ดร.เจษฎา ชี้ จ้องมือถือที่มืดทำให้เป็น มะเร็งตา เป็นเรื่องหลอกลวง

ดร.เจษฎาชี้จ้องโทรศัพท์มือถือในที่มืด จะเป็น 'มะเร็งตา' เป็นเรื่องหลอกลวง

ดร.เจษฎาชี้จ้องโทรศัพท์มือถือในที่มืด จะเป็น 'มะเร็งตา' เป็นเรื่องหลอกลวง แต่ไม่ควรทำเพราะทำให้ดวงตาทำงานหนักเสี่ยงในการเป็นต้อหินมากกว่า

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องการห้ามจ้องโทรศัพท์มือถือในที่มืด จะเป็นมะเร็งตา เป็นเรื่องหลอกลวง แต่ไม่ควรทำอยู่ดีครับ

เนื้อหาที่แชร์กันอยู่ในรูปซ้าย ซึ่งไม่มีที่มาว่ามาจากงานวิจัยไหน (อ้างง่ายๆ ว่า วงการแพทย์) นั้นผิดตั้งแต่ที่พูดเรื่องตาแห้งจนเป็นมะเร็งตาแล้ว 

โรคมะเร็งจอตาเป็นโรคทางพันธุกรรมที่มักจะเป็นตั้งแต่เด็กแรกเกิด หรือจากการอักเสบในตาอย่างรุนแรงจนเป็นหนองในตา แล้วจอมือถือเนี่ย มันก็เหมือนกับจอโน้ตบุ้คสมัยใหม่ ที่ไม่ได้ปล่อยรังสีอะไรออกมาให้เป็นอันตรายต่อตา ไม่ใช่จอแก้วเหมือนมอนิเตอร์สมัยก่อน

รายงานวิจัยในเยอรมันก็บอกว่ามือถือไม่ได้สัมพันธ์อะไรกับมะเร็งตาครับ (ดูรูปขวา)แต่แน่นอนว่าการอ่านหนังสือในที่มืด หรือดูจอภาพสว่างในที่มืด ก็ทำให้ตาล้า ตาทำงานหนักเหมือนกัน และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นต้อหิน แบบต้อหินมุมปิด ในกรณีของคนไข้ที่มีมุมตาแคบอยู่แล้ว (ซึ่งมักจะต้องเป็นคนสูงอายุ) ดังนั้นหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรหลีก

ดร.เจษฎา ชี้ จ้องมือถือที่มืดทำให้เป็น มะเร็งตา เป็นเรื่องหลอกลวง


ดร.เจษฎา ชี้ จ้องมือถือที่มืดทำให้เป็น มะเร็งตา เป็นเรื่องหลอกลวง

ที่มา : Voice Tv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์