13 เรื่อง ครั้งแรกในเมืองไทย ที่คุณอาจยังไม่รู้

13 เรื่อง "ครั้งแรกในเมืองไทย" ที่คุณอาจยังไม่รู้


เรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เกิดขึ้นมากมายจนบางครั้งอาจจะลืมไปแล้วว่า เกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่ ใครทำให้เกิดขึ้นครั้งแรกบ้าง หนังสือ "บันทึกไทย" ของสำนักพิมพ์ขวัญข้าว′94 ได้รวบรวมเรื่องราว สุดยอด รายแรก แปลกใหม่ ไทยแท้ 2558 เพื่อให้ย้อนรำลึกและจดจำเรื่องราวในอดีตและปัจจุบัน เป็นเรื่องราวรอบตัวที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคแต่ละสมัย ไว้อย่างน่าสนใจ เช่น

โฆษณาเรื่องแรก

โฆษณาสินค้าและธุรกิจชิ้นแรกในสื่อของไทยคือ โฆษณาอู่ต่อเรือบางกอกด๊อก (Bangkok Dock) ลงในหนังสือพิมพ์จดหมายเหตุฯ หรือบางกอก รีคอร์เดอร์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2408

คนไทยขึ้นเครื่องบินคนแรก

พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธิน ขณะนั้นดำรงยศนายพลตรี ทรงเป็นผู้โดยสารคนแรกที่ขึ้นเครื่องบินทดลองชุดแรก เมื่อคราวที่นายวัลเดน บอร์น ชาวเบลเยียม นำเครื่องบินแบบออร์วิลล์ ไรท์ มาสาธิตการบินถวายให้ทอดพระเนตร เมื่อการแสดงเสร็จสิ้นได้ทรงซื้อเครื่องบินนั้นไว้เพื่อประโยชน์แก่การศึกษา

ธนินท์ เจียรวนนท์ ได้รับใบรับรองจากจีนคนแรก

ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ผู้ผลักดันให้บริษัทซีพีเป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของไทยและของโลก เจ้าสัวธนินท์ตัดสินใจเข้าไปดำเนินธุรกิจในจีน เมื่อปี 2522 ทันทีที่ เติ้ง เสี่ยว ผิง ประกาศปฏิรูปเปิดประเทศรับนักลงทุนต่างชาติ เจ้าสัวธนินท์ได้รับใบอนุญาตสำหรับนักลงทุนต่างชาติหมายเลข 001 ถือเป็นนักลงทุนต่างชาติที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการรายแรก

วิกฤตเศรษฐกิจครั้งแรกของไทย

ตลาดหุ้นเปิดตลาดครั้งแรกในปี2518จากนั้นก็เริ่มพังในปี2521ทำให้ค่าเงินบาทเสียหายเงินไหลออกจากระบบสูญเสียสภาพคล่องต้องลดค่าเงินบาท ทางการเข้าควบกิจการ 25 ไฟแนนซ์และเครดิตฟองซิเอร์ 25 แห่ง รู้จักกันในชื่อ โครงการ 4 เมษายน 2527 เอกชนล้ม เกิดหนี้จำนวนมหาศาล คนตกงานมาก เงินเฟ้อสูง ต้องรับความช่วยเหลือด้านการเงินจาก IMF เป็นครั้งแรก

เป๊ปซี่

ออกสู่ตลาดครั้งแรกด้วยรูปลักษณ์ขวดแก้วขนาด 10 ออนซ์ ในตอนเช้าวันพุธที่ 18 มีนาคม 2496 และเป๊ปซี่ได้จ้างผลิตภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2525

บุฟเฟต์ครั้งแรกในไทย

เกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2518 ที่โรงอาหารหลังห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย นายประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น เป็นเจ้าภาพในการจัดเลี้ยง

ธนบัตรไทยมูลค่าสูงสุด

มีราคา 5 แสนบาท เป็นธนบัตรที่ระลึกชนิดพิเศษเนื่องในโอกาสวันราชาภิเษกสมรสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ครบรอบ 50 ปี ประกาศใช้ครั้งแรกเมื่อ 8 พฤษภาคม 2543 โดยธนาคารแห่งประเทศไทยนำออกมาจำหน่ายในราคาฉบับละหนึ่งล้านบาท ปัจจุบันมีธนบัตร 5 แสนบาท อยู่ในประเทศไทยเพียง 234 ใบเท่านั้น (มูลค่ารวม 117 ล้านบาท)

คำขวัญวันเด็ก

คำขวัญวันเด็กครั้งแรกปี 2499 สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี มอบให้ไว้ว่า "จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม"

โค้ก 1 บาท

Coca-Cola เข้าสู่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 2492 โรงงานบรรจุขวดแห่งแรกตั้งอยู่ที่ ถ.หลานหลวง กรุงเทพฯ ทำการผลิตโคคา-โคลา ขนาด 6.5 ออนซ์ ขายในราคา 1 บาท ด้วยเครื่องบรรจุขวดขนาดเล็กเพียง 2 เครื่อง ที่ชื่อว่า "ดิ๊กซี่" และใช้รถขนส่งเพียง 7 คัน

คนเดียว 9 ครั้ง


จอมพล ถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรีที่มอบคำขวัญวันเด็กให้มากครั้งที่สุด จำนวน 9 ครั้ง เริ่มมอบตั้งแต่ปี 2508-2516

ปลาบู่ทอง

ละครจักร ๆ วงศ์ ๆ เรื่องแรก หรือละครพื้นบ้าน ออกฉายทางทีวีในปี 2510 ทางช่อง 7 และเป็นเรื่องแรกที่สร้างและกำกับโดย ไพรัช สังวริบุตร เจ้าของบริษัท ดาราฟิล์ม ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นดาราวิดีโอ ปัจจุบันคือ บริษัท สามเศียร จำกัด นำแสดงโดย พัลลภ พรพิษณุ กับเยาวเรศ นิศากร ซึ่งรับบทเอื้อยกับอ้าย ต่อมาทั้งคู่กลายเป็น คู่พระ-นางยอดฮิต

บอลหญิงไทยไปบอลโลกครั้งแรก

ทีมฟุตบอลหญิงไทยจะได้เข้าแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกในเดือนมิถุนายน2558ที่ประเทศแคนาดาภายใต้การนำของโค้ชหนึ่งฤทัยสระทองเวียนและนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม ซึ่งชนะเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2557 ในการแข่งฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย "เอเอฟซี วีเมนส์ เอเชี่ยนคัพ 2014" ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และเป็นทีมอันดับที่ 5 ที่มีสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 2015 รอบสุดท้าย

คอนเสิร์ตในไทยครั้งแรก

คนไทยเริ่มเรียกการฟังดนตรีว่า "ไปฟังคอนเสิร์ต" ในสมัยรัชกาลที่ 5 เพราะคนไทยเริ่มเรียนภาษาฝรั่งมากขึ้นในวงการดนตรีไทย เมื่อพูดกันถึงคอนเสิร์ต ก็จะต้องนึกไปถึงงานของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ เพราะสมเด็จฯเจ้าฟ้าพระองค์นี้ทรงนิพนธ์บทคอนเสิร์ตไว้สำหรับการแสดงสมัยนั้นก็เรียกกันอย่างโก้หรูเป็นฝรั่งว่า"คอนเสิร์ต"เพราะเป็นการแสดงอวดแขกบ้านแขกเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่


หลากหลายเรื่องราวที่บางคนอาจจะเกิดไม่ทันและหลายอย่างเริ่มเลือนรางบันทึกเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หวนรำลึกถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเมื่อมองย้อนกลับไปดูอีกครั้ง

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบันล้วนเริ่มต้นจากอดีตที่เล็กๆ หรืออดีตที่ยิ่งใหญ่ ปัจจุบันอาจจะเหลือเล็กแค่นิดเดียว




ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

13 เรื่อง ครั้งแรกในเมืองไทย ที่คุณอาจยังไม่รู้


13 เรื่อง ครั้งแรกในเมืองไทย ที่คุณอาจยังไม่รู้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์