อยากตาสว่างฟังทางนี้!! ทำไม มนุษย์เงินเดือน เงินไม่พอใช้??

อยากตาสว่างฟังทางนี้!! ทำไมอยู่ดีๆ "เงินเดือน" คุณถึงหายไป แถมไม่พอใช้-เก็บ กับ 15 ข้อที่มนุษย์เงินเดือนต้องปรับตัวหากว่าได้รับรองรวยแน่นอน จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

หนุ่มสาวชาวออฟฟิตคงมักตั้งคำถามกับตัวเองว่าเงินเดือนเราทำไมถึงไม่ค่อยพอใช้ ไม่มีเงินเก็บ ซึ่งเมื่อว่านเงินมีตั้งเยอะทำไมวันนี้หล่นหายไปไหนหมด วันนี้เราจึงขอหยิบยก 15 ข้อที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนตาสว่าง และสามารถปรับตัวในการใช้เงินอย่างมีสติ หากว่าคุณทำได้รับรองว่าคุณรวยแน่นอน จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

1. เบื่อข้าวกลางวันจัง

ประโยคที่มักได้ยินจากหนุ่มสาวออฟฟิตในช่วงพักกลางวันไปกินที่กัน วันนี้ชาบูลดราคานะ และอีกสารพัดคำเอื้อนเอ่ยที่คุณก็งัดเข้ามาด้วยเหตุผลเดียวที่ว่า "ฉันอยากกิน" ซึ่งคุณรู้มั้ยว่า พฤติกรรมแบบนี้แหละที่จะทำให้เงินของคุณหมด หด หาย แบบไม่รู้ตัว!!

2. วันนี้เหนื่อย เครียด เย็นนี้ไปหาไรกินกัน

เอาอีกแล้วไม่ใช้แค่มื้อกลางวัน มื้อค่ำก็เป็น ช่วงเย็นคุณก็คงไม่พ้นร้านอาหารที่มีบรรยากาศชิ๊ลชิล อาหารดีดี๊ ซึ่งมันก็ทำให้คุณหายเหนื่อยได้ไม่น้อย แล้วพอเช็คบิลคุณก็ยังจะบอกอีกว่า เออ..นานๆทีไม่เป็นไรหรอก กรุณาดึงสติตัวเองด้วยค่ะ! นานๆกินทีไม่มีปัญหา แต่ถ้ากินถี่ๆทุกวันปัญหามาแน่!

3. ชีวิตอันแสนอิสระ ออกเดินทางไปตามฝัน!

การท่องเที่ยว การเดินทาง ถือเป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่!! ถ้าคุณยังไม่พร้อม กรุณาอย่าพึ่งไปเลย อาจจะรู้ตัวอีกที กลับมาไม่มีเงิน! เงินหมด! ก็ลองคิดดูสิว่า การเที่ยวต่อทริปต้องใช้เงินเท่าไหร่ ค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าที่พัก ค่าของฝาก ค่าตามใจตัวเอง สารพัดค่า!! ถ้าคุณไม่มีเงินเก็บ หรือเรียกง่ายๆว่าคุณไม่พร้อม ก็รอให้พร้อมก่อนก็ได้ แล้วค่อยไปเที่ยวอย่างเพื่อนๆเค้า ยังไงก็ไม่สาย อยากเที่ยวอยากสนุกต้องเก็บเงินนะคะ มีเงิน มีความพร้อมก็เที่ยวเล้ยยย!

4. ชุดนี้ซ้ำแล้วไม่ใส่

บางคนรู้สึกดีที่ออฟฟิตตัวเองมียูนิฟอร์ม แต่บางคนก็รู้สึกดีที่ตัวเองจะใส่อะไรก็ได้ตามใจช้านนน อยากจะฮิปเสตอร์ มูจิ พั๊ง ร็อค แบ๊ว อะไรก็ใส่ได้ นี่ล่ะอิสระสุดๆ!! หารู้ไม่ นี่ล่ะตัวเปลืองเงินเลย!!! แต่ละออฟฟิตจะมีคนๆนึงที่สาดเครื่องประดับเต็มตัว เสื้อผ้าใส่ไม่เคยซ้ำ สีลิปสติกไม่ซ้ำวัน นั่นแหละค่ะ เงินคุณจะหายไปก็ตรงนั้นแหละ!

5. อันนี้ถูกซื้อๆๆ

ซื้อของถูกไม่ใช่ว่าจะประหยัดเงินได้ ซึ่งคุณเคยเห็นมั้ย ว่าคนที่บ้าคลั่งของถูกแบบว่าเห็นแล้วต้องซื้อ ต้องซื้อ!! รู้ตัวอีกทีของพวกนั้นกองสุมเต็มบ้านแล้ว ซื้อมาแบบเสียดายที่มันถูก ลองบวกๆดูนะคะว่า ถูกจริงๆมั้ย

6. บ้ากิน

ข้อนี้ตรงตัวค่ะ บ้ากิน!! คือเห็นของกินที่ไหนเด็ด ที่ไหนดี ต้องตามไปกินให้ได้ตามคำล่ำลือ กินจนลืมดูเงินในกระเป๋า

7.วัตถุนิยมชมชอบ

เห็นใครฮิตอะไรใส่อะไร ก็ขอมีกับเขาบ้าง ถ้าไม่มีก็กลัวจะน้อยหน้าไปนิด นี่จึงเป็นเหตุผลของคนกลุ่มนี้ที่บ้าซื้อบ้าทำตามกระแสนิยม บางคนขอทำเพื่อให้ได้ถ่ายรูปลงเฟสบุค บางคนขอมีบ้างคนจะได้โหวหาวตื่นเต้นกับเรา ซึ่งคุณอาจลืมว่า สิ่งเหล่านี้เป็นแค่เปลือก!

8. เดี๋ยวเงินออก

นี่คือวาทะเด็ด!! ของเหล่ามนุษย์เงินเดือน(บางคน) พวกเขาไม่เคยคิดจะมีเงินเก็บ คิดอย่างเดียวว่าต้องมีเงินใช้ เลยทำให้คนกลุ่มนี้ใช้เงินราวกับทิชชู่ ใช้ๆ พอใกล้ๆสิ้นเดือนแทนที่จะประหยัดกลับใช้ไม่หยุด เพราะคิดว่า เดี๋ยวเงินก็ออกแล้ว

9. บ้าพนัน

กลุ่มนี้ไม่ว่าหวย หรือบอล ขึ้นชื่อว่าการพนันแล้ว ไม่เคยทำให้รวยหรอกค่ะ เข้าใจว่าสมัยนี้เงินทองมันหายาก แต่วิธีนี้ก็ไม่ใช่วิธีหาเงินที่ถูกต้อง คิดดูง่ายๆว่า เลข 100 ตัว คุณต้องซื้อให้ถูก กี่งวดละคะคุณถึงจะถูก โถ!! คนทำมาหากินทุกวันยังไม่อยากจะรวย แล้วนับประสาอะไรเอาเงินไปทุ่มกับการพนัน

10. ง่ายไว้ก่อน

อันนี้จะขอพูดถึงการโดยสาร อย่างที่รู้กันว่าบ้านเราเป็นเมืองที่มีระบบขนส่งที่ค่อนข้างครบ ทั้งรถเมล์ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซ รถไฟฟ้า สองแถว ซึ่งการเดินทางประเภทต่างๆก็จะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากที่จะทำให้คุณประหยัดได้มากขึ้น แต่สำหรับคนบางกลุ่มไม่คิดแบบนั้น จะไปไหนของ่ายๆไว้ก่อน แท็กซี่ไว้ก่อน ง่ายๆเลย ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าคุณไม่ควรขึ้นแท็กซี่หรืออะไรนะคะ เราแค่จะบอกคุณว่า คุณสามารถประหยัดเงินจากตรงนี้ได้มากๆเลย อย่าเอาง่ายไว้ก่อน ไม่งั้นเงินคุณจะเกลี้ยง!

11. ใช้อะไรไม่เคยดู

ไม่ว่าจะค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ทุกๆค่าที่ต้องจ่ายทุกๆเดือน คุณไม่เคยแม้แต่จะมองบิล ได้แต่ทำหน้าที่ถึงกำหนดแล้วต้องไปจ่าย กวางอยากให้คุณกางบิลพวกนั้นมาดูโดยละเอียดค่ะ วิธีนี้จะทำให้คุณเข้าใจในการคำนวนค่าต่างๆในบิลได้ และสมองของคุณก็จะคำนวนวิธีที่ประหยัดโดยไม่รู้ตัว ลองดูค่ะ แค่ใส่ใจสักนิด

12. ขึ้อวด

สำหรับบางคน ชื่นชอบการถ่ายภาพคู่กับของราคาแพงไม่ว่าจะเป็น อาหาร กระเป๋า รองเท้า รถยนต์ หรืออะไรก็ตามที่มันแพงๆ ก็จะต้องขอถ่ายมาลงเฟสบุคเรียกไลค์สักหน่อย ซึ่งแท้จริงแล้วในกระเป๋าสตางค์ตอนนั้นอาจจะติดลบอยู่ก็ได้ อย่าให้วิธีนี้ติดเป็นนิสัยของคุณ จนคุณกลับมาเป็นคนปกติกินข้าวแกงริมทางไม่ได้เลย

13. สารพัดบัตร

คุณมีบัตรส่วนลดเยอะๆ มันเป็นตัวกระตุ้นให้เงินของคุณออกไปจากกระเป๋า! เพราะทุกครั้งที่คุณเปิดกระเป๋าเงินเจอบัตรเหล่านี้ คุณจะรู้สึก อยากได้ อยากมี เสียดาย ซื้อสักหน่อย ซึ่งนั่นแหละ! นักการตลาดเขาคิดมาหมดแล้วค่ะ รอคุณหยิบจ่ายเงินแค่นั้นก็สำเร็จ!

14. ไม่เก็บเงิน

คุณมักคิดว่า การเก็บเงินเดือนละพันเป็นเรื่องไร้สาระ เก็บชาตินี้คงจะรวยหรอก นี่แหละค่ะ!! เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณไม่มีเงินเก็บ ดีแต่ใช้ๆจนเดือนชนเดือน หรือบางเดือนติดลบ ถ้าคิดแบบนี้ต้องคิดใหม่นะคะ แล้วลองดูคนที่เขาประสบความสำเร็จ หรือ!!ดูง่ายๆว่าเปิดร้านถ่ายเอกสารเก็บเงินถ่ายแผ่นละ 50 สตางค์ยังรวยได้ แล้วทำไมเก็บเงินเดือนละพันจะรวยไม่ได้เล่าค่ะ!!

15. หมิ่นเงินน้อย คอยวาสนา

กี่ยุคกี่สมัยคำโบราณก็ยังใช้ได้ดี ซึ่งความหมายมันตรงตัวค่ะ ถ้าคุณเป็นคนขี้เกียจ ไม่รู้จักเรียนรู้ และพึ่งแต่โชคชะตา ก็หวังได้เลยว่าจะมีเงิน! อยากรวยอยากมีเงินต้องลงมือทำค่ะ ไม่ใช่รอคอย!!

อยากตาสว่างฟังทางนี้!! ทำไม มนุษย์เงินเดือน เงินไม่พอใช้??

ขอบคุณที่มา :::พันทิป:: เจ้าหญิงแก้มป๊องป่อง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์