิดรอยแดงและผิวเป็นขุย ซึ่งจะทำให้เกิดอาการคันและมีแนวโน้มที่จะเกิดเป็นจุดบนใบหน้า ผิวแพ้ง่ายเป็นชนิดที่มีปัญหาและเปราะบางมากที่สุด เป็นผิวที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษอย่างมาก เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผิวประเภทนี้ต้องเลือกใช้อย่างระมัดระวัง

หลังจากที่ได้ทดสอบและรู้ว่าสภาพผิวของตัวคุณเป็นแบบไหนแล้ว เพื่อให้สภาพผิวของคุณดูดีและสวยงามอ่อนเยาว์อยู่เสมอก็คงจะต้องพึ่งพาการดูแลและบำรุงผิวหน้าที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสภาพผิวแต่ละประเภท รวมไปถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวของคุณเพื่อคงความงามของผิวพรรณไว้อย่างยาวนาน



ที่มา: http://www.thaibeauty2you.com/article/วิธีตรวจสภาพผิวหน้าด้วยตนเอง-คุณมีผิวแบบไหน 
แปลและเรียบเรียงโดย www.thaibeauty2you.com 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ท

วิธีตรวจสอบผิวหน้า ว่าเป็นแบบไหน


วิธีตรวจสอบผิวหน้า ว่าเป็นแบบไหน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์