เคล็ดลับการลดหุ่นสวยด้วยมันเทศ อร่อยแถมยังไม่อ้วน

การลดหุ่นด้วยมันเทศ

มันเทศ sweet potato เป็นพืชตระกูลไม้เถา มีหลากหลายพันธุ์ให้เลือกรับประทาน ที่หาได้ง่ายสุดจะเป็นมันเทศสีขาวและสีม่วง ส่วนสีเหลือง จะหาซื้อได้ยาก สวนใหญ่นิยมนำมาทำขนมหว่าย หรือนึ่งเปล่าๆ มันเทศรสชาติอร่อย หอมหวาน มีสารอาหารที่หลากหลายดังนี้

เคล็ดลับการลดหุ่นสวยด้วยมันเทศ อร่อยแถมยังไม่อ้วน

คุณค่าทางโภชนาการของมันเทศ

คุณค่าทางโภชนาการต่อ 100 กรัม (3.5 ออนซ์) พลังงาน 359 kJ (86 kcal) สารอาหารประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ใยอาหาร ไขมัน โปรตีน  วิตามินบี1 2 3 5 6 9 (โฟเลต) วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินซี  บีตา-แคโรทีน แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรั โพแทสเซียม โซเดียม สังกะสี


มันเทศลดหุ่นได้อย่างไร

หลายๆคนคงคิดว่า มันเทศ มีคาร์โบไฮเดรตจะลดน้ำหนักได้อย่างไร  มันเทศมีคาร์โบไฮเดรตสูงก็จริงค่ะ เป็นมีผลงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศดังเช่น สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาพบว่า “มันเทศ” เป็น “แป้ง” ชนิดหนึ่ง ซึ่งถือเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นดีที่ให้พลังงาน โดยคุณค่าทางโภชนาการของมันเทศ ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต 90% โปรตีน 7-8% และ ไขมัน 0.5%  คาร์โบไฮเดรตในมันเทศเป็นชนิดฟู ทำให้อิ่มเร็ว เมื่อรับประทานเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้อิ่มท้องนานนี่แหละค่ะเป็นเหตุผลว่าทำไม หลายๆคนเลือกที่จะรับประทานมันเทศเป็นการลดน้ำหนัก คุณแม่หลังคลอดรับประทานแล้วให้พลังงาน เหมาะมากๆ เพราะคุณแม่ต้องใช้พลังงานในการเลี้ยงลูก   ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรับประทานมันเทศ คือ  เวลา  9  –  11 น. นอกจากนั้นยังพบว่ามันเทศ มีปริมานเบต้าแคโรทีนสูง เป็นประโยชน์ในการบำรุงสายตา มันเทศมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยลดอาการท้องผูกได้ด้วย

อาหารแต่ละชนิดมีคุณและโทษ  หากรับประทานไม่ถูกวธี  มันเทศก็เช่นกันค่ะ ควรปรุงให้สุก เพราะหากดิบๆจะทำให้ท้องอืด ท้องผูกได้ค่ะ


ขอขอบคุณ : พว.นฤมล เปรมปราโมทย์
ที่มา mamaexpert


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์