5 สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้ลูกเสียชีวิต

จริงๆ ในช่วงแรกของชีวิตลูก มีสารพัดสิ่งที่พ่อแม่ต้องดูแลลูกเพื่อความปลอดภัยของลูก แต่วันนี้เรามี 5 เรื่องที่พ่อแม่ควรทำ และเรียนรู้ไว้ในเบื้องต้นเพื่อความปลอดภัยของลูกมาฝากกันค่ะ


1. สอนลูกว่ายน้ำให้เป็น

ทราบไหมคะว่า การจมน้ำเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตในเด็กเลยค่ะ ดังนั้นการสอนให้ลูกว่ายน้ำได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีกับตัวลูกๆ ค่ะ ปัจจุบันหลายครอบครัวพาลูกไปเรียนว่ายน้ำตั้งแต่แบเบาะเลยค่ะ ในต่างประเทศจะฝึกให้ทารกรู้จักการลอยตัวในน้ำ และช่วยประคองตัวในน้ำ เผื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำทารกก็สามารถประคองตัวเอง หรือว่ายเข้าฝั่งได้เองค่ะ

2. เรียนรู้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน การทำ CPR หรือ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

การเรียนรู้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรเรียนรู้ไว้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการทำ CPR หรือการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่นการผายปอด นวดหัวใจ หรือปฐมพยาบาลเมื่อมีสิ่งของอุดตันหลอดอาหาร ฯลฯ ความซุกซนของเด็กๆ อาจจะทำให้เกิดเหตุไม่คาดคิดกับเด็กๆ ได้ ดังนั้นเมื่อเป็นพ่อแม่แล้ว ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และเรียนรู้ ฝึกฝน การช่วยชีวิต การปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้เสมอค่ะ >> คลิปปฐมพยาบาล เมื่อสิ่งแปลกปลอมติดคอเด็ก


3. ให้ลูกนั่งคาร์ซีทเมื่อขึ้นรถ


สาเหตุรองๆ ลงมาของการเสียชีวิตในเด็กก็คืออุบัติเหตุรถยนต์ค่ะ ดังนั้นการฝึกให้ลูกใช้คาร์ซีทตั้งแต่แรกเกิดเป็นสิ่งสำคัญ อย่าอะลุ่มอล่วยให้ลูกเพราะลูกร้องไห้งอแง หรือเพียงแค่ระยะทางสั้นๆ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วลูกเป็นอันตรายขึ้นมา คนที่เสียใจที่สุดก็คือตัวพ่อแม่เองค่ะ ดังนั้นเพื่อลูกต้องเคร่งครัดไว้นะคะ


4. ไม่ทิ้งลูกไว้ในรถคนเดียว / ถอยรถ ขับรถอย่างระวัง

มีเหตุการณ์จากความประมาทบ่อยครั้งที่พ่อแม่ออกไปนอกรถแล้วทิ้งลูกไว้ในรถ จนลูกเสียชีวิตเพราะความร้อน หรือเพราะลูกล๊อครถขังตัวเองไว้ในรถ ดังนั้นทุกครั้งที่ออกนอกรถแล้วไม่มีผู้ใหญ่ดูลูกต้องพาลูกไปด้วยค่ะ ถึงแม้จะระยะเวลาสั้นๆ ก็ตาม รวมทั้งการขับรถ ถอยรถโดยเฉพาะที่บ้านต้องดูให้แน่ใจว่าไม่มีลูกอยู่บริเวณรอบๆ รถ >> คลิปอุทาหรณ์พ่อแม่! รถทับเด็กอาการสาหัส


5. พาลูกเข้ารับวัคซีนตามกำหนด

ตรวจสอบวัคซีนที่จำเป็น และพาลูกเข้ารับการฉีดวัคซีนจำเป็นตามกำหนด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่จำเป็นให้ลูกค่ะ รวมทั้งเป็นการตรวจเช็คสุขภาพ พัฒนาการของลูกน้อยกับคุณหมอด้วยว่าเป็นไปอย่างเหมาะสม หรือมีความผิดปกติหรือไม่ ถ้าหากมีข้อสงสัยสามารถซักถามกับคุณหมอในเวลาที่ไปรับการฉีดวัคซีนได้ค่ะ >> วัคซีนจำเป็นสำหรับเด็ก ปี 2558


นอกจาก 5 ข้อต้องทำข้างต้นแล้ว พ่อแม่ต้องระมัดระวัง และตระหนักไว้เสมอค่ะ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีลูกเล็กๆ ว่าความประมาทเพียงนิดทำให้ลูกน้อยตกอยู่ในอันตรายได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนเสมอ อย่าให้ถึงวันที่สายไป และไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ทันค่ะ


จาก :

Yahoo!
Momypedia

5 สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้ลูกเสียชีวิต



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์