5 ขั้นตอนสุดเด็ด..กำจัดขนคุดให้หมดเกลี้ยง!!

โรคขนคุด (Keratosis pilaris หรือย่อว่า KP) เป็นโรคที่พบได้บ่อย ประมาณร้อยละ 50-80 ในเด็กและวัยรุ่น และประมาณร้อยละ 40 ในผู้ใหญ่ การเกิดขนคุดจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยอาจเกิดจากพันธุกรรมที่มีความผิดปกติของการสร้างเซลล์ผิวหนัง ส่งผลให้บริเวณรูขุมขน มีการอุดตันของรูขุมขนด้วยสารเคอราติน ที่เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง เรียกว่า Keratin plug ทำให้ขนไม่สามารถงอกทะลุรูขุมขนออกมาได้ จึงเกิดเป็นขนคุดอยู่ใต้ผิวหนังนั่นเอง ทั้งนี้ จะพบในผู้หญิงบ่อยกว่าในผู้ชาย 

ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นปัญหาที่จุกจิกกวนใจใครหลายคน โดยเฉพาะสาวๆที่ชอบโกน ไม่ว่าจะเป็นที่ขา แขน หรือรักแร้ เกิดเป็นเส้นขนแทงขึ้นมาใต้ผิวหนัง เห็นเป็นจุดดำๆ แต่ไม่ทะลุออกมา ทำให้ผิวหนังเป็นตุ่มๆ ลักษณะคล้ายสิว ทว่ามันสามารถก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิว ในบางรายที่มีเส้นขนค่อนข้างแข็งสามารถยกระดับความรุนแรงเป็นอาการอักเสบ ตุ่มแดง ไปจนถึงมีอาการเจ็บร่วมด้วยได้ ขนคุดจึงถือเป็นปัญหาที่ฟังแล้วน่าขนลุก อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหานี้ให้หมดไป มาดูขั้นตอนการกำจัดขนคุดให้สิ้นซากกัน 

5 ขั้นตอนสุดเด็ด..กำจัดขนคุดให้หมดเกลี้ยง!!

วิธีกำจัด

1.ใช้น้ำอุ่นประคบ 
หากคิดจะจัดการกับขนคุดด้วยการถอนให้สิ้นซาก ควรใช้น้ำอุ่นมาประคบที่บริเวณผิวหนังก่อน โดยการนำผ้าขนหนูสะอาดไปชุบน้ำอุ่นแล้ววางประคบไว้สัก 5 นาที ความอุ่นจะช่วยคลายความเจ็บระบมได้บ้าง และยังเป็นการ

2.ประคบด้วยนมอุ่นและขนมปัง 
วิธีการนี้อาจฟังดูพิลึกแต่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพในการทำให้ขนคุดหลุดออกจากใต้ผิวหนังได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสารอาหารที่อยู่ในน้ำนมและขนมปังนั่นเอง วิธีการคือให้นำขนมปังไปจุ่มในนมอุ่นๆ แล้วประคบมันบนผิวหนังได้รับผลกระทบ ทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นทำซ้ำอีกครั้งจะช่วยให้รูขุมขนเปิด ทีนี้ทำการถอนด้วยแหนบได้เลย
         
3.น้ำส้มสายชู 
มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อแบคทีเรีย และยังมีประสิทธิภาพในการกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วแบบธรรมชาติ โดยให้ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำอุ่นในปริมาณที่เท่ากัน ใช้ผ้าสะอาดชุบแล้วนำไปประคบไว้บริเวณผิวหนังที่ได้รับความเสียหายจากการถอนขนคุด 

4.แอสไพริน 
มีกรดซาลิไซลิซึ่งจะช่วยในการกำจัดผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกมา โดยให้บดยาแอสไพรินในปริมาณเล็กน้อย แล้วนำไปผสมกับน้ำผึ้ง จากนั้นก็ทาที่ผิวบริเวณที่ถอนขนคุด พอกไว้เช่นนั้นจนกว่าจะแห้งจึงล้างออก ทำเช่นนี้สัปดาห์ละครั้งจนกว่าผิวบริเวณนั้นๆจะหายเป็นปกติ
         
5.ใช้ไข่ไก่ 
หากทำการถอนแล้วยังพบว่าขนคุดยังออกไม่หมด หรือขึ้นซ้ำบริเวณเดิม ให้ใช้ไข่ขาวทาผิวบริเวณนั้นแล้วรอจนแห้งสนิท จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดโดยพยายามใช้นิ้วมือถูเบาๆ หรือแหนบขนออกมาอย่างนุ่มนวล พยายามอย่าดึงด้วยความรุนแรง เพราะอาจทำให้ผิวหนังอักเสบได้ 


5 ขั้นตอนสุดเด็ด..กำจัดขนคุดให้หมดเกลี้ยง!!


5 ขั้นตอนสุดเด็ด..กำจัดขนคุดให้หมดเกลี้ยง!!

ขอบคุณเนื้อหาจาก : Kondoodee.com  


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์