อุทาหรณ์!! เด็กทารกอายุเพียง 2 วันต้องถูกตัดแขนเพราะ อาม่าผู้หวังดี แต่รู้เท่าไม่ถึงการณ์


โดยทั่วไปแล้ว เด็กทารกแรกเกิดจะอ่อนแอและบอบบาง ถ้าไม่ระวัง เรื่องเล็กๆน้อยๆก็ก่อให้เกิดเหตุณ์ที่คาดไม่ถึงได้ ! อย่างเช่นในเคสนี้ เด็กทารกคนหนึ่งชื่อน้องเถียนเถียน เกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนทำให้เด็กน้อยเสียแขนขวาไปในที่สุด

 ความหวังดีของอาม่ากลายเป็นเรื่องน่าเศร้า

ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นจัด อาม่ากลัวหลานจะป่วยจึงนำเสื้อมาใส่ให้หลานเถียนเถียน แต่เสื้อหลวมไปอาม่าเลยเอาหนังยางหลายๆเส้นมารัดบริเวณท่อนแขนล่างของหลาน หลังจากนั้น เมื่อพ่อของน้องเถียนเถียนนำเด็กน้อยไปอาบน้ำก็ปรากฏว่า แขนท่อนล่างมีอาการห้อเลือดเป็นสีม่วงคล้ำและบวม

จากนั้นจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน แพทย์วินิจฉัยว่าอาการนี้เกิดจากสาเหตุที่รัดช่วงแขนจนแน่นและแนะนำให้ย้ายไปโรงพยาบาลที่มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ครบครัน เป็นไปได้ที่น้องจะต้องถูกตัดแขนส่วนนี้เพราะว่าแขนท่อนล่างห้อเลือด ส่วนอุณหภูมิร่างกายของน้องก็ต่ำลง และมีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก

 

1.ทางแพทย์พยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยรักษาแขนของน้องเถียนเถียนไว้ แต่ระบบเส้นประสาทและเส้นเอ็นไม่ทำการตอบสนองแล้ว ดังนั้น เถียนเถียนจึงต้องเสียแขนข้างนี้ไปในที่สุด โธ่... เพิ่งเกิดมาดูโลกเพียงไม่นานก็ต้องเสียแขนไป น่าเศร้าสลดจริงๆ

เรื่องที่ควรระมัดระวังในการเลี้ยงดูเด็กทารก เมื่อพบเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องควรรีบห้ามปราม

 

2. พบเห็นกันบ่อยในกรณี ผู้ปกครองเคี้ยวอาหารด้วยปากของตนเองเพื่อทำให้อาหารละเอียดก่อนแล้วนำไปป้อนต่อให้เด็ก โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าช่องปากของท่านผู้ปกครองเองนั้นมีเชื้อแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เด็กๆที่รับประทานหลังจากผ่านการบดเคี้ยวด้วยปากของผู้ปกครองแล้วนั้นเกิดอาการป่วยได้

 

3. ผู้ปกครองมักให้เด็กนั่งคนเดียวที่โซฟาหรือบนเตียง เพราะคิดว่าเด็กยังเล็กไม่น่าจะมีการเคลื่อนไหวมากมาย ในกรณีเป็นไปได้ที่เด็กจะตกลงมาและเกิดการกระแทก จนทำให้เกิดอาการเลือดคั่งในสมองได้

 

4. เวลาอาบน้ำให้เด็กทารก ถ้าเทน้ำร้อนลงอ่างอาบน้ำก่อนต้องระวังอุณหภูมิของน้ำ มิฉะนั้นจะทำให้น้ำร้อนลวกเด็กได้ ที่ถูกต้องควรใส่น้ำเย็นลงในอ่างน้ำก่อนแล้วตามด้วยน้ำร้อนเพื่อควบคุมอุณหภูมิได้

 

6. ผู้ปกครองชอบนำเครื่องรางของขลังจากวัดมาให้เด็กห้อยเพื่อเป็นการคุ้มครองเด็ก แต่เนื่องด้วยเด็กนั้นยังเล็ก ไม่รู้ว่าของสิ่งนั้นคืออะไร จึงไม่ระวังทำให้ไปปิดระบบทางเดินหายใจ อาทิเช่น จมูกและปาก จนทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

 

6. ด้วยความที่ผู้ปกครองอยากให้เด็กเดินเป็นเร็วๆ จึงไปซื้อรถช่วยเดินมาให้เด็กนั่งและหัดเดิน โดยรู้เท่าไม่ถงการณ์ว่าการใช้รถช่วยเดินนั้นต้องปรับระดับความสูงของรถให้เหมาะสมกับความยาวของขาเด็ก ซึ่งมีผลต่อการเดินพยุงตัว และอาจเกิดอาการขางอในเด็กได้

 

ช่วยกันแชร์ความรู้เหล่านี้ จะได้ไม่เกิดเรื่องร้ายๆกับเด็กๆในครอบครัวเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์!


อุทาหรณ์!! เด็กทารกอายุเพียง 2 วันต้องถูกตัดแขนเพราะ อาม่าผู้หวังดี แต่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

ขอบคุณที่มา :: clipmass


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์