กล้ามเนื้อและกระดูกที่แข็งแรง – สองเพื่อนรักของนักปั่นจักรยาน

สองเพื่อนรักชองนักปั่นจักรยาน

ตอนนี้เทรนด์การปั่นจักรยานดูจะมาแรงมากในบ้านเรา จำนวนของสิงห์นักปั่นมือสมัครเล่นและนักปั่นสไตล์ชิวๆ เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราอาจเห็นนักปั่นที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามท้องถนนทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะที่เข้าร่วมโครงการจักรยานสาธารณะ ปัน ปั่น ซึ่งดำเนินงานโดยกรุงเทพมหานครเพื่อแบ่งปันจักรยานแบบให้บริการตัวเอง  นอกจากนี้การเพิ่มจำนวนของเลนสำหรับจักรยานบนถนนเส้นหลักหลายเส้นยังทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อต้องเสี่ยงภัยอยู่บนท้องถนน
ร้านที่ขายของเกี่ยวกับจักรยานเริ่มขยายจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับที่เราอาจได้เห็นงานแฟร์หรือนิทรรศการจักรยานที่ช่วยเติมความสวยงามให้กับห้างสรรพสินค้าและพื้นที่จัดกิจกรรมที่ดูทันสมัยที่สุด  ซึ่งในงานจะมีทุกสิ่งอย่างตั้งแต่จักรยานรุ่นสุดพิเศษไปจนถึงอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานมากมาย

ความลับของการปั่นจักรยานให้ฟินสุดๆ : กระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง
ลองจินตนาการว่าคุณอยู่ในชุดนักปั่นสุดกระชับและเซ็กซี่ ทั้งยังมีอุปกรณ์ประกอบสุดเก๋ ที่ทำให้คุณดูเหมือนเป็นผู้เข้าแข่งขันในรายการปั่นจักรยานตูร์เดอฟร็องส์อันโด่งดัง แต่คำถามสำคัญก็คือ ร่างกายของคุณพร้อมแล้วจริงๆ หรือ?
นอกจากความอดทนของร่างกายแล้ว การมีกระดูกที่แข็งแรงและกล้ามเนื้อที่ทรงพลังก็เป็นอีกเคล็ดลับพื้นฐานที่ทำให้ปั่นจักรยานได้อย่างสมบูรณ์ กระดูกของเรามีความสำคัญมากเพราะมีหน้าที่หลายอย่าง ได้แก่ หน้าที่ในการผลิตเซลล์เลือด ปกป้องอวัยวะของร่างกาย ช่วยเก็บรักษาแคลเซียมให้กับร่างกาย และยังช่วยสร้างระบบอันซับซ้อนเพื่อทำให้กล้ามเนื้อสามารถเคลื่อนไหวได้ เราจึงไม่ควรละเลยความสำคัญในการดูแลรักษากระดูกให้มีความแข็งแรง

กิจกรรมที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักปั่นจักรยาน เพราะการปั่นเจ้าสองล้อไม่ได้จัดอยู่ในประเภทกีฬาแบบลงน้ำหนักที่ทำให้กระดูกแข็งแรง แนะนำว่าคุณอาจเลือกทำกิจกรรมลงน้ำหนัก อาทิเช่น การวิ่ง เล่นเทนนิส เตะฟุตบอล ปีนเขา หรือแม้แต่การเต้น เพื่อช่วยให้แน่ใจว่าเนื้อเยื่อของกระดูกที่กำลังเกิดขึ้นใหม่จะสร้างตัวขึ้นมาอย่างแข็งแรง กระดูกเป็นเนื้อเยื่อที่ตอบสนองไวและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมเหล่านี้จึงช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกได้
 นอกจากนี้ ในการสร้างความมั่นใจว่าร่างกายของคุณพร้อมสุดๆ ที่จะปั่นจักรยาน คุณยังไม่ควรมองข้ามการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพราะมันจะช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกายโดยให้พลังงานเวลาคุณใช้แรงถีบและเพิ่มความอดทนในการปั่นให้ยาวนานขึ้น จากข้อมูลของเว็บไซต์ www.ultracycling.com กล้ามเนื้อที่อยู่ในตำแหน่งหน้าและหลังของขารวมถึงกล้ามเนื้อที่อยู่ในสะโพก มีหน้าที่ยืดขาและผลักแรงถีบลงข้างล่างรวมทั้งเมื่อยกคันปั่นขึ้นมาจากพื้น นอกจากนี้หากคุณปั่นจักรยานไปบนเส้นทางที่ปั่นยากขึ้น เช่น เนินเขา หรือภูมิประเทศที่ลาดชัน คุณก็ต้องการพลังกล้ามเนื้อที่มากขึ้นเพื่อช่วยให้คุณปั่นได้อย่างลื่นไหลขึ้น



กล้ามเนื้อและกระดูกที่แข็งแรง – สองเพื่อนรักของนักปั่นจักรยาน

จริงไหม...ที่นักปั่นจักรยานต้องการโปรตีนและแคลเซียม?

โปรตีนคือสารอาหารที่จำเป็นต่อการเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อให้กับเหล่านักปั่นจักรยาน นายแพทย์จูเลี่ยน อัลวาเรซ การ์เซีย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬาและสรีรวิทยาการกีฬา และกรรมการบอร์ดที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์* กล่าวว่า “พลังงานหรือแคลอรี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเล่นกีฬา คุณต้องการพลังงานเวลาออกกำลังกาย แต่พลังงานก็ยังไม่ใช่คำตอบทั้งหมด คุณจะต้องทานโปรตีนก่อนและหลังออกกำลังกายด้วย โดยเฉพาะหลังออกกำลังกาย เพราะมันสำคัญต่อการสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อใหม่ขึ้นมา และยังช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่เคล็ดขัดยอกระหว่างออกกำลังกายด้วย”

นักปั่นจักรยานหลายคน อาจรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้รับโปรตีนคุณภาพดีเพียงพอจากแหล่งอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน อาทิเช่น ปลา, เนื้ออกของสัตว์ปีก, เนื้อไม่ติดมัน, ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ หรือถั่วและถั่วเหลือง นายแพทย์การ์เซียให้ข้อมูลว่า “ปัญหาไม่ได้อยู่แค่จะทานอะไรเข้าไปบ้าง แต่อยู่ที่จะทานเมื่อไหร่ด้วย ดังนั้นยิ่งทานเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น นี่จึงนำไปสู่ความนิยมต่อโปรตีน เชคส์ที่เพิ่มขึ้น โดยมาในรูปแบบของเครื่องดื่มที่ง่ายและรวดเร็วในการดื่ม และก็โดนใจทุกคนด้วย”


อีกหนึ่งวิธีการที่ช่วยเพิ่มปริมาณแคลเซียมของคุณคือ การทานอาหารเสริมแคลเซียมเป็นประจำ อาหารเสริมแคลเซียมซึ่งมีวิตามินดีและแร่ธาตุจะช่วยย่อยแคลเซียมในร่างกายของคุณให้ดีขึ้น
หากคุณอยากเพลิดเพลินกับการปั่นจักรยานอย่างไร้กังวล ไม่ว่าจะปั่นในเมืองหรือชานเมืองสุดโปรดของคุณ เช็คให้แน่ใจว่าคุณมีปริมาณแคลเซียมและโปรตีนเพียงพอ ทั้งจากอาหารธรรมชาติและอาหารเสริม เพื่อช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อของคุณพร้อมสำหรับการปั่นเจ้าสองล้อ และไม่ว่าคุณจะปั่นไปถึงที่หมายหรือไม่ก็ตาม ขอให้รื่นรมย์กับอากาศที่สดชื่น ดูแลสุขภาพสม่ำเสมอ สังสรรค์กับเพื่อนเก่าหรือหาเพื่อนใหม่บ้าง ปั่นไปตามเส้นทางข้างหน้าและเพลิดเพลินกับสิ่งดีๆที่จักรยานมอบให้คุณ!
เหมือนที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายจอห์น เอฟ เคนเนดี้ เคยกล่าวไว้ว่า “ไม่มีอะไรดีไปกว่าความสุขที่เรียบง่ายจากการขี่จักรยานอีกแล้ว...”  
*สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์นั้นประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในด้านโภชนาการและสุขภาพ ที่ได้ให้ข้อมูลความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์แก่สมาชิกอิสระเฮอร์บาไลฟ์และบุคคลทั่วไปในเรื่องหลักปฏิบัติสำหรับโภชนาการที่ดีและกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ


กล้ามเนื้อและกระดูกที่แข็งแรง – สองเพื่อนรักของนักปั่นจักรยาน

ความต้องการแคลเซียม ในร่างกายแต่ละคนอาจแตกต่างกันตามเพศและวัย

สำนักโภชนาการ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข
เผยปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ดังนี้

เด็กอายุ 9-18 ปี ควรได้รับแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน
ผู้ใหญ่อายุ 19-50 ปี ควรได้รับแคลเซียม 800 มิลลิกรัมต่อวัน
ผู้ใหญ่อายุ 51 ปีขึ้นไป ควรได้รับแคลเซียม 1,000 

กล้ามเนื้อและกระดูกที่แข็งแรง – สองเพื่อนรักของนักปั่นจักรยาน

**บทความนี้ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากเฮอร์บาไลฟ์ 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์