ทำไมทับทิมพม่า อรุณรุ่ง เม็ดเดียวราคาทะลุพันล้าน!

เอเอฟพีรายงานผลการจัดประมูลอัญมณีรายการใหญ่ ที่สำนักประมูลโซเธบี ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.

 มีสถิติที่น่าฮือฮาในการประมูลครั้งนี้ นำโดย ทับทิมพม่า 25.59 กะรัต ที่มีชื่อว่า ทับทิบอรุณรุ่ง หรือ Sunrise Ruby มีผู้แข่งขันชิงเป็นเจ้าของจำนวนมาก จนทำให้ราคาพุ่งจากที่ประเมินไว้ 12-18 ล้านดอลลาร์ ไปที่ 30.3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,150 ล้านบาท ประมูลได้โดยมหาเศรษฐีที่ไม่เปิดเผยนาม

เดวิด เบนเน็ตต์ แห่งบริษัทโซเธบี ระบุว่า มูลค่าจากการประมูลดังกล่าวเป็นสถิติสำหรับอัญมณีของบริษัทคาร์เธียร์ในการประมูลครั้งนี้ ทำลายสถิติเดิมที่ทับทิม กราฟฟ์ ของนายลอว์เรนซ์ กราฟฟ์ มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการอัญมณีชาวอังกฤษทำไว้ สาเหตุที่ราคาสูงเป็นสถิติเช่นนี้เพราะทับทิมสีเลือดนกพิราบเป็นหนึ่งในพลอยที่หาได้ยากที่สุดในบรรดาอัญมณีทั้งปวง

"ผมหมายถึงว่า ในรอบ 40 กว่าปีนี้ ผมเพิ่งเห็นทับทิมสีนี้เป็นเม็ดแรก และยิ่งเป็นขนาดนี้ด้วยแล้ว ยากยิ่งกว่ายากที่จะได้เห็น"
นายเบนเน็ตต์กล่าว

นอกจากทับทิมเม็ดนี้แล้ว ยังมีอัญมณีอีกหลายชิ้นที่ทำเงินได้มากกว่าที่ประเมินไว้

เช่น เพชรสีชมพูเจิดจ้าชื่อ "ชมพูประวัติศาสตร์" หรือ The Historic Pink อัญมณีของสะสมของเจัาหญิงมาธิลด์ พระราชนัดดา หรือหลานสาวของจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 แห่งฝรั่งเศส ทำเงินได้ 15.9 ล้านดอลลาร์ หรือราว 532 ล้านบาท

ส่วนต่างหูไพลินพม่าของคาร์เธียร์ ทำได้ 3.9 ล้านดอลลาร์ หรือราว 130.6 ล้านบาท แม้กระทั่งกำไลเงินประดับเพชร ปีค.ศ.1967 งานออกแบบของซูซาน เบลแปร์รอง ดีไซเนอร์อัญมณีชาวฝรั่งเศส ยังทำเงินได้ถึง 222,237 ดอลลาร์ หรือราว 7.4 ล้านบาท

ทำไมทับทิมพม่า อรุณรุ่ง เม็ดเดียวราคาทะลุพันล้าน!


ทำไมทับทิมพม่า อรุณรุ่ง เม็ดเดียวราคาทะลุพันล้าน!


ทำไมทับทิมพม่า อรุณรุ่ง เม็ดเดียวราคาทะลุพันล้าน!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์