เจาะลึกทุเรียนนนท์ “ลูกละหมื่น“ ไม่มีขายในห้าง

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

ชาวสวนนนท์ยันทุเรียนในโซเชียล กก.ละ 899 บาทไม่ใช่ของนนทบุรี เพราะของจริงอยู่ที่ลูกละ 15,000 บาทขึ้นไป

(16 พ.ค.) หลังมีกระแสทางโซเชียลเผยแพร่ภาพทุเรียนหมอนทองที่อยู่ในแพ็ควางขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังที่ จ.ภูเก็ต ราคาตกกิโลกรัมละ 899 บาท ทำให้มีกระแสการแสดงความคิดเห็นต่างๆ มากมาย ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงติดตามสอบถามราคาในท้องตลาดพบว่าทุเรียนหมอนทองในท้องตลาดทั่วไปขณะนี้ ราคากิโลกรัมละ 80-120 บาท ต่างจากราคาที่เป็นกระแสทุเรียนแพงในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

โดยจากการตรวจสอบพบว่าทุเรียนที่วางขายอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นทุเรียนจากจังหวัด จันทบุรี ระยอง และจังหวัดอื่นๆ

ซึ่งทุเรียนนนทบุรีปัจจุบันไม่มีวางขายในท้องตลาดทั่วไป ทุเรียนนนท์ถือเป็นทุเรียนที่มีรสชาติดีที่สุด ด้วยเป็นทุเรียนที่มีชื่อเสียงมานานจากความอุดมสมบูรณ์ของดินจากปากแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ผลไม้ที่จังหวัดนนทบุรีมีรสชาติอร่อยเป็นที่ต้องการของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ชาวนนทบุรีส่วนใหญ่และมีราคาแพง จึงนิยมปลูกผลไม้แต่ด้วยความเจริญเติบโตของชุมชนทำให้พื้นที่เพาะปลูกทุเรียนลดน้อยลง

และจากสถานการณ์น้ำท่วมปี 2554 นั้นส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกทุเรียนในจังหวัดนนทบุรีซึ่งถือเป็นทุเรียนที่มีคุณภาพเสียหายเกือบ 100%จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด 3,755 ไร่หลังจากน้ำท่วมเหลือเพียง84 ไร่


เกษตรกรสวนทุเรียนนนท์จึงได้ร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูและปลูกขึ้นใหม่เพื่อทดแทน จนในปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 4,297 ไร่ แต่ก็ยังประสบปัญหาเรื่องพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้านที่ประสบปัญหาต่างๆ จนใกล้สูญพันธุ์

ซึ่งเกษตรกรมีความต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือในการอนุรักษ์
โดยมีการรวบรวมและขยายพันธุ์เพื่อส่งคืนกลับสู่ท้องถิ่นอันเป็นการรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการกู้สวนและจัดการสวนระหว่างที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

เจาะลึกทุเรียนนนท์ “ลูกละหมื่น“ ไม่มีขายในห้าง

ดังนั้น สมเด็จพระเทพรัตนสยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว

 จึงมีพระราชดำริให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีดำเนินการอนุรักษ์สายพันธุ์ ทุเรียนนนท์ รวมทั้งฟื้นฟูสวนทุเรียนที่ถูกน้ำท่วม จังหวัดนนทบุรีจึงได้ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกษตรกรจังหวัดนนทบุรี ร่วมกันสำรวจและจัดทำโครงการดังกล่าว

จากการสำรวจจึงได้จัดทำ โครงการอนุรักษ์สวนทุเรียนขึ้นที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรี จำนวน 7 ไร่ รวมทั้งทำแปลงสาธิตการเพาะปลูกทุเรียนขึ้นที่สวนของปราชญ์ทุเรียน(ผู้ชำนาญ ในทุเรียนนนท์)

นางมะลิวัลย์ หาญใจไทย อายุ 55 ปี เจ้าของสวนทุเรียนนนทบุรีที่เหลืออยู่และไม่ถูกน้ำท่วมปี 2554 เปิดเผยว่าที่วางขายอยู่ในห้างตามกระแสโซเชียลนั้นไม่ใช่ทุเรียนนนท์แน่นอน ซึ่งราคาทุเรียนนนท์ เช่นพันธุ์ก้านยาวหลังจากน้ำท่วมปี 2554 ราคาจะตกลูกละประมาณ 15,000 บาท

ถ้าต้องการซื้อต้องจองก่อนล่างหน้า ส่วนใหญ่จะซื้อไปฝากเจ้านายต้องสั่งจองก่อนเพราะปริมาณมีน้อยไม่มีขายหน้า สวน ปีนี้ผลผลิตออกน้อยมากไม่แน่นอนทุกปี สำหรับทุเรียนนนท์ที่แพงเพราะเรื่องคุณภาพ รสชาติของทุเรียน ความแตกต่างของทุเรียนนนท์กับทุเรียนจังหวัดอื่นคือเนื้อที่รับประทานจะมี ความเนียนละเอียดต่างกัน รสชาติต่างกัน

สำหรับทุเรียนที่วางขายทั่วๆ ไปและมีราคาแพงตนไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร ส่วนใหญ่ที่เห็นอยู่ขณะนี้น่าจะประมาณ 100 กว่าบาทเท่านั้น

นาย สมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่าในส่วนของเกษตรจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า "ทุเรียนนนท์มีเหลืออยู่ไม่ถึง 3 พันไร่และที่ให้ผลผลิตก็มีเพียง 20 ไร่ ราคาต่อผลของทุเรียนนนท์ประมาณ 5,000-20,000 บาท สาเหตุที่มีราคาแพงเนื่องจากผลผลิตที่น้อย รสชาติจำเพาะของทุเรียนนนท์ และความต้องการของลูกค้าทำให้ผลผลิตไม่พอจำหน่าย"

เนื่องจากดินที่ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาส่งผลให้ทุเรียนนนท์มีรสชาติที่โดดเด่น

 ผู้ที่ต้องการจะซื้อทุเรียนนนท์ไม่มีวางจำหน่ายและที่หน้าสวนก็ไม่มีจำหน่าย ต้องมีการสั่งจองล่วงหน้าถึงจะซื้อได้ ส่วนที่วางขายตามห้างและราคาแพงตกกิโลกรัมละเกือบ 1,000 บาทนั้นไม่ใช่ทุเรียนนนท์แน่นอน แต่ไม่ทราบว่าทำไมราคาถึงแพงกว่าตลาดทั่วไปถึงเกือบ 10 เท่า

เจาะลึกทุเรียนนนท์ “ลูกละหมื่น“ ไม่มีขายในห้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์