เรื่องจริงของ... ‘คาสโนวา’ ที่ ไม่ใช่แค่ คำเปรียบเปรย ‘ผู้ชายเจ้าชู้’

คุณรู้หรือไม่? "Casnova" ไม่ได้มีความหมายว่าเจ้าชู้ แต่หากเป็นชื่อของหนุ่มชาวอิตาลี ที่มีพฤติกรรมชู้สาวเลื่องลือไปทั่ว จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของผู้ชายเจ้าชู้ในที่สุด

"คาสโนวา" มีชื่อเต็มว่า "จิอาโคโม จิโรลาโม คาสโนวา-Giacomo Girolamo Casnova" เกิด ในปี ค.ศ.1725 ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี โดยที่พ่อและแม่เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงไปทั่วยุโรป

จิอาโคโม จิโรลาโม คาสโนวา เป็นบุรุษที่ชาญฉลาด เขาจบปริญญาเอกด้านกฎหมายตั้งแต่อายุ 17 ปี และได้เข้าโรงเรียนศาสนาที่เซนต์ ไซเปรียน เพื่อเป็นนักบวช แต่ด้วยพฤติกรรมในด้านชู้สาวทำให้เขาต้องถูกไล่ออกจากโรงเรียน

ต่อมา คาสโนวา มีโอกาสทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยพระคาร์ดินัลแอ็คควาวิวาแห่งโรม แต่ก็เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นอีก จนต้องอพยพกลับมายังเวนิส ทำงานหลายอย่างรวมถึงเป็นนักเขียน

บทเรียนแรกเกี่ยวกับความรักของ คาสโนวา เริ่มตั้งแต่ที่เขาอายุเพียง 11-12 ปี แต่รักสำคัญที่ได้เปลี่ยนแปลงเขาจากคนที่เชื่อมั่นในความรักมาเป็นหนุ่มจอมเจ้าชู้ เกิดขึ้นเมื่อตอนอายุ 24 ปี เมื่อเขาไปตกหลุมรัก อองเรียต สาวชาวฝรั่งเศส แต่รักครั้งนั้นต้องพังทลาย เมื่อ อองเรียต ทิ้งเขาไป

จากนั้น คาสโนวา ที่มีพรสรรค์ด้านภาษาและวาทศิลป์ เดินสายต้มตุ๋นคนในสังคมมั่งมี แต่ทำได้ไม่นานก็ถูกจับจนต้องติดคุก อย่างไรก็ตามเขาตัดสินใจแหกคุกออกมา และชีวิตหลังจากนั้นก็เป็นการผจญภัยในอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน ออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก ฯลฯ โดยทุกที่มีเรื่องเกี่ยวพันกับสตรีทั้งสิ้น

คาสโนวาเป็นผู้มีสติปัญญาสูง เรียนเก่ง มีงานเขียนงานแปลออกมามากมายตลอดชีวิต แต่งานเหล่านั้นไม่จับใจคนมากเท่าชีวิตอันโลดโผนของเขา อุปรากรเรื่อง "ดอนจิโอวานี" ที่คีตกวีโมสาร์ตแต่งขึ้นโดยมีเค้าเรื่องมาจากชีวิตของคาสโนวา สะท้อนความคิดของเขาไว้ว่า "สตรีต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบการกระทำอันชั่วร้ายของดอนจิโอวานี ค่าที่มันทำให้จิตใจเขาเคลิบเคลิ้ม และทำให้หัวใจเขาตกเป็นทาส"

คาสโนวาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ.1798 ในปราสาทที่ดักซ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นเขตสาธารณรัฐเช็ก เสียชีวิตไปแล้วแต่ชื่อเสียงกลับยิ่งโด่งดังในฐานะสัญลักษณ์แห่งการหมกมุ่นกับความรัก

ขอบคุณข้อมูลจาก :: lcc.ac.th


เรื่องจริงของ... ‘คาสโนวา’ ที่ ไม่ใช่แค่ คำเปรียบเปรย ‘ผู้ชายเจ้าชู้’

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์