20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

เรื่องโดย : เกตุวดี www.marumura.com


อาทิตย์ที่แล้วดิฉันไปญี่ปุ่นมาค่ะ แม้ว่าซากุระส่วนใหญ่จะยังบานไม่เต็มนัก เห็นเป็นตุ่มๆ เสียมากกว่า แต่บางครั้งก็จะมีต้นฟลุ้คบานเสนอหน้าโดดเด่นอยู่ต้นเดียว ก็มี... เวลาเจอทีเหมือนถูกล็อตเตอรี่ดีใจม้ากกกต้องรีบเข้าไปถ่ายรูป

ฝั่งโทรทัศน์ญี่ปุ่นก็ออกข่าวประโคมทุกวัน ซากุระบานถึงไหนแล้ว จะเริ่มบานเมื่อไร บานเต็มที่เมื่อไร ที่ไหนน่าไปดูบ้าง จังหวัดไหนบานก่อน ทำเอาเราก็ตื่นเต้นลุ้นๆ ไปด้วยทุกวัน รู้สึกตัวก็อินซากุระไปแล้ว...ไหนๆ ก็ไหนๆ ขอเขียนถึงเจ้าดอกซากุระที่คนญี่ปุ่นกรี๊ดกร๊าดกันทั้งประเทศสัก 1 บทความนะคะ มาดูกันว่ามีเกร็ดความรู้อะไรเกี่ยวกับซากุระบ้างที่น่ารู้

1. ซากุระมีหลายพันธุ์ (เช่น พันธุ์โซเมะโยชิโนะ พันธุ์ยามะซากุระ) และมีหลายทรง (เช่น ต้นพุ่มๆ หรือต้นที่กิ่งโค้งย้อยๆ)

2. และ....มีหลายสี (สีขาว สีชมพูอ่อน สีชมพูเข้ม)





20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

3. แถมดอกซากุระต้นเดียวกันอาจบานต่างสีกันในต่างปี เพราะอุณหภูมิอากาศที่ต่างกัน

4. หลายคนชอบสับสนดอกซากุระกับดอกบ๊วย


บ๊วย vs ซากุระ




20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

วิธีดู ... หลักๆ คือ ดอกบ๊วยจะเกสรยาวกว่า และเบิ่งลำต้นค่ะ ต้นบ๊วยจะเปลือกขรุขระกว่า ในขณะที่ต้นซากุระจะเปลือกมันๆ เรียบๆ

5. คนญี่ปุ่นมีการทำนายว่าซากุระจะเริ่มบานวันไหนในแต่ละจังหวัด โดยทำเป็นกระแสคลื่นแบบนี้ (ภาพด้านล่าง) ประกาศตามเว็บต่างๆ ค่ะ (เขามี record ข้อมูลตั้งแต่ 60 ปีก่อนว่าซากุระบานวันไหนบ้างในแต่ละปี...)




20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

6. เจ้าเส้นคลื่นๆ ที่ว่านี้ เขาดูจากการบานของซากุระพันธุ์โซเมะโยชิโนะ ซึ่งถือว่าเป็นพันธุ์ที่บานเร็วที่สุด

7. ช่วงซากุระจะบาน โทรทัศน์ญี่ปุ่นจะออกข่าวทุกวัน เอากล้องไปคอยส่องคอยดูว่าจะบานเมื่อไร

8. และมีการส่งเจ้าหน้าที่กรมอุตุฯหรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลไปคอยเช็ค ทุกอย่างทำอย่างเป็นขั้นตอนค่อนข้างเป๊ะมาก

9. มีการออกข่าวการประกาศ "วันที่ซากุระบาน (桜開花日)" ในแต่ละท้องที่อย่างเป็นทางการด้วย

10. คำว่า "วันที่ซากุระบาน" เป็นวันที่เจ้าหน้าที่ดูแล้วว่า ซากุระในกิ่งนั้นๆ มีดอกที่บานเต็มที่เกิน 5 ดอกขึ้นไป




20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

11. ส่วนวันที่ซากุระบานสวยเต็มที่ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "満開日(Man-kai-bi)" กล่าวคือ เป็นวันที่ต้นซากุระบานกว่า 80%

12. บริษัทรถไฟบางแห่งใจดี ก็แปะโปสเตอร์บอกตามสถานีรถไฟว่าซากุระที่ดังๆ ในแต่ละที่บานประมาณไหนแล้ว เขาจะทำเป็นโปสเตอร์เลยค่ะ พอซากุระบาน 30%, 50% นายสถานีก็จะเอาสติ๊กเกอร์รูปดอกซากุระมาแปะเพิ่มไปเรื่อยๆ อัพเดทสถานการณ์ได้ทันท่วงที เพราะแต่ละที่ บานช้าเร็วต่างกัน




20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

13. ความหมายของโปสเตอร์ มีดังต่อไปนี้ค่ะ



20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

(จากซ้ายไปขวา)

 

つぼみふくらむ:เริ่มมีตุ่ม
ちらほら:บานเป็นหย่อมๆ (เริ่มบานบ้างแล้ว)
五分咲き:บาน 50% แล้ว
満開:บานเต็มแล้ว
花吹雪:เริ่มร่วงแล้ว

 

 


14. ดอกซากุระบอบบางมาก แค่โดนนิดหน่อย กลีบก็ร่วงแล้ว แถมช่วงที่บานเต็มที่ ก็บานอยู่อาทิตย์เดียว (อุตส่าห์อดทนรอมาทั้งปี) ถ้าปีไหนโชคไม่ดี ฝนตกเยอะ ซากุระบานแป๊บเดียวก็ถูกฝนซัดร่วงหมด เป็นที่เพลียจิตของคนญี่ปุ่นในระดับหนึ่งค่ะ

 

15. เพราะฉะนั้น เวลาไปญี่ปุ่น เราจะเห็นคนญี่ปุ่นจำนวนมากทำสีหน้าชื่นชมพร้อมยกมือทาบอกอุทาน "คิเรเน่..." "สุโก้ยเน่" อย่านึกแปลกใจว่า คนญี่ปุ่นเห็นกันทุกปีจะประทับใจอะไรนักหนา เขารอกันมากว่า 350 กว่าวัน แถมช่วงท้ายๆ ฤดูหนาว ต้องทนเห็นต้นไม้ที่มีแต่กิ่งแห้งๆ โล้นๆ ตั้ง 2-3 เดือน พอมีดอกไม้สวยๆ บาน คนญี่ปุ่นก็ยิ่งดีใจ

16. คนญี่ปุ่นชอบซากุระมาก ศิลปินนักร้อง ก็ชอบแต่งเพลงเกี่ยวกับซากุระมาก เวลาไปร้องคาราโอเกะต้องระวังนะคะ แค่เพลงที่ชื่อ "ซากุระ" เพียวๆ เลย ก็มีซ้ำกันหลายวงแล้ว เช่น

Moriyama Naotaro: (เพลงฮิตตลอดกาล พูดถึงซากุระ ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นนึกถึงเพลงนี้ เพลงแนวเสียงสูงมาก ร้องแล้วลูกคออาจขาดคาไมค์ได้)





Kobukuro: (ซากุระแนวโหยหวน)




17.   ซากุระเป็นดอกไม้ที่ไม่เหมาะกับการเอามาทำดอกไม้ทับแห้งสักเท่าไรนัก กลีบบางเกิน แถมเวลาทับ กลีบก็ร่วงหมด เหลือก้านโล้นๆ งงๆ ไม่ค่อยงามเท่าไร  

18.   แต่คนญี่ปุ่น (ก็ยังพยายาม) เอาดอกซากุระมาใส่ชาบ้าง ขนมบ้าง โดยดองเกลือไว้ก่อน เพราะฉะนั้น รสชาติ ....สำหรับดิฉันแล้ว อาจไม่ได้น่าประทับใจนัก แต่ความสวยงามและความตื่นตาตื่นใจก็กลบรสชาติแปร่งๆ นั้นไปหมดสิ้น 



20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

โมจิซากุระ....ใบและดอกซากุระจะออกรสเค็มๆ ค่ะ


19.   ตั้งแต่โบราณ ซากุระถูกใช้เปรียบเทียบความหมายหลายอย่างในนิยายหรือละคร เช่น

ซากุระบาน = การเกิด การเริ่มต้นชีวิตใหม่ เช่น การเข้าโรงเรียนใหม่ การเข้าทำงานใหม่ 
ซากุระร่วง = การตาย 

20.   หลายๆ คนอาจชื่นชอบที่ได้เห็นซากุระบานเต็มต้น แต่โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันกลับชอบซากุระตอนร่วงมากกว่า เวลาลมพัดแล้วกลีบซากุระร่วงเป็นสาย ปลิวไปพร้อมกับสายลม มันเป็นภาพที่สวยงามมากจริงๆ นะคะ คนญี่ปุ่นเรียกซากุระร่วงว่า “桜吹雪 (Sakura-fubuki)” แปลว่า พายุหิมะซากุระ ... แหม่...แปลแล้วดูรุนแรง แต่ลองดูภาพนะคะ 

20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

จบไปแล้วกับ 20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่เกตุวดีคัดสรรมาฝากเล็กๆ น้อยๆ 

สุดท้ายนี้ ขอฝากมารยาทในการชมซากุระนะคะ เผื่อใครไปช่วงนี้หรือคิดจะไปปีหน้า คนญี่ปุ่นเขาวิงวอนขอนักท่องเที่ยวต่างชาติดังต่อไปนี้ค่ะ

มารยาทในการดูซากุระ 

1.   อย่าเอามือไปจับกิ่งหรือดอกซากุระนะจ๊ะ ดอกไม้บอบบางมาก (ใครมีไม้เซลฟี่ อาจจะต้องระวังไม้เซลฟี่กระแทกซากุระร่วงด้วยจ้ะ) 

2.   อย่าส่งเสียงดังเกินไป แอบดีใจกันเบาๆ พอสวยงาม ที่ญี่ปุ่น ขนาดคุยโทรศัพท์ในรถไฟยังไม่เหมาะเลย ประเทศนี้ ชอบความเงียบสงบ...เข้าใจเค้ากันนิดหนึ่งนะคะ 

3.   กรณีไปชมซากุระในสวนสาธารณะ เวลาไปเข้าห้องน้ำอย่าแอบเอาทิชชู่ม้วนที่วางไว้ในห้องน้ำกลับ เหลือไว้ให้คนอื่นใช้บ้าง (จะว่าไป...อย่าเปลืองพื้นที่กระเป๋าด้วยการแบกทิชชู่ฟรีเลย เอาไปใส่ขนมญี่ปุ่นอร่อยๆ ดีกว่า) 

4.   ทิ้งขยะให้เป็นที่ ถ้าหาถังขยะไม่เจอ ก็เอาใส่กระเป๋าตัวเองและแบกกลับกันเองนะจ๊ะ (ปกติ เวลาดิฉันไปเที่ยว จะพกถุงพลาสติกใบเล็กๆ ไว้ในกระเป๋าเสมอ เผื่อหาถังขยะไม่เจอ จะได้ใส่ขยะยัดเป้ตัวเองได้) 

เรื่องโดย : เกตุวดี www.marumura.com

20 สิ่งเกี่ยวกับซากุระที่รู้ไว้เถิดจะเกิดผล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์