จริงหรือไม่ ภาพลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายัน แท้จริงไม่ใช่เหตุอัศจรรย์

อ.เจษฎา อธิบายปรากฏการณ์ลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายันและแสงปริศนาในภาพที่แชร์ว่อนโซเชียล เกิดขึ้นเนื่องจากภาพล้ม ไม่ใช่เหตุอัศจรรย์

หลังจากที่ในโลกโซเชียลได้เกิดกระแสการแชร์ต่อภาพปรากฏการณ์ลำแสงประหลาด สาดลงมาพร้อมกับสายฟ้าผ่า โดยมีลักษณะลำแสงเป็นเส้นตรงยาวสีชมพู จนพาให้คนจำนวนมากต่างคาดการณ์ว่าภาพดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณจากสวรรค์นั้น

ล่าสุด (11 พฤษภาคม 2558) นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงถึงสิ่งที่ปรากฏในภาพดังกล่าว ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว "Jessada Denduangboripant" ว่าแท้จริงแล้วภาพดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ภาพล้ม ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้กล้องดิจิตอลราคาถูก หรือกล้องในมือถือถ่ายขณะที่มีแสงวาบเข้ามาพอดี โดยมีคำอธิบายดังนี้

"คำอธิบายลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายัน .. มาจากภาพล้มเพราะ rolling shutter"

ช่วงที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเคยเห็นภาพแชร์กันของลำแสงประหลาดที่สาดลงมาพร้อมกับฟ้าผ่า (คล้ายรูปทางซ้าย) ซึ่งบางคนก็พูดไปไกลถึงสัญญาณจากสวรรค์ไปโน้นเลย

แต่ ดร.ชิว บัญชา ธนบุญสมบัติ จาก สวทช. ได้หาคำอธิบายมาให้แล้ว จากเพจต่างประเทศ ซึ่งอธิบายรูปที่คล้าย ๆ กันและดังมาก ของลำแสงประหลาดพุ่งขึ้นจากวิหารทางปิรามิดของชาวมายัน ที่หลายคนบอกว่าเป็นพลังยูเอฟโอ ส่วนผมเองดูตอนแรกยังนึกว่าเป็นภาพตัดต่อเลย (ดูลิงก์ด้านล่าง)

คำเฉลยก็คือ มันเป็นผลจาก " rolling shutter artifact" หรือ อาการภาพล้มของกล้องที่อยู่ในมือถือเมื่อถ่ายแสงที่วาบสว่าง เช่น ฟ้าผ่าอย่างในรูป ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ว่าเซ็นเซอร์ของกล้องเสีย หรือมีแสงสะท้อนในเลนส์กล้อง แต่อย่างไร
กล้องดิจิตอลราคาถูกอย่างในมือถือนั้น จะใช้กระบวนการบันทึกภาพแบบ rolling shutter ซึ่งภาพที่เราเห็นจะถูกเซ็นเซอร์ในกล้องสแกน บันทึกภาพไปทีละคอลัมน์ (หรือทีละแถว ถ้าถือกล้องในแนวนอน) ไม่ใช่บันทึกทั้งภาพ (global shutter) อย่างกล้องดิจิตอลราคาแพงหรือกล้องฟิล์ม


จริงหรือไม่ ภาพลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายัน แท้จริงไม่ใช่เหตุอัศจรรย์

ดังนั้น เมื่อมีแสงวาบเข้ามาในช่วงเวลาสั้น ๆ อย่างแสงฟ้าผ่าหรือแสงแฟลช เข้ามาที่กล้อง เซ็นเซอร์ของกล้องก็บันทึกภาพไปทีละคอลัมน์ ที่นี้ก็ขึ้นกับโชคแล้วว่าเซ็นเซอร์ช่วงไหน คอลัมน์ไหนที่จะบันทึกแสงที่พุ่งเข้ามาได้พอดี ลำแสงก็จะเกิดขึ้นตรงนั้นของภาพ (เช่น ภาพวิหารมายัน ที่เหมือนพุ่งขึ้นมาจากปิรามิดเลย) ถ้าเป็นฟ้าผ่า ก็มักจะได้เป็นสีชมพู ถ้าเป็นแสงแฟลช ก็มักจะเป็นสีขาว

จริงหรือไม่ ภาพลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายัน แท้จริงไม่ใช่เหตุอัศจรรย์


จริงหรือไม่ ภาพลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายัน แท้จริงไม่ใช่เหตุอัศจรรย์

สุดท้าย เขาได้ลองถ่ายภาพด้วยมือถือ ไอโฟน 5 ถ่ายแฟลชที่ยิงแสงถี่ ๆ แบบสโตรบ (strobe) ซึ่งก็ได้ภาพแถบแสงสว่าง ออกมาเช่นกันอย่างที่เห็นด้านล่าง และอีกหลาย ๆ แบบครับ

เนื้อหาและภาพจาก metabunk.org (แปลตรงไหนผิด ก็บอกด้วยครับ)

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

ที่มา: http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=7&news_id=44425&page=1
Tags ที่เกี่ยวข้อง : ภาพลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายัน แท้จริงไม่ใช่เหตุอัศจรรย์อ.เจษฎา อธิบายปรากฏการณ์ลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายันและแสงปริศนาในภาพที่แชร์ว่อนโซเชียล เกิดขึ้นเนื่องจากภาพล้ม ไม่ใช่เหตุอัศจรรย์


ขอขอบคุณ http://board.postjung.com/877646.html


จริงหรือไม่ ภาพลำแสงปริศนาเหนือปิรามิดมายัน แท้จริงไม่ใช่เหตุอัศจรรย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์